Quận 12 (TP.HCM): 78/78 điểm ô nhiễm rác thải đã được xử lý

Môi trường - Ngày đăng : 17:24, 26/02/2021

(TN&MT) - Sau 02 năm triển khai Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, Quận 12 (TP.HCM) đã xóa được 78/78 điểm ô nhiễm về rác thải và cải tạo thành 30 điểm sinh hoạt cộng đồng.

Rạch Sơ Rơ (Quận 12) sau khi được nạo vét, cải tạo

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND quận 12 (TP.HCM) cho biết: Quận 12 dân số đông với hơn 642.000 người, có địa hình trũng thấp với rất nhiều kênh, mương, rạch tự nhiên. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thoát nước, tạo cảnh quan thoáng mát cho khu vực, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị diễn ra nhanh, dân số tăng cơ học rất lớn, còn tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch dẫn đến rác lưu cữu ở một số tuyền đường gây mất mỹ quan, các tuyến kênh, rạch trên địa bàn quận ô nhiễm nặng do rác thải, đất cát bồi lắng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Quận ủy và UBND quận 12 đã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch về lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động “Quận 12 văn minh, sạch đẹp”; Cuộc vận động “Quận 12 văn minh, sạch đẹp” giai đoạn 2019 - 2020. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra là phải xóa các điểm rác lưu cữu trên địa bàn quận và phải nâng cấp, nạo vét, chỉnh trang lại các tuyến kênh, rạch. Việc triển khai thực hiện phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị các cấp và nhân dân trên địa bàn quận, đặc biệt là người dân sinh sống dọc theo các tuyến sông, kênh, rạch.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đức, quận 12 đã tổ chức 84 cuộc đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về thực trạng vấn đề vệ sinh môi trường để tuyên truyền, vận động người dân tham gia cùng thực hiện Cuộc vận động; đồng thời, 100% hộ dân ký  Bản cam kết “Giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch”. Ngoài ra, quận 12 đã tăng cường công tác kiểm tra xử phạt hành vi xả rác không đúng nơi quy định trên địa bàn, qua đó đã xử phạt 77 trường hợp vi phạm vệ sinh nơi công cộng với tổng số tiền phạt là 204.100.000 đồng.

Hằng tuần, trên địa bàn quận 12 đều có hoạt động tổng vệ sinh do UBND  11 phường phối hợp với các đoàn thể thực hiện, có sự tham gia tích cực của người dân thực hiện nhiều đợt tổng vệ sinh xóa các điểm ô nhiễm về rác thải nhằm duy trì chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan tại các khu vực đã giải quyết, tránh tình trạng tái diễn rác lưu cữu. “Đến nay, quận 12 đã xóa 78/78 điểm ô nhiễm về rác thải, trong đó đã chuyển hóa 30 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng như sân chơi thể thao, công viên, vườn hoa, cây xanh” - Phó Chủ tịch UBND quận 12, ông Nguyễn Văn Đức cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, với mục tiêu cải thiện ô nhiễm môi trường các tuyến kênh rạch, nhằm phát huy hiệu quả tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng và cải tạo mỹ quan môi trường đô thị, UBND quận 12 đã kiến nghị UBND TP.HCM cho phép làm chủ đầu tư 18 dự án nạo vét, kiên cố hóa kênh, rạch trên địa bàn. Tổng mức đầu tư của các dự án này khoảng 817 tỷ đồng. Đến nay, quận 12 đã thi công hoàn thành 09/18 dự án; khởi công và đang thi công 07/18 dự án; dự kiến khởi công 02/18 dự án còn lại trong năm 2021. Quá trình triển khai thực hiện, quận 12 đã được sự quan tâm, ủng hộ của người dân, có hơn 34 hộ dân hiến hơn 1.200 m2 đất để thực hiện các dự án.

Không chỉ 18 dự án trên, các tuyến kênh rạch còn lại tiếp tục nhận được sự chung tay góp sức của các đoàn thể và đông đảo người dân cùng tham gia thực hiện nạo vét, vớt rác, chỉnh trang. Cụ thể, Quận đoàn đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên vớt rác 04 tuyến kênh rạch với tổng chiều dài hơn 3.000 m; Hội Nông dân vớt rác 01 tuyến với chiều dài hơn 300m; UBND 11 phường đã vận động nhân dân vớt rác 27 tuyến rạch với tổng chiều dài hơn 5.000m.

Nguyễn Quỳnh