Kiểm toán nguồn nước sông Mê Công có ý nghĩa lớn với các quốc gia trong lưu vực

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 23:55, 10/03/2021

(TN&MT) - “Dòng sông Mê Công chảy qua nhiều quốc gia, do đó, kết quả của cuộc kiểm toán không chỉ có ý nghĩa trong nước mà còn có ý nghĩa quan trọng với các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công trong việc quản lý, sử dụng nguồn nước hiệu quả”- đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tại Hội nghị triển khai kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, được Kiểm toán Nhà nước tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Cuộc kiểm toán nguồn nước sông Mê Công được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực, ý nghĩa với các quốc gia thuộc lưu vực sông. Ảnh: Internet

Kiểm toán tại 4 Bộ, ngành và 12 tỉnh, thành phố

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Cuộc kiểm toán này được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực, ý nghĩa không chỉ cho Việt Nam mà còn cả với các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công.

Theo Quyết định và Kế hoạch kiểm toán được KTNN Việt Nam ban hành mới đây, mục tiêu của cuộc kiểm toán là đánh giá công tác quản lý Nhà nước và việc tuân thủ các cam kết quốc tế của Việt Nam trong quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện mục tiêu cụ thể 6.5 thuộc mục tiêu phát triển bền vững số 6.

Trong đó, cuộc kiểm toán chú trọng đến việc xác định các ảnh hưởng, tác động tiêu cực của việc quản lý, khai thác và sử dụng nguồn nước từ các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công, đặc biệt là các quốc gia thượng nguồn đến Việt Nam. Trên cơ sở đó, KTNN sẽ đóng góp tiếng nói với các quốc gia lưu vực sông Mê Công và cộng đồng quốc tế nhằm tăng cường khai thác, sử dụng bền vững và quản lý hiệu quả nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Cuộc kiểm toán tập trung vào các nội dung gồm: công tác quản lý nhà nước đối với nguồn nước lưu vực sông Mê Công; việc tuân thủ cam kết quốc tế của Việt Nam trong quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước lưu vực sông Mê Công.

Phạm vi kiểm toán là giai đoạn 2016-2020 và thời kỳ trước, sau có liên quan. Địa điểm kiểm toán là tại 4 Bộ, ngành và 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Thời hạn kiểm toán là 58 ngày kể từ ngày công bố Quyết định kiểm toán tại đơn vị. Đoàn kiểm toán gồm 15 thành viên được chia làm 4 tổ. Trong gần 2 tháng, mỗi tổ sẽ kiểm toán tại một số Bộ, ngành và địa phương theo phân công.

Việc triển khai hoạt động kiểm toán trên nhằm góp phần thực hiện Tuyên bố cam kết kèm theo Điều khoản tham chiếu cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công đã được KTNN Việt Nam ký với 2 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI): Thái Lan, Myanmar vào tháng 12/2020.

Thông qua đó, KTNN Việt Nam sẽ cùng với 2 SAI thực hiện thành công cuộc kiểm toán hợp tác này. Đây là sáng kiến và đề xuất của KTNN Việt Nam đã được các SAI ủng hộ mạnh mẽ và thông qua tại Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 55 vào tháng 7/2020. Cuộc kiểm toán đã được đưa vào Kế hoạch chiến lược của ASOSAI giai đoạn 2020-2021 nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) về việc thúc đẩy vai trò của SAI trong việc thực hiện thành công Chương trình Nghị sự đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững và Tuyên bố Hà Nội.

Ý nghĩa quan trọng trong quản lý, sử dụng nguồn nước

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành đều ủng hộ, nhất trí cao với Kế hoạch kiểm toán chi tiết của KTNN, đồng thời, bày tỏ tin tưởng với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng trong thời gian dài, cuộc kiểm toán sẽ được triển khai và hoàn thành sớm, mang lại kết quả cao.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Lộc

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Bộ luôn đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến kiểm toán của KTNN. “Dòng sông Mê Công chảy qua nhiều quốc gia, do đó, kết quả của cuộc kiểm toán không chỉ có ý nghĩa trong nước mà còn có ý nghĩa quan trọng với các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công trong việc quản lý, sử dụng nguồn nước hiệu quả. Việc triển khai cuộc kiểm toán cũng sẽ góp phần giúp KTNN Việt Nam thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021” - Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng nhấn mạnh, thông qua cuộc kiểm toán này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có điều kiện nhìn nhận khách quan hơn để sửa đổi, điều chỉnh chính sách có liên quan cho phù hợp, triển khai thực thi pháp luật có hiệu quả, góp phần gia tăng giá trị trong việc quản lý, sử dụng tài nguyên nước cũng như tăng cường quan hệ hợp tác của Việt Nam với các quốc gia thuộc lưu vực sông Mê Công.

Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hỗ trợ tích cực KTNN xây dựng Đề cương kiểm toán và tới đây sẽ tiếp tục phối hợp cùng KTNN trong quá trình thực hiện cuộc kiểm toán này. "Chúng tôi tin tưởng với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng trong thời gian dài, cuộc kiểm toán sẽ được triển khai và hoàn thành sớm, mang lại kết quả cao" - Thứ trưởng Lê Công Thành kỳ vọng.

Chánh Văn phòng Ủy ban sông Mê Công Việt Nam Lê Đức Trung cho biết, Ủy ban từng tham gia phối hợp với KTNN trong cuộc kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công vào năm 2012. Những kiến nghị kiểm toán có liên quan đến trách nhiệm quản lý của Ủy ban đã được đơn vị thực hiện ngay sau đó. Nhiều kiến nghị có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Ủy ban trong việc nhìn nhận thực trạng quản lý, sử dụng nguồn nước sông Mê Công của Việt Nam.

"Ủy ban đánh giá rất cao sáng kiến của KTNN đối với cuộc kiểm toán này. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được phối hợp với KTNN trong quá trình kiểm toán sắp tới, qua đó, nắm bắt và tiếp tục có những đề xuất thiết thực, phù hợp với Chính phủ trong việc tăng cường quản lý, sử dụng nguồn nước lưu vực sông Mê Công một cách hiệu quả, bền vững”, ông Lê Đức Trung nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đề nghị các thành viên Đoàn kiểm toán thực hiện nghiêm trách nhiệm, quy chế hoạt động của Đoàn, các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đánh giá cao sự nhất trí, đồng thuận của các đại biểu tham dự Hội nghị về Kế hoạch kiểm toán chi tiết; đồng thời đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các đơn vị đầu mối cung cấp hồ sơ, tài liệu, phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm toán, tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật nhằm giúp KTNN hoàn thành tốt cuộc kiểm toán, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược với cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

KTNN kiểm toán việc quản lý nguồn nước sông Mê Công gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững tại Ủy ban sông Mê Công Việt Nam; 3 Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau, Hậu Giang, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk, đây là những địa phương thuộc lưu vực sông Mê Công tại Việt Nam.

Thanh Tùng