Vụ Công ty DK Việt Nhật “xây chui” nhà máy: Sở Xây dựng cũng vô can?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:35, 12/03/2021

(TN&MT) - Mặc dù thừa nhận chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự xây dựng của Công ty DK Việt Nhật, thế nhưng các tập thể, cá nhân ở Sở Xây dựng Lạng Sơn lại chỉ nhận hình thức “kiểm điểm, rút kinh nghiệm”.

Theo báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm của Sở Xây dựng Lạng Sơn, Công ty DK Việt Nhật xây dựng Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike tại thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng gồm 2 khu: Khu đất số 1 phía bên phải đường Trần Đăng Ninh diện tích 13.898 m2 gồm 3 khối nhà xưởng (1 khối nhà khung bê tông cốt thép 3 tầng cao 12 m làm nhà ở và 2 khối nhà xưởng khung thép 3 tầng cao 13 m). Khu đất này khoảng 5.000 m2 thuộc quyền sử dụng của ông Hoàng Văn Khôi và bà Bùi Thị Đào, còn lại 8.922 m2 thuộc quyền sử dụng của ông Bùi Quang Đạo. Năm 2019 ông Khôi, bà Đào và ông Đạo xây dựng nhà xưởng không có giấy phép xây dựng.

Khu đất số 2 phía bên trái đường Trần Đăng Ninh diện tích 12.771,7 gồm 3 khối nhà xưởng (1 khối nhà khung bê tông cốt thép 3 tầng cao 12,1 m làm trụ sở công ty và 2 khối nhà xưởng khung thép 3 tầng cao 11 m, nhà bảo vệ...) Khu đất này thuộc quyền sử dụng của ông Khôi và bà Đào. Năm 2017 ông Khôi, bà Đào đã được cấp giấy phép xây dựng, tuy nhiên đã thi công sai nội dung giấy phép được cấp.

Công ty DK Việt Nhật "xây chui" Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike là vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường nghiêm trọng nhưng đến nay chưa ai phải chịu trách nhiệm về những sai phạm này.

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng, Chánh Thanh tra Sở Nguyễn Thanh Sơn thay mặt tập thể Thanh tra Sở đã nhận trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng; Đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, nhận trách nhiệm khi để xảy ra những thiếu sót trên.

Còn Trưởng phòng Quy hoạch - Kiến trúc và Phát triển đô thị Hoàng Văn Tuyên thì cho rằng, với chức năng nhiệm vụ tham mưu của Phòng nhận thấy còn hạn chế trong công tác kiểm tra, hướng dẫn cấp huyện thực hiện theo quy hoạch được duyệt; Chưa phát hiện kịp thời công trình xây dựng vi phạm để có biện pháp cứng rắn ngăn chặn. Vị này thay mặt tập thể Phòng nhận trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót và xin nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Tương tự, tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng đã kiểm điểm trách nhiệm và cũng chỉ xin kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, về các vi phạm trên trước hết trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, thi công sai giấy phép xây dựng đã được cấp. Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương là UBND xã Hoàng Đồng và cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố (Đội Quản lý đô thị thành phố, Phòng Quản lý đô thị thành phố) trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn theo quy định. Lãnh đạo Sở Xây dựng xin nhận trách nhiệm trong công tác điều hành, chỉ đạo đối với lĩnh vực thuộc Sở quản lý chưa sâu sát, còn để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Liên quan đến vụ việc này, UBND TP Lạng Sơn cũng đã họp kiểm điểm trách nhiệm gồm 6 cá nhân liên quan đến sai phạm của Công ty DK Việt Nhật gồm: Ông Lưu Đình Thảo (thời điểm để xảy ra sai phạm là Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng); Ông Hoàng Văn Nâng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Đông Kinh (thời điểm để xảy ra sai phạm là Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng); Bà Lê Thị Nhiên, Trưởng phòng TN&MT; Bà Trần Mai Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (thời điểm để xảy ra sai phạm là Phó Trưởng phòng TN&MT); Ông Hà Quang Nam, Phó Trưởng phòng TN&MT; Bà Hoàng Thị Lan Hương, công chức Phòng TN&MT TP (thời điểm để xảy ra sai phạm là công chức địa chính xã Hoàng Đồng). 6 cán bộ nêu trên đều lý giải không cố tình làm sai và đều tự nhận hình thức nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Đáng chú ý và đây cũng là điều khiến dư luận hết sức bất bình là thời điểm xảy ra sai phạm, ông Nguyễn Văn Hạnh (Chủ tịch UBND TP.Lạng Sơn) là Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực TN&MT, thế nhưng tại cuộc họp kiểm điểm cũng như báo cáo kết quả xem xét kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến các nội dung sai phạm của Công ty DK Việt Nhật (báo cáo số 1067/BC-UBND) của UBND TP. Lạng Sơn lại không có bất cứ câu chữ nào nói đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP, trong đó có ông Hạnh?!

Như vậy có thể thấy, từ TP.Lạng Sơn cho đến Sở Xây dựng đều vô can và không ai phải chịu trách nhiệm trong khi đây là vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường nghiêm trọng. Đến nay các nội dung vi phạm đã tác động rộng, gây khó khăn, phức tạp trong công tác xử lý, khắc phục hậu quả. Với kiểu kiểm điểm như thế này liệu có thuyết phục dư luận?!

Báo TN&MT tiếp tục thông tin.

Phạm Duy