Vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Tuần tới kiểm định mức độ an toàn công trình nhà máy

Xã hội - Ngày đăng : 21:53, 20/02/2021

(TN&MT) - Các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm định từ thân đập chính, ống dẫn dòng, nhà điều hành và các công trình phụ trợ thuộc dự án nhà máy thủy điện Rào Trăng 3.

Liên quan đến vụ việc sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 cho biết, dự kiến trong tuần tới (ngày 22 - 24/2), đoàn cán bộ Trung tâm kiểm định thuộc Trường Đại học Thủy lợi (Hà Nội) sẽ vào hiện trường để kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của công trình nhà máy thủy điện Rào Trăng 3.

Tuần tới kiểm định mức độ an toàn công trình nhà máy thủy điện Rào Trăng 3

Theo đó, trong thời gian 2 tháng, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm định từ thân đập chính, ống dẫn dòng, nhà điều hành và các công trình phụ trợ. Tiếp đó, đơn vị kiểm định sẽ gửi kết quả lên Bộ Công thương, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để xem xét, quyết định cho phép chủ đầu tư tiếp tục xây dựng tiếp các hạng mục theo thiết kế hoặc phải bổ sung những giải pháp kỹ thuật khác nhằm đảm bảo an toàn công trình hay không.

Đặc biệt, đơn vị kiểm định sẽ ưu tiên kiểm tra trước công trình đập dâng để phục vụ cho công tác tìm kiếm thi thể 11 công nhân đang còn mất tích. Theo thiết kế, công trình đập dâng nằm cách khu vực tìm kiếm của giai đoạn 3 khoảng 500m về phía thượng nguồn. Đây là con đập dâng tràn có chiều dài khoảng 150m, các đơn vị thi công trước đó đã hoàn thành xây dựng khoảng 90%.

“Thân của công trình đập có chiều cao 30m, hiện đã thi công cao khoảng 28m. Khi cơ quan chức năng cho phép xây dựng tiếp, khối lượng thi công còn lại của công trình đập dâng này là khoảng 4.000m3 bê tông với thời gian hoàn thành khoảng 2 tháng. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, cuối tháng 6/2021, việc xây dựng đập dâng sẽ hoàn thành và đầu tháng 7/2021 sẽ tiến hành ngăn nước phục vụ cho công tác tìm kiếm”, ông Hoa nói.

Cho đến nay chỉ tìm được 6 thi thể công nhân

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế gửi lời chia sẻ trước những mất mát, đau thương của các gia đình và nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là tìm kiếm người dân còn mất tích như cứu người thân của mình.

“Mong thân nhân các nạn nhân mất tích thông cảm, chia sẻ những khó khăn với lực lượng tìm kiếm; các đơn vị đã nỗ lực, tranh thủ từng giờ, từng phút để tìm kiếm từng vị trí cụ thể, các điểm nghi ngờ để tiến hành rà soát, đào bới, sớm tìm kiếm các nạn nhân mất tích còn lại...”, lãnh đạo tỉnh chia sẻ.

Trước đó vào rạng sáng 12/10/2020, một vụ sạt lở đất kinh hoàng đã vùi lấp toàn bộ khu nhà điều hành dự án Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 làm 17 công nhân mất tích. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến nay lực lượng chức năng mới tìm thấy 6 thi thể nạn nhân. 13 cán bộ chiến sĩ đi tìm kiếm cũng đã bị một vụ sạt lở khác vùi lấp và đã tìm thấy hết sau đó.

Sau sự cố, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Bộ Công Thương kiểm tra chất lượng công trình, đảm bảo an toàn nếu muốn thi công hoàn thiện và đưa vào hoạt động.

Văn Dinh