Thừa Thiên Huế: Tăng cường chế tài và triển khai các công cụ để giám sát trong thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 17:56, 11/03/2021

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ vừa có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan đánh giá công tác triển khai thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh” trong thời gian qua và nghe báo cáo kế hoạnh tổ chức, triển khai thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng” năm 2021.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”, các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; nổi bật là các mô hình “Huế - Thành phố 4 mùa hoa”; Mô hình điểm “Dòng Hương trong xanh”; Mô hình “Tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Trật tự trị an”; các Câu lạc bộ, Đội hình thanh niên tình nguyện xung kích bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; Chương trình Sáng chủ nhật “60 phút Sạch nhà - Đẹp ngõ”; phong trào “Chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần”. 

Công tác thông tin tuyên truyền được các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tập trung đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội với nhiều hình thức phong phú. Bên cạnh việc triển khai thực hiện thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có các hình thức tuyên truyền thông qua các hội thi, hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tổ chức đạp xe hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”..., kết quả toàn tỉnh đã tổ chức hơn 297 buổi hội nghị, 136 Hội thi, 241 lớp tập huấn về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông sử dụng một lần...

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đang lan tỏa mạnh mẽ tại Huế

Hàng tuần khối cơ quan hành chính nhà nước, các trường học tổ chức huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các em học sinh, sinh viên làm vệ sinh, chỉnh trang sân vườn, phòng làm việc, lớp học; tổ chức trồng cây xanh, xây dựng các bồn hoa, vườn hoa; tổ chức lắp đặt các hệ thống điện chiếu sáng ở cổng ra vào và trong khuôn viên tại các cơ quan, công sở, trường học, doanh nghiệp vào giờ làm việc cuối cùng của ngày thứ sáu. Khối lực lượng vũ trang hàng tuần ra quân làm vệ sinh môi trường hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” tại cơ quan, đơn vị, doanh trại; duy trì việc đảm nhận vệ sinh hai bên bờ sông Hương và trên sông Hương theo sự phân công; đồng thời phối hợp với các địa phương tham gia phong trào Ngày Chủ nhật xanh xử lý một số điểm đen về ô nhiễm môi trường, xử lý bèo trên sông. Khối huyện, thị xã và thành phố Huế hàng tuần đăng ký lịch đồng loạt ra quân tại các thôn, bản, làng; các điểm công cộng trên địa bàn mình quản lý; vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia với các công trình, phần việc mang lại hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động sôi nổi, nhiều ý nghĩa thiết thực của các lực lượng; qua quá trình triển khai thực hiện, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” thực sự đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội tích cực hưởng ứng; các đợt ra quân được đông đảo các tầng lớp nhân dân ủng hộ, chung tay tham gia và mang lại hiệu quả cao, trong đó đã huy động được các tầng lớp nhân dân cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải để cải tạo cảnh quan đô thị, tạo không gian xanh thân thiện với môi trường.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các mô hình được triển khai trong năm 2020 đã gặt hái được được nhiều kết quả quan trọng, đồng thời khẳng định tiếp tục thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” trong trạng thái mới với tinh thần mạnh mẽ hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh nêu các mục tiêu phải được thực hiện xuyên suốt, đó là người dân phải bỏ rác đúng nơi quy định; có phương thức xử lý rác khoa học, phù hợp; phải xác định làm sao để “Ngày sau phải tốt hơn, đẹp hơn ngày trước”.

Về Kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng” năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần tiếp tục tuyên tuyền vận động, nâng cao nhận thức, tăng cường chế tài và triển khai các công cụ để giám sát việc thực hiện. Bên cạnh đó cần nhân rộng các mô hình, duy trì việc đồng loạt ra quân vào sáng chủ nhật hàng tuần và có phương thức mở các bài hát về “Ngày Chủ nhật xanh” để tạo không khí sôi nổi, tạo thành thói quen cho mọi người. Thực hiện ra quân đồng loạt phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” theo từng chủ đề, chủ điểm gắn với từng quý trong năm 2021. Xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình “Huế - Thành phố 4 mùa hoa”, phong trào “Mai vàng trước ngõ” với mục tiêu để thành phố Huế có bốn mùa hoa...

Kiều Trang