PV Drilling tiên phong khoan dầu ở đất nước chùa Tháp

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 17:58, 25/02/2021

(TN&MT) - Với tinh thần và bản lĩnh người tiên phong trong ngành khoan dầu khí Việt Nam, PV Drilling đã thực hiện thành công chiến dịch khoan, góp phần giúp nước bạn Campuchia đón dòng dầu thương mại đầu tiên trong lịch sử.

Trong bối cảnh ca nhiễm Covid-19 toàn cầu gia tăng và nhiều dự báo ảm đạm về khả năng phục hồi kinh tế thì đất nước Campuchia đón dòng dầu thương mại đầu tiên trong lịch sử vào cuối năm 2020. Tin vui này như một ánh sáng bừng lên giữa mùa đông lạnh giá.

Trước đó, PV Drilling ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng PV DRILLING III cho khách hàng KrisEnergy (Apsara) Company Limited (“KrisEnergy”) để thực hiện chương trình khoan bao gồm 6 giếng phát triển tại khu vực Lô A, ngoài khơi Campuchia.

Sau hành trình 07 ngày trên biển, khởi hành ngày 15/10/2020, giàn khoan PV DRILLING III xuất phát từ Vũng Tàu, Việt Nam cùng với toàn bộ 69 nhân lực trên giàn đã đến khu vực giàn đầu giếng (mini platform) tại lô A, Campuchia vào ngày 21/10/2020 để thực hiện chiến dịch khoan này.

Qua 04 tháng, PV DRILLING III hoàn thành 6 giếng khoan phát triển cho KrisEnergy. Cùng với việc cung cấp dịch vụ khoan, đây cũng là lần đầu tiên PV Drilling cung cấp dịch vụ kéo thả ống chống tại thị trường này.

Sau bao nhiêu vất vả, khó khăn, nỗ lực tại đất nước có ngành dầu khí còn quá non trẻ, giàn khoan PV DRILLING III hoàn thành nhiệm vụ an toàn và đúng tiến độ.

PV DRILLING III khi thực hiện HĐ tại Campuchia

Nói về dấu mốc này, Tổng Giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “PV Drilling đã từng thực hiện các hợp đồng khoan tại nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Malaysia và đã trải qua đặc thù của từng vùng lãnh thổ với các tập quán kinh doanh cũng như văn hóa bản địa khác nhau. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên PV Drilling vinh dự tham gia chiến dịch khoan phát triển mỏ, góp phần vào dự án khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên cho đất nước Campuchia. Ngoài khía cạnh về kinh doanh và phát triển thị trường thì yếu tố về địa chính trị cũng mang tầm quan trọng không kém, thể hiện tinh thần hợp tác láng giềng giữa hai nước liền kề biên giới trên bán đảo Đông Dương”.

Tin vui lớn này được Thủ tướng Hun Sen thông báo trên tài khoản mạng xã hội của ông vào ngày 29/12/2020: “Năm 2021 đang đến và đất nước chúng ta vừa nhận được một món quà lớn: Dòng dầu đầu tiên được khai thác trong lãnh thổ. Những lợi ích chủ chốt bao gồm tăng nguồn thu ngân sách quốc gia, lợi ích kinh tế từ việc đa dạng hóa ngành dầu khí, nâng cao năng lực nhà nước ở trong ngành dầu khí”.

Thông báo của Thủ tướng Hun Sen kèm clip dài 5,23 phút về hành trình tìm ra dầu ở Lô A ngoài khơi Campuchia đã đạt 22 nghìn lượt like, 1,2 nghìn lượt bình luận và 4,3 nghìn lượt chia sẻ chỉ sau một tuần đăng tải. Qua đó minh chứng người dân Campuchia quan tâm đặc biệt đến sự kiện có tính bước ngoặt này của đất nước. Đặc biệt, tài khoản facebook của Thủ tướng Hun Sen thu hút đến 13 triệu lượt theo dõi.

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường nói PV Drilling tự hào đã giúp đỡ Campuchia đặt nền móng phát triển cho ngành dầu khí non trẻ. Tuy đóng góp của PV Drilling cho dự án này không to lớn nhưng là phần công sức quan trọng để nước bạn khởi đầu ngành công nghiệp dầu khí, tương lai có thể là trụ cột cho nền kinh tế quốc gia.

Xác định tầm quan trọng của chiến dịch khoan, ngay từ đầu PV Drilling đã chuẩn bị các nguồn lực tốt nhất về con người, thiết bị, vật tư để đảm bảo thực hiện chiến dịch khoan thành công, đảm bảo an toàn và đúng tiến độ thi công các giếng khoan. Chiến dịch khoan kết thúc thành công, không thể không nhắc đến người lao động PV Drilling công tác dài ngày trên giàn PV DRILLING III trong điều kiện dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. 

Chiến dịch khoan đầu tiên ở đất nước chùa tháp thành công, khẳng định thêm về năng lực cung cấp dịch vụ của nhà thầu khoan Việt Nam – PV Drilling và bản lĩnh khi thực hiện các chiến dịch khoan tại thị trường nước ngoài, đồng thời mở ra cơ hội, PV Drilling hoàn toàn có đủ năng lực cung cấp trọn gói các dịch vụ khác liên quan trong thời gian tới tại thị trường dầu khí còn non trẻ này.

 

 

 

PV