Nghệ An: Cơ bản thông tuyến đại lộ nghìn tỷ Vinh – Cửa Lò

Kinh tế - Ngày đăng : 12:34, 27/02/2021

(TN&MT) - Sau hơn 3 năm thi công, đến cuối tháng 02/2021, đại lộ Vinh – Cửa Lò đã cơ bản được thông tuyến 2 bên vệt 9m. Đây là thành quả cho sự nỗ lực cố gắng của chính quyền các cấp cũng như nhà thầu và là niềm mong mỏi bấy lâu của người dân.

Được biết, đại lộ Vinh - Cửa Lò được khởi công từ tháng 11/2017, con đường có tổng chiều dài 10,83 km, trong đó, TP.Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,83 km) và TX. Cửa Lò (2,6 km). Điểm đầu Km0+00 giao với đường Trương Văn Lĩnh, xã Nghi Phú (TP.Vinh); điểm cuối Km10+830 giao với đường Bình Minh (TX. Cửa Lò).

Đại lộ nghìn tỷ Vinh - Cửa Lò cơ bản thông tuyến

Con đường có quy mô nền đường rộng 95 m, có chỗ rộng 160 m. Giai đoạn một của dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.411 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương (cả 2 giai đoạn có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng).

Thời gian qua, sau khi đường được hoàn thành ở huyện Nghi Lộc và TX. Cửa Lò, TP. Vinh đã tập trung lực lượng tuyên truyền, vận động các hộ dân hiểu và đồng thuận chủ trương giải phóng tuyến đường, hầu hết người dân đều đồng tình, ủng hộ và tiến hành di dời để công tác giải phóng mặt bằng được diễn ra thuận lợi. Sau nhiều nỗ lực của chính quyền các cấp, dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò đã hoàn thiện giải phóng xong mặt bằng trong tháng 12 năm 2020 để nhà thầu thi công các hạng mục còn lại.

Đoạn cuối nối với đường Bình Minh - thị xã Cửa Lò

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 27/02/2021, vệt 9m hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò qua TP Vinh, huyện Nghi Lộc và TX. Cửa Lò đã hoàn thành và thảm nhựa, cơ bản các phương tiện giao thông đã có thể lưu thông thuận lợi. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng một số đoạn cũng được lắp đặt để phục vụ người dân lưu thông an toàn.

Phối cảnh các phân khu chức năng 2 bên đại lộ Vinh - Cửa Lò rất hoành tráng

Được biết, đại lộ nối TP. Vinh và TX. Cửa Lò nằm trong tổng thể đồ án quy hoạch chung xây dựng TP. Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050. Qua quy hoạch, trục đại lộ Vinh - Cửa Lò đã được đánh giá là một trong những đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam với tổng chiều dài toàn tuyến khi hoàn thành là 11,2 km và diện tích 1.752 ha; chia thành 5 khu vực tạo trục động lực phát triển kinh tế quan trọng liên kết các tổ hợp hệ thống từ trung tâm hành chính, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm giáo dục và đời sống, trung tâm thể thao và trung tâm du lịch giải trí.

Đây cũng sẽ là trục đại lộ có không gian trọng yếu kết nối trung tâm hành chính thành phố và trung tâm du lịch biển.

Phạm Tuân