Cao Bằng: Người dân “tố” Xí nghiệp luyện Feromangan gây ô nhiễm môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 06:27, 24/02/2021

(TN&MT) - Những ngày qua, Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nhận được phản ánh của người dân xóm Nặm Loát, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng về tình trạng Xí nghiệp luyện Feromangan hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây bức xúc dư luận.

Hai ống khói từ Xí nghiệp luyện Feromangan “nhả” ra môi trường khí thải có màu vàng đục, tỏa mùi rất khét và khó chịu. (Ảnh chụp lúc 15 giờ, ngày 22/2/2021)

Theo phản ánh của người dân, vào khoảng 15 giờ ngày 22/2/2021, phóng viên Báo TN&MT đã trực tiếp đến xóm Nặm Loát, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng (nơi Xí nghiệp luyện Feromangan hoạt động) để ghi nhận phản ánh.

Thời điểm phóng viên có mặt đã ghi nhận Xí nghiệp luyện Feromangan đang hoạt động, 2 ống khói từ Xí nghiệp liên tục “nhả khí thải” ra môi trường, đặc biệt khí thải thải ra môi trường có màu vàng đục, toả mùi khét lẹt, rất khó chịu. Điều đáng nói, khí thải cuốn theo chiều gió bay khắp cả một vùng, thậm chí còn bay cả ra tuyến Quốc lộ 3 khiến nhiều người tham gia giao thông qua tuyến đường này tưởng chừng đó là “sương mù”.

Khí thải thải ra môi trường từ Xí nghiệp luyện Feromangan khiến cả một vùng trở nên khói bụi mù mịt. (Ảnh chụp lúc 15 giờ, ngày 22/2/2021)

Anh H.V.T, phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng (người dân thường xuyên tham gia giao thông qua tuyến Quốc lộ 3 này) phản ánh, cứ buổi chiều, tôi thường đạp xe để tập thể dục qua tuyến đường này. Dạo gần đây thấy Xí nghiệp luyện Feromangan bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ngày nào cũng thấy 2 ống khói liên tục xả khí thải ra môi trường, khí thải màu vàng đục bay tứ tung, thậm chí có những lúc gió cuốn xuống làm khí thải bay vào mắt, mũi, ngửi mùi rất khó chịu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Từ giờ chắc tôi phải chuyển qua tuyến đường khác để đi chứ không dám đi qua đây nữa.

Thậm chí có những lúc hướng gió cuốn xuống làm cho khí thải bay tứ tung vào mắt, mũi của người tham gia giao thông, gây nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao. (Ảnh chụp lúc 15 giờ 5 phút, ngày 22/2/2021)

Phản ánh với phóng viên về những bức xúc từ khi Xí nghiệp luyện Feromangan hoạt động trở lại, chị M.H.H, xóm Nặm Loát, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng) nói, cách đây khoảng 2 tuần, tôi thấy Xí nghiệp luyện Feromangan hoạt động trở lại. Nhà tôi lại ở đúng hướng gió nên mỗi khi Xí nghiệp hoạt động thì tôi phải đóng kín cửa, không thì khói bụi theo chiều gió cuốn hết vào nhà. Nếu tình trạng này cứ diễn ra, tôi rất lo lắng cho sức khỏe của những người thân trong gia đình, đặc biệt là 2 con nhỏ.

“Hằng năm, vào mùa này nhà tôi vẫn thường làm miến để bán kiếm tiền cho 2 cháu ăn học. Song, với tình trạng hoạt động của Xí nghiệp làm khói bụi bay tứ tung khắp vùng như thế này, gia đình tôi cũng không dám làm miến nữa, bởi khi phơi miến sợ khói bụi từ bên Xí nghiệp bay vào sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, nhà tôi có trồng một ít rau để ăn nhưng giờ khói bụi bay cả sáng, cả chiều như vậy, gia đình cũng không dám lấy về ăn nữa mà phải ra chợ mua rau về ăn.”, chị M.H.H thở dài.

Chị M.H.H, xóm Nặm Loát, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng) giờ đây không thể tiếp tục làm miến bán bởi lo sợ khói bụi thải ra từ Xí nghiệp luyện Feromangan bám vào những sợi miến gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để thông tin phản ánh được khách quan, chúng tôi đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng). Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huệ cho biết, ngày 8/2/2021, UBND xã Nguyễn Huệ có nhận được Thông báo số 384/TB-STNMT của Sở TN&MT tỉnh Cao Bằng về kết quả kiểm tra các công trình xử lý chất thải để vận hành thử nghiệm của Dự án Xí nghiệp luyện Feromangan do Doanh nghiệp Thương mại Nam Mạch làm Chủ dự án. Sau đó, tôi có nhận được cuộc điện thoại của một người tên là Hải giới thiệu là Giám đốc Doanh nghiệp. Anh Hải có thông tin là đơn vị đang chạy thử để xử lý các bộ phận dây chuyền không đảm bảo môi trường. Còn vấn đề người dân phản ánh về ô nhiễm môi trường tại Xí nghiệp, thì đến nay UBND xã vẫn chưa thấy thông tin gì.

Sau cuộc trao đổi, phóng viên đã cung cấp những hình ảnh, clip ghi nhận được tại Xí nghiệp luyện Feromangan cho Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huệ nắm được. Sau khi xem hình ảnh, ông Hoàng Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Huệ nói, khí thải thải ra môi trường mà có màu vàng đục như vậy thì chắc chắn không đảm bảo được môi trường. Xã sẽ cử cán bộ đến kiểm tra và đề nghị đơn vị dù vận hành thử nghiệm nhưng vẫn phải đảm bảo môi trường theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, UBND xã sẽ báo cáo việc này lên UBND huyện Hòa An để xin ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Chị M.H.H, xóm Nặm Loát, xã Nguyễn Huệ, huyện Hoà An (Cao Bằng) cho biết, giờ chị không dám lấy rau từ vườn rau của gia đình về ăn bởi lo sợ khói bụi rơi bám trên rau, ăn vào đe doạ sức khoẻ cả gia đình.

Từng ngày, từng giờ người dân tham gia giao thông qua tuyến Quốc lộ 3 (từ Thành phố Cao Bằng đi các huyện miền Đông của tỉnh Cao Bằng) nói chung và người dân xóm Nặm Loát, xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An (Cao Bằng) nói riêng đang phải hứng chịu khí thải màu vàng đục gây ô nhiễm môi trường từ những ống khói mà Xí nghiệp luyện Feromangan hoạt động.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng cần vào cuộc kiểm tra, đánh giá lại mức độ ảnh hưởng đến môi trường tại Xí nghiệp luyện Feromangan do Doanh nghiệp Thương mại Nam Mạch làm Chủ dự án, tránh để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, gây bức xúc trong nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Thư