Thừa Thiên Huế hướng đến “xứ sở mai vàng” của Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 23:56, 07/03/2021

(TN&MT) - Thừa Thiên Huế đang hướng đến việc tổ chức “Festival Mai Huế” vào mùa xuân hàng năm; hướng đến Huế là xứ sở Mai Vàng của Việt Nam.

Ngày 7/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã đến dự lễ phát động phong trào “Mai vàng trước ngõ” tại các đơn vị, địa phương ở tỉnh.

Từ sáng sớm, Chủ tịch UBND tỉnh cùng với lãnh đạo UBND TP. Huế và Trung tâm Công viên cây xanh thực hiện trồng bổ sung thêm 20 cây Mai tại khu vực đường mai (đường 23/8) trước Đại Nội Huế- nơi được xem là con đường Hoàng mai đã được định danh từ hơn một năm trước.

Ông Phan Ngọc Thọ thăm các hộ dân trồng mai

Việc trồng bổ sung nhiều cây Mai tại khu vực này nhằm góp phần xây dựng tuyến đường Hoàng mai trước Đại nội Huế cũng như tạo điểm nhấn cho du khách đến Huế tham quan du lịch vào những ngày đầu xuân. 

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến thăm các hộ dân trồng Mai vàng trong khu vực Nội thành Huế thuộc phường Thuận Thành, TP. Huế. Đây là những hộ dân trồng những cây Hoàng mai trước ngõ nhà có từ 40-50 năm tuổi.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã thăm hỏi, động viên người dân và mong muốn người dân tiếp tục chăm sóc những cây Mai có giá trị văn hóa cũng như hưởng ứng phong trào “Mai vàng trước ngõ” để cùng với thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế  thực hiện được mục tiêu xây dựng thành phố Hoàng mai trong 5 năm tới. 

Ông Lương Văn Lộc, một hộ dân ở đường Ông Ích Khiêm cho biết, gia đình tôi rất đồng tình và đánh giá cao phong trào “Mai vàng trước ngõ” do Chủ tịch UBND tỉnh phát động. Cây mai là biểu tượng cho sự thịnh vượng và bản thân nó thuộc dòng cây cao cấp của Việt Nam. Gia đình tôi có trồng nhiều cây Mai vàng có tuổi đời hơn nửa thế kỷ nhưng vẫn chăm sóc, bảo tồn, quyết không bán. Khi Chủ tịch UBND tỉnh phát động phong trào, chúng tôi thấy việc bảo tồn và phát huy giống Mai Huế rất phù hợp trong thời điểm hiện nay.

Trồng mai tại trụ sở Công an tỉnh

Tại trụ sở Công an tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ, thực hiện phong trào “Mai vàng trước ngõ”, toàn Công an tỉnh đã phát động Công an các địa phương, đơn vị trồng ít nhất 2 cây Mai vàng trước và trong trụ sở; đồng thời, kêu gọi cán bộ, chiến sĩ trồng thêm Mai vàng tại nhà nếu có điều kiện. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ. Đã có hàng trăm cây Mai vàng được trồng trong dịp này nhằm xây dựng Huế sớm trở thành xứ sở mai vàng của Việt Nam. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đến Bệnh viện  BVTW Huế tổ chức Lễ phát động phong trào “Mai vàng trước ngõ”. Lãnh đạo UBND tỉnh và BVTW Huế đã cùng thực hiện trồng 10 cây mai vàng tại khuôn viên bệnh viện.

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện TW Huế luôn là đơn vị đi đầu trong phong trào “Xanh, sạch, đẹp”, “Ngày chủ nhật xanh”. Toàn bộ hệ thống khuôn viên, cây xanh bệnh viện được chỉnh trang, bố trí nhiều thùng thu gom rác để tạo môi trường cảnh quang...

Phát động trồng mai tại Bệnh viện TW Huế

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, Mai vàng là loại hoa nổi tiếng của Việt Nam. Đối với Thừa Thiên Huế, Mai vàng có nguồn gen bản địa đặc hữu thường được gọi là Hoàng mai Huế, được trồng từ lâu đời ở cung đình, phủ đệ, dinh thự, sân đình, cửa chùa, sân nhà người dân... tạo nên vẻ đẹp sang trọng, trở thành một biểu tượng sắc xuân của thiên nhiên và con người Huế, gắn liền với đời sống thường nhật của Huế. Tuy nhiên, một thời gian dài, do ảnh hưởng của thiên tai, sự phát triển đô thị, sự mai một dần về giống, kỹ thuật chăm sóc và thiếu định hướng nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của loài hoa này tại Thừa Thiên Huế.

Trong vài năm trở lại đây, với quyết tâm khôi phục và phát triển Hoàng mai Huế, sự đồng hành hưởng ứng của người dân, một số vườn mai vàng được quy hoạch và trồng đúng giống Mai vàng Huế và bước đầu đã đem lại kết quả tích cực. Hai vườn mai vàng thí điểm trước Đại Nội và công viên trên đường Lê Duẩn đã trở nên sang trọng khi Tết đến Xuân về với sắc hoa vàng rực rỡ, tỏa hương thơm thanh khiết, thu hút người dân và du khách đến thưởng lãm. 

Thừa Thiên Huế quyết tâm hướng đến “xử sở mai vàng”

“Khôi phục việc trồng Mai vàng là một việc làm lâu dài, là trách nhiệm của từng gia đình, cơ quan, đơn vị. “Mai vàng trước ngõ” là giải pháp góp phần quan trọng xây dựng Huế - Thành phố bốn mùa hoa, thành phố Hoàng mai. Yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm, có phương án và kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả để Huế xứng đáng là một đô thị di sản, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh các địa phương đơn vị cần tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm gồm: mỗi cơ quan, nhà dân trồng từ 1-2 cây Mai vàng; nghiên cứu đề án về giống Mai tiến tới xây dựng những vườn ươm giống mai Huế; xây dựng và phát triển thương hiệu Mai Huế và đề tài nghiên cứu khoa học về khai thác và phát triển nguồn Gen giống Hoàng mai Huế; xây dựng đường (vườn) mai, rừng mai; hình thành câu lạc bộ “Những người yêu Mai Huế”; tổ chức “Festival Mai Huế” vào mùa xuân hàng năm; hướng đến Huế là xứ sở Mai Vàng của Việt Nam.

Văn Dinh