Kinh Môn – Hải Dương: Chuyển sang trạng thái phòng chống dịch mới để thực hiện mục tiêu “kép”

Xã hội - Ngày đăng : 14:12, 08/03/2021

(TN&MT) - Ngày 3/3/2021, tỉnh Hải Dương kết thúc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về “thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19” cũng là lúc thị xã Kinh Môn chuyển trạng thái thực hiện mục tiêu “kép”, vừa quyết tâm cao dập dịch, vừa tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh tế và đời sống người dân.

Quyết tâm cao dập dịch

Thị xã Kinh Môn là địa bàn tiếp giáp với thành phố Chí Linh, nhiều công dân địa phương làm việc tại 1 trong những “điểm nóng” bởi số lượng công nhân làm việc ở tâm dịch Poyun (Chí Linh) lớn nên khi ổ dịch  số F1 và cả F0 nhiều, 19/23 xã/phường có ca bệnh. Nên dù được nới lỏng các quy định phòng dịch theo tinh thần Chỉ thị 15 của Chính phủ, thị xã Kinh Môn vẫn không chủ quan, lơ là. Bà Sái Thị Yến – Bí thư Thị ủy Kinh Môn cho biết: Trước sự phức tạp của dịch bệnh còn nguy cơ tiềm ẩn trong cộng đồng, quan điểm của thị xã Kinh Môn lúc này là thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo Chỉ thị 15 của Chính phủ nhưng với mức độ giãn cách cao hơn, các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Dựa trên 2 nguyên tắc là kết quả xét nghiệm cộng đồng không có yếu tố dịch tễ, không còn mầm bệnh và 100% người dân ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Thị xã Kinh Môn lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho 100% người dân ở phường Hiệp An

Với mục tiêu sàng lọc sạch mầm bệnh trong cộng đồng, kiểm soát tình hình dịch, thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa thúc đẩy kinh tế, xã hội, từ ngày 2– 5/3, thị xã Kinh Môn đã phối hợp với CDC tỉnh Hải Dương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho 100% người dân tại địa bàn 12 xã/phường, khu dân cư có nguy cơ cao. Với tinh thần “thần tốc” quyết liệt, trong 4 ngày, thị xã đã hoàn thành việc lấy 75.000 mẫu xét nghiệm trong cộng đồng, những mẫu đã cho kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Công ty cổ phần thép Hòa Phát (tại phường Hiệp Sơn. Tx Kinh Môn) bố trí lực lượng kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn công nhân khai báo y tế trước khi vào làm việc

Trong trạng thái mới, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thị xã đã chỉ đạo dỡ toàn bộ các chốt kiểm soát y tế ở các xã, phường (trừ các chốt tại vùng cách ly y tế và khu cách ly tập trung) để tăng cường lực lượng tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Chuyển phòng chống dịch sang trạng thái mới

Thị xã Kinh Môn là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Hải Dương, với 864 doanh nghiệp hoạt động, 3.097 hộ kinh doanh cá thể với 28.500 lao động. Do đó, trong trạng thái bình thường mới, thị xã Kinh Môn ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động gắn với thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh. Yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp) xây dựng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại doanh nghiệp theo đúng quy định của Bộ Y tế, đặc biệt phải gắn với thực hiện tốt 5K; thành lập ở mỗi cơ quan, doanh nghiệp 1 tổ Covid cộng đồng giám sát thực hiện của mọi người trong phạm vi doanh nghiệp với công tác phòng, chống dịch. Đối với riêng Công ty TNHH Vietory (là ổ dịch của thị xã có 10 công nhân mắc Covid-19) ngoài lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh phải rà soát, xử lý triệt để các yếu tố nguy cơ dịch bệnh trong Công ty hay từ người lao động của Công ty báo cáo Tổ công tác tỉnh, Ban chỉ đạo thị xã xem xét thống nhất trước khi hoạt động trở lại.

Đến ngày 8/3, thị xã Kinh Môn có 77 người mắc Covid-19 (trong đó có 46 người được điều trị khỏi); 4.554 trường hợp F1 được cách ly tập trung (trong đó có 4.019 người đã hoàn thành cách ly tập trung); 18496 trường hợp F2 cách ly tại nhà (18459 đã hoàn thành cách ly); 36/40 thôn/khu dân cư, ngõ xóm hết thời gian cách ly, phong tỏa; 31/35 khu vực cách ly y tế tập trung hoàn thành thời gian cách ly.

Cùng với phát triển công nghiệp, sản xuất nông nghiệp thị xã Kinh Môn cũng được xem là thế mạnh của tỉnh Hải Dương. Dịch bệnh Covid-19 diễn ra vào đúng thời kỳ cao điểm thu hoạch cây hành tỏi vụ đông và gieo cấy lúa chiêm xuân. Trong khi nhiều thôn/khu dân cư, cụm dân cư bị phong tỏa, cách ly, nhiều người dân là lao động chính trong nhà thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung. Trước tình hình đó, UBND thị xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể phát động hội viên chung tay, giúp các gia đình cách ly, phong tỏa thu hoạch cây vụ đông, làm đất và gieo cấy lúa chiêm xuân. Với tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau mà đến nay, toàn bộ trên 4.000 ha diện tích cây vụ đông (chủ yếu là hành tỏi) đã được thu hoạch, kịp thời giải phóng đất gieo cấy trên 6.000 ha lúa chiêm xuân đúng khung lịch thời vụ.

Người dân thị xã hỗ trợ các gia đình đang cách ly y tế gieo cấy lúa chiêm xuân

Chị Bùi Thị Loạn, khu dân cư Dương Nham, phường Phạm Thái trước đó là F1 phải đi cách ly tập trung được hội viên Hội phụ nữ phường giúp đỡ thu hoạch hành tỏi và gieo cấy lúa chiêm xuân xúc động chia sẻ: “Hơn 2 chục ngày trong khu cách ly tập trung. Tôi cứ nóng lòng vì hành tỏi ở nhà và vụ lúa chiêm xuân không biết làm thế nào. Đến giờ hoàn thành cách ly trở về, nhìn hành tỏi được chị em trong chi Hội giúp đỡ thu hoạch gọn gàng về sân, ruộng lúa ngoài đồng xanh tốt. Tôi xúc động vô cùng, cảm ơn sự tương trợ, giúp đỡ của chính quyền các cấp và bà con xóm làng”.

Đồng thuận để thành công

Ngay sau khi tỉnh Hải Dương kết thúc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, thị xã Kinh Môn đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và người dân thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ nhưng với mức độ giãn cách cao hơn, các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Kích hoạt cao độ hoạt động của tổ Covid cộng đồng, coi đây là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền trong phòng chống dịch; yêu cầu các tổ Covid cộng đồng vận động 100% người dân ký cam kết thực hiện quy định phòng bệnh; mỗi ngày tổ chức 2 lần đến từng hộ dân để giám sát việc thực hiện các quy định phòng chống dịch của gia đình đó và nắm bắt tình hình sức khỏe của các thành viên trong gia đình; nhất là những trường hợp đang thuộc diện cách ly tại nhà.  Toàn thị xã có 945 tổ "Covid cộng đồng" với 1.959 người tham gia. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động từng người dân”, trong 3 ngày 4-6.3, các tổ "Covid cộng đồng" đã vận động được gần 98,8% số hộ dân ký cam kết với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các xã, phường thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch và “5K” tại gia đình và cộng đồng.

Bà Sái Thị Yến – Bí thư Thị ủy (giữa) kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại phường Long Xuyên

Chị Nguyễn Thị Ngọc tổ trưởng tổ "Covid cộng đồng" khu dân cư Cộng Hòa, phường An Lưu cho biết: "Tổ của tôi có 3 thành viên phụ trách 121 gia đình. Đến nay, chúng tôi đã vận động 100% hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Hằng ngày chúng tôi đến nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân, riêng các trường hợp F0, F1 đã hết thời gian cách ly điều trị về nhà, các trường hợp F2 chúng tôi đều theo dõi thân nhiệt, tình trạng sức khỏe chi tiết để báo cáo Ban chỉ đạo phường. Người dân thực hiện rất nghiêm túc các quy định, có ý thức phòng dịch. Ở khu dân cư chúng tôi chủ yếu là nghề kinh doanh dịch vụ nhưng các gia đình cũng thực hiện quy định tạm dừng hoạt động với các quầy hàng không thiết yếu. Các cửa hàng thuốc, lương thực, thực phẩm đều thực hiện tốt phòng dịch trong quá trình hoạt động".

Các lực lượng phường Hiệp Sơn phát thực phẩm miễn phí cho người dân ở khu vực dân cư bị phong tỏa

Bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch thị xã cho biết: “Thị xã Kinh Môn là trọng điểm công nghiệp của tỉnh, tiếp giáp với các trung tâm kinh tế lớn Hải Phòng và Quảng Ninh. Đây cũng là 1 trong những khó khăn trong công tác phòng chống dịch của địa phương trong giai đoạn mới. Chúng tôi xác định tinh thần vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân. Do đó, một mặt chúng tôi bám sát từng địa bàn thôn, khu dân cư nhất là ở những nơi có nguy cơ cao để nắm bắt tình hình dịch bệnh và có phương án chỉ đạo ngay khi tình huống phát sinh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân lao động sản xuất, doanh nghiệp hoạt động nhưng phải đảm bảo yêu cầu về phòng dịch”.

Thu Xuân – Đài phát thanh thị xã Kinh Môn