Liên Hiệp Quốc kêu gọi bảo vệ rừng vì con người, hành tinh và thịnh vượng

Thế giới - Ngày đăng : 20:17, 09/03/2021

(TN&MT) - Trước mối đe dọa ngày càng tăng từ việc sử dụng không bền vững tài nguyên rừng và buôn bán động vật hoang dã, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres mới đây đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới tăng cường nỗ lực bảo vệ rừng và hỗ trợ các cộng đồng sống trong hoặc gần rừng.

Những người dân ở cộng đồng bản địa sống trong rừng tại Cộng hòa Congo. Ảnh: UNICEF / Vincent Tremeau

“Nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ góp phần đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết.

Khẳng định lợi ích của rừng, nơi sinh sống của khoảng 80% loài hoang dã trên cạn, ông Guterres cho rằng rừng giúp điều hòa khí hậu và hỗ trợ sinh kế của hàng trăm triệu người. Ngoài ra, tài nguyên rừng hỗ trợ khoảng 90% những người nghèo nhất trên thế giới - một thực tế đang hiện hữu tại các cộng đồng bản địa sống trong rừng hoặc gần rừng.

Tuy nhiên, theo ông Guterres, việc khai thác rừng không bền vững gây hại cho các cộng đồng, gây mất đa dạng sinh học và tác động đến khí hậu. Hàng năm, nông nghiệp không bền vững, buôn bán gỗ, tội phạm có tổ chức và buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã đã khiến thế giới mất khoảng 4,7 triệu ha rừng - diện tích lớn hơn Đan Mạch. Ông Guterres cho biết, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền từ động vật sang người, như Ebola và COVID-19.

Trước thực tế đó, ông Guterres kêu gọi các chính phủ, doanh nghiệp và người dân tăng cường nỗ lực bảo tồn rừng và các loài sinh vật rừng, đồng thời hỗ trợ và tiếp nhận ý kiến của các cộng đồng rừng.

Mai Đan