Điện Biên: Cần xử lý dứt điểm việc san ủi đất đồi trái phép tại xã Thanh Nưa

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:53, 19/02/2021

(TN&MT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, một số cá nhân và doanh nghiệp đã cho máy ủi, máy xúc san gạt đồi trái phép tại bản Hua Ná, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Ông Lường Văn Chum, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa chỉ địa điểm san ủi đất trái phép.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên thường xuyên diễn ra tình trạng người dân và doanh nghiệp đua nhau san gạt đồi trái phép, khối lượng đất đá lên đến cả nghìn khối; một người làm được, nhiều người làm theo, khiến chính quyền xã Thanh Nưa quản lí không xuể: “Cấm ngày thì họ làm đêm, lập biên bản dừng được vài ngày họ lại cho máy làm tiếp... Chúng tôi phải dàn hàng xe máy vây quanh máy xúc họ mới dừng. Họ còn nói nộp phạt thì cứ nộp, còn san ủi thì cứ san…”. – ông Lường Văn Chum, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cho biết.

Theo Báo cáo số 255/BC-UBND, ngày 7/12/2020 của UBND xã Thanh Nưa nhận định hoạt động san gạt, hạ thấp bề mặt đất diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp, tập trung chủ yếu tại khu vực Hua Ná, xã Thanh Nưa. Trong đó xác định có hộ ông Lưu Văn Lực và ông Nguyễn Hữu Phục (có Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Huy Hoàng, hiện nay Cty này đang thi công gói thầu Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ, tại phường Thanh Trường cần đất đổ nền; diện tích đất san gạt trái phép cũng mang tên ông Nguyễn Hữu Phục).   

Trước đó, ngày 6/12/2020 UBND xã Thanh Nưa đã lập biên bản xử lí vi phạm hành chính đối với ông Lưu Văn Lực. Tuy nhiên, sau khi chấp hành xử phạt vi phạm hành chính xong thì ông Lưu Văn Lực tiếp tục thực hiện hành vi san gạt trái phép.

Thông báo của UBND xã Thanh Nưa 

Đối với ông Nguyễn Hữa Phục, UBND xã Thanh Nưa đã lập biên bản đình chỉ, thông báo đình chỉ, lập biên bản xử phạt hành chính và ra Quyết định xử phạt số 155/QĐ-XPVPHC, ngày 6/11/2020, về việc san ủi đất trái phép khi chưa được sự cho phép của cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền, tại thửa số 02, tờ bản đồ 00 thuộc khu vực Hạt 7 giao thông, bản Hua Ná, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Tiếp đến ngày 30/11, tổ công tác xã Thanh Nưa tiếp tục lập biên bản đình chỉ hoạt động san gạt đất trái phép đối với hộ ông Nguyễn Hữu Phục. Ngày 2/12, tổ công tác xã Thanh Nưa tiếp tục kiểm tra và lập biên bản đình chỉ ông Nguyễn Hữu Phục và Cty CP Đầu tư và Xây dựng Huy Hoàng là đơn vị thi công thực hiện các hoạt động san, gạt đất trái phép trên phạm vi thửa đất của ông Nguyễn Hữu Phục.

Ngọn đồi với khối lượng đất đá lên hàng nghìn khối bị san ủi trái phép.

Bà Lò Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa, cho biết: Tính từ thời điểm phát hiện hành vi của ông Nguyễn Hữu Phục san ủi đất trái phép đến nay đã có nhiều biên bản kéo dài suốt từ tháng 10 đến nay; cao điểm nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán. Một hộ làm được dẫn đến nhiều hộ làm theo và Thanh Nưa đã trở thành điểm nóng về tình trạng san ủi đất trái phép trên địa bàn. Trước thực trạng đó, chúng tôi phải tổ chức họp dân tuyên truyền và yêu cầu các hộ làm bản cam kết. Đến nay, tình hình mới tạm ổn, còn riêng hộ ông Nguyễn Hữu Phục thì nhiều lần cán bộ và tổ công tác của xã phải triệu tập cả ban đêm. Do đó, chúng tôi phải làm báo cáo, tống đạt công văn gửi lên UBND huyện Điện Biên để có biện pháp ngăn chặn và giúp địa phương trong việc quản lí tài đất đai.

Hiện trạng san ủi đất đồi trái phép 

Ông Lường Văn Chum, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa, cho biết: Ngày 23/12/2020. UBND huyện Điện Biên có Quyết định số 2929/QĐ – UBND, thành lập Tổ công tác của huyện hỗ trợ UBND xã Thanh Nưa ngăn chặn, xử lý các vi phạm hành chính về đất đai trên địa bàn xã Thanh Nưa; tổ công tác của UBND huyện Điện Biên đã lên làm việc nhiều lần với hộ ông Phục và Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Huy Hoàng, từ Tết đến nay mới tạm lắng. Còn biện pháp khắc phục xử lí triệt để như thế nào thì vẫn chưa rõ.

Hiện trạng san ủi đất đồi trái phép. 

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm PV