Du xuân đền Chúa Thác Bờ

Du lịch - Ngày đăng : 14:10, 08/03/2021

(TN&MT) - Nếu muốn chọn một tour du lịch đầu năm mà du khách vừa có thể thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, vừa có thể tìm hiểu cội nguồn lịch sử và giao lưu văn hóa với người dân bản địa, thì tour khám phá lòng hồ Hòa Bình - đi lễ đền Chúa Thác Bờ là một lựa chọn “đáng giá”.

Được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên núi”, hồ Hòa Bình sở hữu phong cảnh đẹp, hữu tình cùng khí hậu trong lành, mát mẻ, là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách.

Xuất phát từ Hà Nội, vượt qua 70km là du khách đến TP Hòa Bình để lên thuyền bắt đầu chuyến tham quan lòng hồ và đi lễ đền Chúa Thác Bờ. Hiện tại, khách du lịch có thể xuất phát từ cảng Thung Nai, xã Thung Nai (huyện Cao Phong) hoặc từ cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TP. Hòa Bình) để thăm quan lòng hồ bằng thuyền. Thuyền du lịch tại 2 cảng luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách. Nếu đoàn từ 10 - 15 người có thể thuê riêng 1 chiếc thuyền. Đối với khách đi riêng lẻ, khách mua vé tại Ban quản lý cảng, sau đó ghép thành đoàn, đủ từ 10 - 15 người, Ban Quản lý cảng sẽ bố trí thuyền phục vụ du khách.

Tại cảng Bích Hạ có rất nhiều thuyền du lịch để du khách lựa chọn. Để chủ động thời gian, du khách có thể gọi điện hẹn chủ thuyền trước

Được ví như “vịnh Hạ Long trên núi”, cảnh sắc lòng hồ Hòa Bình sở hữu phong cảnh đẹp, hữu tình cùng khí hậu trong lành, mát mẻ

Hồ có cảnh quan đa dạng với địa hình bị chia cắt bởi nhiều ngòi, khe, suối... Trong hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó, có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất với diện tích 157,5 ha. Mỗi hòn đảo có một tên gọi khác nhau theo đúng đặc trưng riêng của từng đảo như: đảo Cối Xay Gió, đảo Dừa, đảo Bạn Bè... Ngồi trên thuyền, du khách có thể phóng tầm mắt để ngắm trọn vẻ đẹp nước non thơ mộng hai bên hồ, chiêm ngưỡng những dãy núi trùng điệp hòa mình vào làn nước xanh biếc. 

Sau khoảng gần 1 giờ 30 phút, ngồi trên thuyền, du khách sẽ đến đền Chúa Thác Bờ

Đứng trên đền nhìn xuống, thuyền đưa du khách lên đền làm lễ ra vào tấp nập

Đền Chúa Thác Bờ thờ bà Đinh Thị Vân, người Mường, có công giúp Vua Lê Lợi về quân lương, thuyền mảng vượt thác Bờ tiến quân lên Mường Lễ, Sơn La dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn. Sau khi mất, bà thường hiển linh giúp dân vượt thác an toàn, phù hộ cho trăm dân trong vùng mưa thuận, gió hòa. Ngoài thờ bà Chúa Thác Bờ, đền còn thờ các vị thần, thánh trong tín ngưỡng dân gian người Việt, trong đó, có Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

Rất đông du khách tham quan và làm lễ tại đền

Các du khách đến tham quan, làm lễ đều tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng chống dịch

Ban tổ chức bố trí cả bình xịt sát khuẩn cho du khách

Thùng rác được bố trí nhiều nơi, đảm bảo công tác vệ sinh cho khu vực đền

Du khách làm lễ trước ban thờ

Vị trí đốt vàng mã được xây dựng sạch sẽ, cách khá xa khu điện thờ, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Ẩm thực lòng hồ Hòa Bình nổi tiếng với cá nướng và gà nướng

Cá sông Đà nướng rất được du khách ưa thích

Nuôi cá lồng trên lòng hồ rất được tỉnh Hòa Bình chú trọng, là một trong những giải pháp phát triển kinh tế cho bà con sinh sống tại đây

Năm 2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19, khu du lịch hồ Hòa Bình chỉ đón tổng lượng khách khoảng 200.000 lượt, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế 4.800 lượt, khách nội địa 195.200 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 100 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Tùng