Các mẫu F1 đều âm tính, Hải Phòng dự kiến sẽ cho học sinh đi học trở lại vào ngày 08/3

Xã hội - Ngày đăng : 15:40, 28/02/2021

(TN&MT) - Sáng 28/2, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với các quận, huyện.

Cùng dự Hội nghị, có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương.

Liên quan đến 3 ca dương tính mới xuất hiện trên địa bàn thành phố, tính đến 17h00 ngày 27/2, theo báo cáo, các địa phương đã truy vết phát hiện tổng số 699 trường hợp F1 (thêm 7 trường hợp so với ngày 26/2), 3.264 trường hợp F2 (thêm 165 người so với ngày 26/2). Các trường hợp này đã được cách ly, quản lý, giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, 695 mẫu của F1 đã có kết quả âm tính, 4 mẫu đang chờ kết quả. Các mẫu F1 mới phát hiện và các mẫu xét nghiệm lần 2 của dân cư tại 2 khu vực phong tỏa đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trong công tác xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch, đến nay đã phát hiện và xử phạt 268 trường hợp với số tiền là 455,5 triệu đồng (tăng 22 trường hợp, 83 triệu đồng so với ngày 26/2). Tại các khu vực cách ly, phong tỏa đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của phòng chống dịch, được cung ứng đủ lương thực, thực phẩm cho người dân…

Đồng chí Phạm Thu Xanh- Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố phát biểu

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận tại Hội nghị

Sau khi nghe ý kiến của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chỉ đạo thực hiện một số nội dung kể từ ngày 1/3/2021 (Thông báo số 78/TB-UBND):

1. Tiếp tục duy trì thực hiện một số biện pháp sau:

- Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

- Giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (1m); không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở.  

- Các Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 1212/UBND-VX ngày 26/02/2021.

- Các Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố.

- Các khu vực phong tỏa và các khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 22/02/2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

2. Tiếp tục tạm đình chỉ các hoạt động sau:

- Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các giải đấu thể thao; tổ chức ăn uống tập thể (đám hiếu, hỉ, tiệc liên hoan…) tập trung quá 20 người.

- Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí; cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử, phòng khám nha khoa.

- Dịch vụ du lịch lữ hành, thể dục thể thao, thể hình tại phòng tập Gym, yoga, bi-a, hoạt động thể thao trong nhà, hoạt động thể thao võ thuật có tiếp xúc trực tiếp; công viên, vườn hoa.

- Dịch vụ ăn uống đường phố.

- 70% số đầu xe của các hãng xe taxi trên địa bàn thành phố, chỉ được vận chuyển không quá 50% số người cho phép đối với mỗi phương tiện và phải thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh.

- Xe đưa đón công nhân từ Hải Dương về Hải Phòng.

- Các bến phà, đò ngang tiếp giáp tỉnh Hải Dương.

- Dạy và học trực tiếp tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện để dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 08/3/2021.

3. Việc lấy mẫu xét nghiệm:

- Không thực hiện xét nghiệm dịch vụ SARS-CoV-2. Giao Sở Y tế thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm theo định hướng của thành phố và chủ động chỉ đạo các cơ sở xét nghiệm triển khai thực hiện.

- Các công nhân từ các vùng có dịch vào Hải Phòng phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì mới được vào các Doanh nghiệp làm việc. Đối với những công nhân đến từ Hải Dương thì phải có kết quả âm tính trước khi vào thành phố, khi vào thành phố phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm, trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào doanh nghiệp làm việc. Giao Sở Y tế chủ động phối hợp với các Doanh nghiệp triển khai thực hiện.

- Ngành Y tế tiếp tục thực hiện truy vết và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên diện rộng đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ.

4. Tiếp tục tăng cường công tác xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

5. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thực hiện do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Riêng các cuộc họp liên quan đến hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 73/TB-UBND ngày 24/02/2021.

6. Các nội dung khác không đề cập tại Văn bản này hoạt động trở lại bình thường và phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp về phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định (riêng các phương tiện vận chuyển hành khách, xe buýt chỉ được phép vận chuyển không quá 50% số người cho phép).

Thừa lệnh Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố, Văn phòng UBND thành phố thông báo để Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội thành phố, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn và toàn thể Nhân dân nghiêm túc thực hiện.

Phạm Duy