Hawaii ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt

Thế giới - Ngày đăng : 20:11, 10/03/2021

(TN&MT) - Thống đốc Hawaii (Mỹ) David Ige đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang này do mưa lớn dẫn đến ngập lụt, lở đất, gây nguy cơ vỡ đập. Chính quyền bang cũng ra lệnh sơ tán hàng nghìn người khỏi các khu vực bị đe dọa bởi nước dâng.

Nước lũ tràn qua đường phố ở Hauula, Hawaii vào ngày 9/3, trong bức ảnh từ một video trên mạng xã hội. Ảnh: Reuters

Theo Thống đốc bang Hawaii David Ige, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ giải phóng khoản ngân sách của bang nhằm hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

Ông cho biết thêm, thời tiết xấu được dự báo sẽ kéo dài đến ngày 12/3 và các khuyến cáo về lũ lụt vẫn được duy trì trong ngày thứ hai. Tính đến sáng 10/3 (theo giờ địa phương), bang này chưa ghi nhận thương vong do thời tiết.

Ở đảo Maui thuộc Hawaii, mưa lớn đã làm phá hủy đường sá, tắc nghẽn giao thông, buộc người dân phải sơ tán. Ngoài ra, mưa lũ đã cuốn trôi hoàn toàn một cây cầu và phá hỏng một cây cầu khác. Mực nước cao làm tăng nguy cơ xói mòn. Dẫn thông tin từ Thị trưởng Maui Michael Victorino, Reuters cho biết 6 căn nhà đã bị hư hại nặng hoặc bị phá hủy.

Văn phòng thống đốc bang Hawaii cho biết tuyên bố khẩn cấp dành cho các quận Hawai’i, Maui, Kalawao, O’ahu và Kaua’i. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Honolulu đã yêu cầu mọi người rời khỏi Haleiwa, một cộng đồng vài nghìn người ở phía Bắc Honolulu, thủ phủ của tiểu bang Hawaii.

Mai Đan