TP. Cần Thơ: Các tổ chức tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

Phát triển bền vững - Ngày đăng : 16:46, 26/02/2021

(TN&MT) - Thực hiện Chương trình phối hợp liên tịch giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ, Sở TN&MT TP. Cần Thơ và các tổ chức tôn giáo, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức tôn giáo đã và đang có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trên địa bàn TP. Cần Thơ. 

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) đã xây dựng lò đốt rác sinh hoạt phát sinh hàng ngày

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ, qua 5 năm (từ 2016-2020) triển khai thực hiện Chương trình phối hợp liên tịch, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã phối hợp tổ chức được 27 cuộc tập huấn nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH và kỹ năng tuyên truyền cho hơn 3.300 lượt cán bộ mặt trận, chức sắc, chức việc, sư sãi, nhà tu hành của các tôn giáo.

Đồng thời, có 199 cơ sở thờ tự của các tôn giáo như: Khmer, Hòa Hảo, Thiền viện Trúc Lâm trên địa bàn thành phố đăng ký thực hiện xây dựng cơ sở thờ tự “Văn hóa - Văn minh”, trong đó có nội dung về bảo vệ môi trường; các cơ sở thờ tự đăng ký thực hiện 31 công trình, phần việc về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH với các mô hình xây dựng lò đốt rác, trồng cây xanh, thu gom và xử lý rác thải, hạn chế khói nhang khi Phật tử lễ Phật; vệ sinh nơi tự viện, nhà ở tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Song song đó, thực hiện phong trào “nói không với rác thải nhựa”, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động các cơ quan, cơ sở thờ tự trên địa bàn TP. Cần Thơ xây dựng mô hình “cơ quan không rác nhựa”; vận động cán bộ, công chức, viên chức, chức sắc, chức việc, sư sãi, nhà tu hành thực hiện “3 không” (không ly nhựa, không hộp xốp, không túi ni lông); phân loại rác thải tại nguồn và sử dựng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho biết: Trong thời gian tới, nhằm góp phần đưa công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH trên địa bàn TP. Cần Thơ tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất; Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo nắm vững và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý và bảo vệ môi trường.

Cùng vói đó, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên cũng sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức tôn giáo trong thực hiện Chương trình phối hợp liên tịch về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH trên địa bàn TP. Cần Thơ; đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc, sư sãi, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo tham gia công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Lê Hùng