Yên Bái: Thu hút đầu tư để phát triển bền vững

Kinh tế - Ngày đăng : 11:10, 26/02/2021

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh Yên Bái luôn hướng tới sự phát triển xanh, hài hòa.

Cơ chế thông thoáng

Trong năm 2020, nhiều địa phương trên cả nước đầu tư và phát triển doanh nghiệp có xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tại Yên Bái, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 66 dự án với tổng số vốn đăng ký là 4.488 tỷ đồng và 2,08 triệu USD (trong đó, lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản 5 dự án, vốn đăng ký đầu tư 367 tỷ đồng; lĩnh vực công nghiệp 40 dự án, vốn đăng ký đầu tư 3.610 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại, du lịch và các ngành kinh tế khác 21 dự án, vốn đăng ký đầu tư 511 tỷ đồng). Đó là minh chứng rõ nhất cho sự cố gắng thu hút đầu tư của tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái.

Yên Bái luôn có cơ chế thông thoáng thu hút đầu tư

Yên Bái xác định thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng và luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp. Với tinh thần đó, các cấp chính quyền trong tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Ông Tang Yu Yun – Giám đốc Công Ty TNHH Ngành Gỗ Thiên An Việt Nam tại Yên Bái cho biết: Khi đơn vị tới đầu tư tại Yên Bái đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất lớn của tỉnh, các sở, ngành. Bắt đầu xây dựng nhà máy tỉnh đã tạo thuận lợi về đường điện, đường nước để công ty đi vào hoạt động. Về mặt bằng, Công ty đã xin hỗ trợ trong giai đoạn 1 và nhận được tiền hỗ của tỉnh. Còn giai đoạn 2 công ty bắt đầu triển khai và thực hiện. Hiện nay, đơn vị tạo công ăn việc làm cho 400 công nhân chủ yếu là người địa phương, các sản phẩm được sản xuất chủ yếu được xuất sang thị trường nước ngoài tương đối ổn định.

Tỉnh Yên Bái triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Với cơ chế thông thoáng, hiện Yên Bái đã và đang thu hút một số nhà đầu tư triển khai các dự án lớn như: Dự án đầu tư công viên văn hóa, thể thao du lịch và phụ trợ Hồ Thác Bà của Công ty Cổ phần đầu tư công viên văn hóa, thể thao, du lịch phụ trợ Hồ Thác Bà với tổng vốn đầu tư là 4.980 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội của Công ty cổ phần phát triển du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế Vân Hội (thuộc tập đoàn TH) tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến đá vôi trắng Vũ Gia của Công ty cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Vũ Gia Yên Bái, tổng vốn đầu tư 2.242 tỷ đồng...

Phát triển bền vững

Trong năm 2021, Yên Bái tiếp tục nỗ lực tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh hấp dẫn, thông thoáng, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển mạnh các thành phần kinh tế nhất là kinh tế tư nhân trong những ngành chủ lực, có lợi thế của tỉnh, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Yên Bái.

Có thể nói, trong thời gian gần đây, Yên Bái đã trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra những giải pháp tạo đột phá trong thu hút đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Yên Bái hướng tới “Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”

Do vậy, việc lựa chọn các nhà đầu tư trong thời gian tới được tỉnh ưu tiên, tập trung, hướng đến các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, có tiềm lực kinh tế với những dự án hàm lượng công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái, tập trung thu hút đầu tư vào một số lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh.

Ông Trần Thanh Chương - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho rằng: Trong những năm qua, mặc dù nguồn lực của tỉnh còn hạn hẹp, thu ngân sách ở mức thấp nhưng tỉnh đã cân đối, bố trí nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, tỉnh đã triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ các cơ chế, chính sách của Trung ương nhằm khuyến khích đầu tư vào tỉnh. Riêng năm 2020, tỉnh ban hành một số chính sách và những cải cách trong thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ tài nguyên đất, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường sống

Tuy nhiên, Yên Bái luôn xác định phát triển kinh tế hướng đến sự bền vững, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường.

Về vấn đề này ông Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng bày tỏ quan điểm: Yên Bái “Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Bởi Yên Bái có tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên đất, tài nguyên rừng và tài nguyên nguồn nước rất phong phú và một phần tài nguyên khoáng sản. Thế nhưng, để đảm bảo phát triển xanh, bền vững phải thu hút được các nhà đầu tư sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường nhất là trong các dự án khai thác và chế biến khoáng sản, tỉnh sẽ chọn lọc các nhà đầu tư khi tới Yên Bái.

Cùng với đó, phát triển kinh tế cần hài hòa giữa kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường, tỉnh không cực đoan chú trọng phát triển kinh tế mà không chú trọng đến bảo vệ môi trường. Việc phát triển phải hài hòa giữa đô thị và nông thôn, giữa vùng thấp và vùng cao.

Và Yên Bái cũng như các tỉnh Tây Bắc có bề dày truyền thống văn hóa các dân tộc rất đa dạng và phong phú, với hơn 30 dân tộc anh em sinh sống. Mỗi dân tộc đều có nét văn hóa riêng, Yên Bái lựa chọn phát triển những vẫn phải giữ gìn bản sắc và coi bản sắc văn hóa là nguồn lực, động lực quan trọng là tài nguyên phục vụ cho sự phát triển. Cuối cùng, phát triển phải hướng đến hạnh phúc dù phát triển đến đâu mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống, vật chất tinh thần, nâng cao chỉ số hạnh phúc đem đến phồn vinh đất nước, hạnh phúc cho nhân dân.

Lũy kế đến hết 2020, tỉnh Yên Bái đã quyết định chủ trương đầu tư cho 520 dự án với tổng số vốn đăng ký 112.006 tỷ đồng và 381,83 triệu USD (trong đó: Lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản 44 dự án, vốn đăng ký đầu tư 4.819 tỷ đồng và 78,6 triệu USD; lĩnh vực công nghiệp 380 dự án, vốn đăng ký đầu tư 85.632 tỷ đồng và 299,2 triệu USD; lĩnh vực thương mại, du lịch và các ngành kinh tế khác 96 dự án, vốn đăng ký đầu tư 21.555 tỷ đồng và 4,03 triệu USD). Số doanh nghiệp thành lập mới là 275 doanh nghiệp, tổng số vốn đăng ký gần 3.131 tỷ đồng (gồm72 công ty cổ phần, 156 công ty TNHH một thành viên, 40 công ty TNHH 2 thành viên; 7 doanh nghiệp tư nhân).

Thanh Ngà