Ninh Bình từng bước kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 12:25, 06/03/2021

(TN&MT) - Đến nay, vấn đề bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã có những chuyển biến rõ nét; tình trạng ô nhiễm môi trường từng bước được kiểm soát; công tác bảo vệ môi trường được các cấp, các ngành và cộng đồng ngày càng chú trọng.

Giám sát tự động, liên tục 11 đơn vị có nguồn thải lớn

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình, phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường, hạn chế tác động do ô nhiễm môi trường đến sản xuất và sức khoẻ nhân dân được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Trong năm qua, công tác quản lý, phòng ngừa ô nhiễm được thực hiện qua các văn bản đôn đốc, hướng dẫn, giám sát các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Đức, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Ninh Bình cho biết, năm 2020, đã có 14 cơ sở phải thực hiện lắp đặt hệ thống, thiết bị quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục; 95 đơn vị nộp phí cố định bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp. Các nhà máy xi măng và cơ sở có phát sinh nước thải công nghiệp triển khai thực hiện quy chuẩn kỹ thuật địa phương về môi trường; ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản.

Ô nhiễm môi trường từ các cảng than dọc đê sông Đáy. Ảnh: XL

Đồng thời, thực hiện giám sát hệ thống dữ liệu quan trắc tự động liên tục của 11 cơ sở sản xuất, kinh doanh truyền dữ liệu về Sở như: Công ty phát triển hạ tầng KCN, Công ty TNHH Mcnex Vina, Công ty TNHH Vicem Tam Điệp, Công ty TNHH Duyên Hà - Nhà máy xi măng Duyên Hà... Từ đó thông báo, yêu cầu điều chỉnh sản xuất để đảm bảo các thông số khi vượt quy chuẩn.

Chi cục BVMT cũng tham mưu lãnh đạo Sở TN&MT Ninh Bình xác nhận ký quỹ, cải tạo phục hồi môi trường cho 20 mỏ khoáng sản.

Trong công tác kiểm tra, giám sát môi trường, trong năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên công tác kiểm tra kiểm soát môi trường định kỳ không thực hiện để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất. Tuy nhiên, các hoạt động kiểm tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiểm tra hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, liên tục, kiểm tra xác nhận mức độ đạt chuẩn tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới… vẫn được duy trì.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, đã xác minh nguồn thải ra kênh T1, N1, T5 và khu vực trạm bơm Gia Trấn (huyện Gia Viễn); ô nhiễm môi trường từ các cảng than dọc đê sông Đáy thuộc khu vực xã Khánh Phú (huyện Yên Khánh); ô nhiễm từ hoạt động chăn nuôi lợn tại xã Kim Tân (huyện Kim Sơn)… để hướng dẫn khắc phục ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, vấn đề kiểm tra, kiểm soát môi trường tại các khu, cụm công nghiệp tiếp tục được tăng cường. Đến nay, 100% các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã lập và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận thủ tục pháp lý về môi trường. Chất lượng thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường được nâng cao nhằm đánh giá đầy đủ các tác động môi trường, đưa ra các giải pháp khắc phục, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Xây dựng nội dung BVMT trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030

Trong giai đoạn tới, ngành TN&MT tỉnh Ninh Bình xác định, việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở có nguồn thải lớn, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là một trong những nội dung cốt lõi cần được chú trọng.

Do vậy, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, giao dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ sở sản xuất kinh doanh và cộng đồng về bảo vệ môi trường; Sở TN&MT sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra môi trường tại các điểm có tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở trong các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, kiểm tra các công trình xử lý chất thải đã hoàn thành để vận hành thử nghiệm dự án.

Cùng với đó, đôn đốc 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn thải lớn thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc tự động nước thải, khí thải. Duy trì hoạt động của hệ thống tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động.

“Khẩn trương rà soát, xây dựng nội dung bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học trong Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị tăng cường công tác quản lý, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn”, báo cáo của Sở TN&MT Ninh Bình nêu rõ.

Tuyết Chinh