Đức Thọ (Hà Tĩnh): Nỗi lo ô nhiễm từ rác thải tồn ứ ở bãi Phượng Thành

Môi trường - Ngày đăng : 16:30, 28/02/2021

(TN&MT) - Sau tết, hàng nghìn tấn rác thải chất cao "như núi" đang tồn ứ tại bãi rác Phượng Thành (huyện Đức Thọ) khiến môi trường ô nhiễm trầm trọng. Người dân vùng lân cận lo sợ ô nhiễm môi trường liên tục "cầu cứu" cơ quan chức năng còn chính quyền địa phương đang loay hoay tìm phương án xử lý.

Bãi tập kết rác thải Phượng Thành nằm trên địa bàn xã Tùng Ảnh và Hòa Lạc là khu vực xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trước đây. Ngoài việc xử lý theo hình thức truyền thống là chôn lấp, huyện Đức Thọ cũng đã đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác theo phương án lò đốt.

Tuy nhiên, xét theo Quy chuẩn 01/2008 của Bộ Xây dựng, vị trí lò đốt rác này lại không đảm bảo yêu cầu do vướng khu dân cư (tối thiểu phải cách 500m), cũng như nằm đầu nguồn nước. Do vậy, dự án sau ngày đi vào hoạt động đã gặp sự phản đối mạnh mẽ từ người dân, chỉ đáp ứng trong vòng một tháng rồi dừng hoạt động cho đến nay.

Để giải quyết ứ đọng rác thải ở bãi Phượng Thành, huyện Đức Thọ đang phải chi ngân sách để thuê các đơn vị trong và ngoài tỉnh thu gom với chi phí cao (Ảnh: Ngọc Thanh)

Giải quyết bài toán tồn ứ rác thải ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, tình thế buộc UBND huyện Đức Thọ đã ký hợp đồng với các công ty xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để vận chuyển rác về các nhà máy xử lý. Dù vậy, phương án tốn kém này đến nay huyện Đức Thọ vẫn chưa tìm được phương án khác để thay thế.

Được biết, với 16 đơn vị hành chính (15 xã và 1 thị trấn), bình quân mỗi ngày đêm, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) thải ra khoảng 40 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Théo đó, giá hợp đồng xử lý rác thải như hiện nay là 1,4 triệu đồng/ tấn thì huyện Đức Thọ đang phải chi ngân sách hàng chục triệu đồng mỗi ngày cho vấn đề này.

Mặc dù vậy, thực tế nguồn ngân sách đã chi hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không giải quyết được tình trạng ô nhiễm ở bãi Phượng Thành như hiện nay. Theo ước tính, mỗi ngày, người dân địa phương thải ra khoảng 12 - 15 tấn rác sinh hoạt, cứ thế, năm này qua năm khác, bãi tập kết rác thải sinh hoạt ứ đọng, chất thành đống cao như núi.

Ông Nguyễn Văn Sâm - ở xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ phản ánh: “Do bãi rác nằm sát nngay đường giao thông liên xã, gần khu dân cư nên đã nhiều năm nay, người dân sống trong ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối, ruồi nhặng từ bãi rác bốc lên, gây nhiều bức xúc trong dư luận...Người dân nguyện vọng cơ quan chức năng sớm có phương án giải phóng bãi tập kết rác này”.

Hàng ngàn tấn rác thải sinh hoạt ở bãi Phượng Thành đang ứ đọng

Ông Thái Sơn Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ cho biết: Trước thực trạng quá tải của bãi tập kết rác thải Phượng Thành, Phòng đã tham mưu UBND huyện thành lập đoàn công tác trực tiếp đến làm việc với các nhà máy xử lý rác thải trong và ngoài tỉnh để hợp đồng vận chuyển, xử lý rác thải.

Mới đây, ngày 17/1/2021, Công ty TNHH Tiến Quân Phát (TX Kỳ Anh) và Công ty TNHH Phát triển dự án Việt đã ký hợp đồng vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt với số lượng 1.000 tấn. Hiện các đơn vị này đang triển khai vận chuyển và xử lý theo đúng tiến độ hợp đồng đã ký. Tuy số lượng rác thải được xử lý chưa nhiều nhưng đã phần nào giải quyết được lượng rác thải ùn ứ từ lâu nay tại bãi tập kết rác thải Phượng Thành.

Được biết, số lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác Phượng Thành hiện ước tính hiện khoảng 8.000 tấn, với chi phí như hiện nay thì cần 10 tỷ đồng để giải quyết. Với nguồn kinh phí quá lớn như thế, địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đức Cảnh