Thừa Thiên Huế: Đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân

Xã hội - Ngày đăng : 22:38, 08/03/2021

(TN&MT) - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu đặt ra sẽ hoàn thành việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn tỉnh trước ngày 1/7/2021.

Làm việc hết mình chứ không hết giờ

Thượng tá Hoàng Thị Mai - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH) Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và từ ngày 1/1/2021 đã triển khai cấp CCCD cho các đối tượng ưu tiên là đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho lãnh đạo, công chức, viên chức các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lực lượng vũ trang; người có công trên địa bàn tỉnh.

“Toàn tỉnh có hơn 900.000 người dân cần được cấp thẻ CCCD. Ngoài đồng loạt triển khai nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho người dân, Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh nỗ lực cố gắng, đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đặt ra sẽ hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh trước ngày 1/7/2021”, Thượng tá Mai chia sẻ.

Công dân đến làm thẻ căn cước

Để đảm bảo tiến độ thực hiện cấp thẻ CCCD, ngay trong những ngày đầu năm mới 2021, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh đã chia làm 3 ca từ 7 giờ 30 đến 22 giờ 00 hàng (kể cả Thứ 7, Chủ nhật) để phục vụ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD với phương châm Làm việc hết mình chứ không hết giờ.

“Dù rất bận rộn với công việc, nhưng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD luôn tận tình hướng dẫn người làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Do trong giai đoạn đầu dữ liệu đang được làm sạch nên mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ vừa khuyến nghị, vừa nhắc nhở người dân khi đến làm hồ sơ cấp CCCD cần mang theo các giấy tờ như CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh để đối chiếu, phục vụ việc cấp CCCD được chuẩn xác”, Thiếu tá Văn Viết Hiếu Trung, Đội trưởng Đội Hướng dẫn, đăng ký, quản lý cư trú, cấp CMND, CCCD nói.

Ông Lê Văn Vui (50 tuổi, trú phường Phú Hội, TP. Huế) sau khi được các CBCS Công an hướng dẫn làm thủ tục cấp thẻ CCCD, phấn khởi bày tỏ, hơn 10 năm qua, tôi vào làm việc tại TP HCM. Mới đây, giấy CMND của tôi hết hạn nên việc giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính đều không thực hiện được. Giờ về quê ăn Tết, tôi được con trai đưa đến Trung tâm tiếp dân của Công an tỉnh làm thủ tục xin cấp CCCD thay cho CMND cũ. Tại đây, được các đồng chí Công an hướng dẫn tận tình, chu đáo nên hồ sơ của tôi được giải quyết nhanh chóng, không phải mất nhiều thời gian...

CCCD tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai thực hiện cấp và quản lý thẻ CCCD, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ hiệu quả công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn.

Công an Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

Để bảo đảm tiến độ triển khai cấp thẻ CCCD trên địa bàn, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức rà soát, thống kê công dân thuộc diện cấp thẻ CCCD. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về chủ trương chuyển đổi đồng bộ từ giấy CMND sang thẻ CCCD, cũng như tầm quan trọng của việc cấp thẻ CCCD phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực hiện nhu cầu giao dịch của người dân.

Thượng tá Hoàng Thị Mai cho biết, việc tích hợp chíp điện tử trên thẻ CCCD đem lại sự tiện ích mỗi khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ. Dữ liệu trên chíp được truy cập ngay mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp. Vì thế, sẽ giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính”.

Trước những thắc mắc của người dân, khi đã được cấp thẻ CCCD mới có gắn chíp thì giấy CMND còn giá trị sử dụng nữa không, Thượng tá Hoàng Thị Mai khẳng định: Thẻ CCCD gắn chíp được đưa vào sử dụng thì sẽ song song tồn tại với các loại giấy tờ tùy thân sau: CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch. Theo quy định của Luật CCCD năm 2014 và pháp luật hiện hành, công dân vẫn sử dụng được 3 loại thẻ nêu trên đến khi hết giá trị sử dụng ghi trên thẻ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính tiến tới thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chúng tôi khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

“Hiện các lực lượng vẫn đang tập trung giải quyết thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD cho các đối tượng được ưu tiên theo quy định của Bộ Công an như: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, các chức sắc, tôn giáo, già làng, trưởng bản... Vì các tổ công tác phải thực hiện lưu động thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD vào buổi ngày nên  công dân có nhu cầu có thể trực tiếp đến Trung tâm tiếp công dân Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, TP. Huế vào ban đêm (ca 3)  để làm thủ tục, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật”, Thượng tá Mai thông tin thêm.

Tất Thắng - Văn Dinh