Biệt thự, nhà phố: Nguồn cung nhiều giá vẫn cao

Bất động sản - Ngày đăng : 13:29, 20/02/2021

(TN&MT) - Theo nhận định của các công ty nghiên cứu thị trường, phân khúc nhà phố, biệt thự đang có xu hướng dịch chuyển sang các vùng giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương…, mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng giá vẫn cao.

Ảnh minh họa

Báo cáo thị trường của DKRA Việt Nam cho thấy, ở phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh tháng 1/2021 toàn thị trường ghi nhận có 5 dự án mở bán (bao gồm 2 dự án mới và 3 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung cấp ra thị trường 763 căn, bằng 56% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 44% (khoảng 332 căn), bằng 31% so với tháng 12/2020.

Nguồn cung phân khúc này trong tháng đầu năm 2021 có sự sụt giảm so với tháng trước, chủ yếu tập trung ở Đồng Nai với 685 căn đến từ 3 dự án, chiếm 90% và TP.HCM với 78 căn đến từ 2 dự án, chiếm 10% tổng nguồn cung mới toàn thị trường. Những địa phương khác như Long An, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu không ghi nhận nguồn cung mới mở bán.

Sức cầu chung của thị trường giảm, lượng tiêu thụ mới tập trung chủ yếu ở Đồng Nai với 274 căn, chiếm 83% tổng lượng tiêu thụ, TP.HCM với 58 căn chiếm 17% tổng lượng tiêu thụ, những khu vực còn lại như Long An, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không ghi nhận phát sinh giao dịch do không có dự án mới mở bán.

Theo DKRA Việt Nam, phân khúc nhà phố, biệt thự đang có xu hướng dịch chuyển sang các vùng giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương,… những khu vực với quỹ đất dồi dào, cơ sở hạ tầng kết nối thuận tiện. Trong đó, Đồng Nai dự kiến sẽ tiếp tục là khu vực chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung mới. Những dự án nằm trong các khu đô thị với quy mô hàng trăm hecta, được quy hoạch bài bản ở các vùng giáp ranh sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Trong tháng 2/2021, do tình hình dịch bệnh tái phát cùng với đó là lịch nghỉ Tết Âm lịch kéo dài có thể khiến nguồn cung và sức cầu thị trường sụt giảm mạnh. Trong tháng 1/2021, phân khúc nhà phố, biệt thự TP.HCM ghi nhận 2 dự án mới mở bán, cung cấp ra thị trường 78 căn, bằng 33% so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74% (khoảng 58 căn), bằng 36% so với T12/2020.

Với thị trường TP.HCM, nguồn cung và sức cầu thị trường nhà phố, biệt thự giảm so với tháng trước, tập trung chủ yếu ở khu Bắc và khu Đông. Trong đó: Khu Bắc với 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 63 căn, chiếm 81% tổng nguồn cung mới, tỷ lệ tiêu thụ đạt 87% tương đương 55 căn với mức giá bán dao động từ 4.6 - 7.4 tỷ đồng/căn. Khu Đông cung cấp ra thị trường 15 căn đến từ 1 dự án, chiếm 19% tổng nguồn cung mới. Dự án có tình hình bán hàng chậm, tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 20% (khoảng 3 căn) với mức giá bán khá cao dao động từ 21,3 – 29,3 tỷ đồng/căn.

Còn Savills Việt Nam nhận đinh, bất động sản liền thổ là phân khúc giữ được ổn định, tiếp tục được ưa chuộng với tỷ lệ hấp thụ tốt, bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bà Huỳnh Thị Hương Giang - Quản lý Bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho biết: “Nhà xây sẵn sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư khi sức hấp dẫn từ các kênh đầu tư khác giảm dần. Thị trường cũng sôi động nhờ "cuộc chiến" hạ tầng tiện ích và ưu đãi bán hàng giữa các chủ đầu tư”.

Các chuyên gia bất động sản nhìn nhận, so với các kênh đầu tư như chứng khoán và lãi suất ngân hàng thì phân khúc biệt thự, nhà phố được đánh giá đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn nên vẫn được xem là kênh đầu tư dài hạn chủ lực. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế biến động cũng khiến các nhà đầu tư thận trọng và tập trung tìm kiếm cơ hội ở các sản phẩm tốt. Đặc biệt nhà đầu tư cũng "đón sóng" ưu đãi như: kéo dài lịch thanh toán, vay không lãi suất, quà tặng giá trị…

Theo dự báo của Colliers International Việt Nam, năm 2021 phân khúc nhà phố, biệt thự giá vẫn cao.  Dự kiến sẽ có hơn 4.000 căn được tung ra thị trường vào năm 2021. Giá bất động sản liền thổ tại TP.HCM cao hơn gấp đôi so với Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Do nhu cầu cao, các chủ đầu tư nhiều khả năng sẽ tiếp tục bán giá cao với các gói bán hàng hấp dẫn vào năm 2021. Sản phẩm giá hợp lý ở các khu vực lân cận được kỳ vọng sẽ làm giảm chênh lệch cung cầu tại TP.HCM. Thị trường khu Đông Bắc dự báo sẽ nóng hơn với sự ra đời của TP. Thủ Đức.

Ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers International tại Việt Nam cho rằng, với những phát sinh mới đây của đại dịch Covid-19, thị trường có thể xuất hiện những diễn biến không dễ đoán. Nhà phố với giá trị dưới 10 tỷ đồng có lẽ vẫn có mức thanh khoản tốt bậc nhất ở phân khúc này. Trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư, chẳng hạn như chứng khoán, có tỷ suất sinh lời nhìn chung ít hấp dẫn hơn so với biệt thự, nhà phố thì đây vẫn được xem là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn về dài hạn. 

Bên cạnh đó, không thể không kể đến tâm lý của người Việt là vẫn có cảm giác an toàn hơn với những tài sản "hữu hình". Do đại dịch, nhiều chủ đầu tư cũng sẽ phải cố gắng có thêm nhiều ưu đãi như thời gian thanh toán, lãi suất hay quà tặng để thu hút người mua.

Thục Vy