Công trình trăm tỷ ở Đà Nẵng chậm tiến độ
Tiếng dân - Ngày đăng : 21:08, 25/02/2021
Dự án chậm tiến độ
Mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đi kiểm tra tiến độ thi công tại công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.
Báo cáo với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng, ông Lê Văn Lâm - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý khởi công ngày 29/3/2020, thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày.
Nhà thầu triển khai công tác huy động thiết bị, vật tư, nhân lực và trình phương án phân luồng giao thông trong tháng 4/2020. Triển khai phân luồng giao thông, đóng cừ Larsen, di dời hạ tầng trong tháng 5/2020. Thi công thử cọc CDM và quyết định cấp phối, công nghệ trong thời gian từ cuối tháng 5 cuối tháng 6/2020. Thi công chính thức cọc CDM từ cuối tháng 6/2020.
Ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đi kiểm tra tiến độ thi công tại công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý |
Theo ông Lâm, giá trị thi công tăng 23 tỷ đồng so với kỳ đầu tháng 1/2021, đạt 140/486,5 tỷ đồng, tương đương 29% giá trị hợp đồng.
"Trong quá trình thi công gặp một số vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ: 2 đợt dịch Covid-19, thời tiết mưa bão kéo dài trong những tháng cuối năm 2020; khoan cọc CDM từ nút 2/9 đến đầu cầu Trần Thị Lý gặp chướng ngại vật, vướng giải phóng mặt bằng…
Hiện nay, công tác xử lý chướng ngại vật, thi công nền móng và chế tạo cấu kiện kết cấu thép ở nhà máy cơ bản hoàn thành, thời tiết đã chuyển sang mùa khô, các vướng về mặt bằng cũng đã cơ bản được giải quyết.
Nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần hầm và thượng bộ cầu trong thời gian sắp đến. Thi công hoàn thiện đường gom và các hạng mục khác dự kiến hoàn thành vào 31/12/2021", ông Lâm báo cáo.
Ý kiến tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhận định đây là công trình trọng điểm của thành phố. Thi công trong ở địa điểm hết sức nhạy cảm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, gây ra dư luận không tốt do ảnh hưởng của quá trình thi công cũng như việc chậm trễ tiến độ.
"Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo TP luôn quan tâm đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện thi công và chia sẻ với những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công như: tình hình dịch bệnh, những khó khăn phát sinh khách quan khác", ông Quảng cho biết.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, trước hết là BQL dự án.
"BQL dự án mà không chỉ ra được nguyên nhân chủ quan thì làm sao biết được để chỉ đạo? Tôi chẳng thấy ai chịu trách nhiệm việc chậm trễ này cả. Tất cả đều đổ cho ông trời hết" ông Quảng nói.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND TP và Sở GTVT thành phố chỉ đạo BQL dự án một cách cụ thể. "Cả BQL dự án và nhà thầu phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng hợp đồng và vai trò trách nhiệm của mình. UBND TP chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết vấn đề này. Đến 30/6 nếu chưa hoàn thành thì đưa ra đánh giá lại trách nhiệm về ai, lúc đấy bàn về câu chuyện khác", ông Quảng nhấn mạnh.
Làm rõ trách nhiệm nếu dự án không hoàn thành đúng hạn
Ngày 22/2, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng ban hành Thông báo về Ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chiều ngày 19/2. Theo báo cáo của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, sau gần 11 tháng thi công, khối lượng thi công chỉ mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch…
Theo đó, Bí thư Thành ủy cho hay, về nguyên tắc, các bên phải thực hiện đúng Hợp đồng đã ký kết (hoàn thành dự án trong 450 ngày kể từ ngày khởi công 29/3/2020).
"Sau khi kết thúc thời gian Hợp đồng mà công trình chưa hoàn thành cần làm rõ trách nhiệm của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương có liên quan. Làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm trễ để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định", thông báo nên rõ.
Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các văn bản kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ban, ngành chức năng liên quan về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án.
UBND thành phố chỉ đạo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực; có kế hoạch, phương án cụ thể và triển khai quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại khoảng thời gian chậm trễ.
Bên cạnh đó, đề nghị quận Hải Châu triển khai thực hiện đúng kế hoạch giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng trong phạm vi dự án theo phương án đã được phê duyệt, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân luồng giao thông tại khu vực.
Các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan chủ động phối hợp hỗ trợ BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
"Đánh giá tiến độ, khối lượng thi công dự án để tính toán mức giải ngân phù hợp, đảm bảo thanh toán theo khối lượng thi công thực tế và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn ngân sách thành phố. Từ tháng 3/2021, định kỳ trước ngày 25 hằng tháng báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình, tiến độ thực hiện dự án để kịp thời theo dõi, chỉ đạo", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu.
Dự án Nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý (TP.Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỷ đồng |
Dự án Nút giao thông khác mức phía Tây cầu Trần Thị Lý (TP.Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỷ đồng. Khởi công vào ngày 29/3/2020 dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2021.
Theo thiết kế, nút giao có đường hầm dài hơn 900 m chạy bên dưới đường Duy Tân đến chân cầu Trần Thị Lý. Trên đường 2 Tháng 9 bố trí cầu vượt. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến.
Dự án hy vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút, đặc biệt vào giờ cao điểm. Dự án cũng tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng công suất sân bay Đà Nẵng.
Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH xây dựng Thành Phát làm nhà thầu thi công