Huế: Tăng cường giám sát dịch tễ công dân trở về địa phương sau Tết

Xã hội - Ngày đăng : 13:29, 20/02/2021

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, các đơn vị, địa phương cần tập trung tăng cường giám sát dịch tễ công dân từ các địa phương trở về Huế sau Tết, đặc biệt là về từ địa phương có dịch; sẵn sàng các lực lượng và phương tiện để tầm soát, lấy mẫu quy mô lớn khi có yêu cầu.

Hiện nay sau Tết, số lượng người về Huế rất đông. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ yêu cầu các ngành chức năng, địa phương nắm rõ người đến Huế bằng cách nào, từ đâu đến và đến thì ở đâu. Đối với lượng công nhân trở lại làm việc thì các doanh nghiệp, công ty, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh phải nắm được số lượng, thành phần. Đối với học sinh, sinh viên trở lại học thì các trường học phải chủ động nắm số lượng để phối hợp với địa phương giám sát chặt chẽ. Có kịch bản để đón số người này trở về địa phương an toàn, có giải pháp phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác chống dịch tại các bến xe, ga tàu...

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo triển khai các phương án giám sát, phòng chống dịch tại các Bến xe, Ga Huế, đặc biệt phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát người và phương tiện từ vùng dịch như Hải Dương, Quảng Ninh...  đến Huế bằng đường bộ, tăng cường kiểm tra người và phương tiện vào/ đi qua địa bàn nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch. Sở Y tế khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh rà soát số lượng chuyên gia nước ngoài, công nhân, người lao động trở lại làm việc từ các vùng dịch để tiến hành tầm soát, xét nghiệm. Đồng thời, khẩn trương mua sắm để đảm bảo công tác phòng chống dịch lâu dài; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; nơi cách ly tập trung phải tuyệt đối nghiêm ngặt, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã phát đi thông điệp kêu gọi nhân dân toàn tỉnh cảnh giác cao độ với dịch bệnh, tự giác và nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với sức khỏe bản thân, của cộng đồng trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi người dân thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng; hạn chế tập trung đông người. Các tiệc cưới hỏi, hiếu hỷ nếu tổ chức cần có số lượng hạn chế; không mời khách đi qua hoặc về từ các địa phương có dịch; mọi người tự giác khai báo và cung cấp thông tin phát hiện người đi qua hoặc về từ các địa phương có dịch tại cơ sở y tế địa phương theo thông báo của UBND tỉnh để được xét nghiệm và hỗ trợ y tế cần thiết; tất cả công dân trên địa bàn cần cài đặt Hue-S và quét QR điểm đến để giám sát dịch tễ cộng đồng; phải xem cài đặt Hue-S là quyền lợi và trách nhiệm của công dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh sẽ triển khai các giải pháp để tiến tới tất cả Smartphone khi đến tay người dùng trên địa bàn tỉnh đều có cài đặt Hue-S.

Kiểm tra phòng chống dịch tại biên giới Việt Lào

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay qua rà soát, tổng số người từ 13 tỉnh/thành có dịch trở địa bàn về địa phương chưa qua 14 ngày là 41.503 người. Trong đó: Hải Dương 79 người; Quảng Ninh 117 người; Hà Nội 3.713 người; Gia Lai 467 người; Bắc Ninh 221 người; Hòa Bình: 62 người; Bình Dương 3.037 người; Hải Phòng 373 người; thành phố Hồ Chí Minh 33.233 người; Bắc Giang 164 người; Hà Giang 18 người; Điện Biên 19 người; Hưng Yên 40 người).

Tổng số đối tượng toàn tỉnh:  F1 là 2 người; F2: 81; F3: 743 (tất cả đều có xét nghiệm PCR âm tính và hoàn thành cách ly y tế). Đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và nơi lưu trú 521 trường hợp. Giám sát y tế đối với 423 trường hợp hoàn thành cách ly tập trung về địa phương. Giám sát y tế đối với 41.503 trường hợp về từ 13 tỉnh/thành phố có dịch.

Kể từ ngày 28/1 đến ngày 16/2, cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho 7.718 trường hợp, theo đó 3.418 các trường hợp đã cho kết quả âm tính; 4.300 trường hợp đang chờ kết quả.

Minh Trang