Động đất 8,1 độ richter, New Zealand ban bố cảnh báo sóng thần

Thế giới - Ngày đăng : 10:33, 05/03/2021

(TN&MT) - Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia New Zealand cho biết, trận động đất mạnh 8,1 độ richter là trận động đất thứ 3 xảy ra vào sáng 5/3 (theo giờ địa phương) tại khu vực quần đảo Kermadec, làm dấy lên lo ngại về sóng thần. Cơ quan này đã yêu cầu người dân tại một số khu vực di chuyển đến vùng đất cao hơn sau trận động đất.

Các phương tiện giao thông di chuyển chậm đến vùng đất cao tại Whangarei, New Zealand, khi cảnh báo sóng thần được ban bố vào ngày 5/3/2021. Ảnh: CNN

Trận động đất 8,1 độ richter là trận động đất lớn nhất trong loạt động đất tấn công quần đảo Kermadec trong vài giờ. Trước đó, hai trận động đất xảy ra với cường độ 7,4 độ richter và 7,3 độ richter.

Dẫn thông báo từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia New Zealand, CNN cho biết, những người ở gần bờ biển không được ở nhà, phải di chuyển ngay lập tức đến vùng đất cao gần nhất, ra khỏi tất cả các khu vực sơ tán sóng thần, hoặc vào càng sâu nội địa càng tốt.

Quần đảo Kermadec cách đảo Đảo Bắc của New Zealand khoảng 800 - 1.000km về phía Đông Bắc. Bờ biển phía Đông của Đảo Bắc từ vịnh Bay of Islands đến Whangarei, từ Matata đến vịnh Tolaga bao gồm Whakatane và Opotiki và đảo Great Barrier đều nằm trong diện cảnh báo sóng thần của quốc gia Thái Bình Dương.

"Có thể một số khu vực này chưa cảm nhận được động đất xảy ra, nhưng cần sơ tán nhanh chóng vì có thể xảy ra một trận sóng thần gây thiệt hại", Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia New Zealand khẳng định.

Trận động đất cũng dẫn tới các cảnh báo ở Hawaii và Samoa thuộc Mỹ, nhưng sau đó đã bị hủy bỏ.

Động đất mạnh 8,1 độ richter là trận động đất lớn nhất xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới kể từ tháng 8/2018, khi trận động đất 8,2 độ richter xảy ra ở độ sâu hơn nhiều, cũng ở Nam Thái Bình Dương, gần Fiji. Chỉ có khoảng 1 hoặc ít hơn 1 trận động đất từ ​​8,0 độ richter trở lên xảy ra mỗi năm.

Mai Đan