TX.Đông Triều (Quảng Ninh): Đảm bảo sản xuất gắn với công tác phòng, chống dịch

Kinh tế - Ngày đăng : 08:33, 11/03/2021

(TN&MT) - TX.Đông Triều được biết đến là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua. Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TX.Đông Triều đã cơ bản được kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đều chủ động triển khai nghiêm túc những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở, nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngay sau khi khôi phục lại sản xuất, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin, 100% cán bộ, công nhân lao động của đơn vị có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Trong số này, có 13 công nhân lao động ở tỉnh Hải Dương và ở một số xã thuộc TX.Đông Triều, Công ty quyết định cho tạm thời nghỉ làm ở nhà để phòng dịch cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Công nhân Công ty CP Cơ khí Mạo Khê- Vinacomin quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ do ảnh hưởng dịch Covid-19

Ông Đỗ Văn Hinh, Chủ tịch Công đoàn, Phó BCĐ Phòng chống dịch Covid-19, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin, cho biết, trước khi đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã thực hiện phun khử trùng toàn đơn vị, khử khuẩn các loại vật tư nhập về. Thực hiện nghiêm túc kiểm tra đo thân nhiệt, khai báo y tế cho cán bộ, công nhân lao động cũng như khách ra vào đơn vị. Công ty cũng đã thực hiện bổ sung thêm chất lượng dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân lao động.

Theo báo cáo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH TX.Đông Triều, trên địa bàn huyện hiện có hơn 800 doanh nghiệp. Trong đó, 50 doanh nghiệp lớn có số lao động đông, còn lại là các doanh nghiệp kinh doanh vừa, kinh doanh cá thể. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 25/50 doanh nghiệp lớn đi vào hoạt động với tổng số người lao động đi làm trở lại là trên 164 nghìn lao động. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã tái lập hoạt động trở lại trên tinh thần đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch theo yêu cầu.

Trên cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh và TX.Đông Triều, các doanh nghiệp đã phối hợp với cơ quan y tế tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm cho 100% cán bộ, công nhân lao động. Thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, công nhân lao động nắm rõ và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm việc trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị y tế phòng chống dịch trong sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH Gốm Quang Vinh tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên trước khi quay trở lại làm việc

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX.Đông Triều cho biết, hiện nay, dịch bệnh trên địa bàn thị xã đã cơ bản được kiểm soát. Thời gian tới, cùng với các biện pháp phòng dịch, thị xã cũng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Đối với các doanh nghiệp có công nhân ở tỉnh ngoài về lao động, thị xã sẽ thực hiện lập danh sách chi tiết và cách ly tại khu cách ly tập trung đủ số ngày quy định và tiến hành các biện pháp xét nghiệm theo dõi theo quy trình. Sau cách ly có kết quả âm tính thì sẽ cho vào lao động sản xuất để đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng dịch. Thị xã cũng đã phối hợp với Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại nơi làm việc cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với đó, TX.Đông Triều sẽ triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng sản xuất kinh doanh do tác động của dịch theo các nghị quyết của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và các chính sách của tỉnh. Cụ thể, bước đầu sẽ đẩy mạnh kết nối cung cầu, tăng cường liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, đảm bảo đầu ra tiêu thụ nông sản và vận động các doanh nghiệp ngành Than tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, từng bước giải quyết các kiến nghị, đề xuất những khó khăn của các doanh nghiệp về miễn giảm thuế, giãn, hoãn nợ để các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã yên tâm ổn định sản xuất, giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phạm Hoạch