Nam Định: Đìu hiu khách trước phiên chợ “mua may, bán rủi”

Xã hội - Ngày đăng : 21:02, 17/02/2021

(TN&MT) - Hằng năm, cứ vào đêm ngày mùng 7, rạng sáng ngày mùng 8 tháng Giêng (âm lịch). Tại xã Trung Thành và Kim Thái (huyện Vụ Bản) lại tổ chức một phiên chợ Viềng Xuân. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền địa phương quyết định không tổ chức “họp chợ” để phòng, chống dịch. Du khách thập phương năm nay cũng hạn chế về với chợ Viềng và khu di tích Phủ Dầy để chiêm bái.

Chợ Viềng hay còn gọi là chợ Âm phủ diễn ra mua bán tấp nập từ lúc nửa đêm mồng 7 và kéo dài đến hết ngày 8 Âm lịch tháng Giêng. Tại đây bày bán tất cả những thứ đồ từ nông cụ cho đến nồi xoong, bát đĩa, cây cảnh… Những người đến đây với hy vọng mua một món đồ để cầu may.

Do không tổ chức phiên chợ Viềng Xuân nên du khách cũng ít về khu di tích Phủ Dầy để chiêm bái.

Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, ban tổ chức quyết định không tổ chức khai hội Chợ Viềng Xuân 2021 nên lượng du khách trở nên vắng vẻ. 

Khu cảnh đìu hiu tại phủ chính Tiên Hương thuộc khu di tích Phủ Dầy.

Một chủ hàng kinh doanh tại đây than thở, lượng người kéo về chợ Viềng và khu di tích Phủ Dầy năm nay cũng ít hơn hẳn so với năm trước. Năm trước tầm giờ người mua bán, lễ cầu vào chùa đã tắc hết đường rồi. Hôm nay cứ vẳng vẻ thế này chắc chúng tôi cũng dọn hàng sớm để về cho khỏe.

Tại khu di tích được treo biển hiệu tuyên truyền du khách phòng, chống dịch.

Theo ghi nhận, tại các đền, chùa, phủ, không khí cũng khá trầm lắng, không có cảnh chen chúc nhau để lễ, bái trong khu vực hành lễ ở nội cung như các năm trước. Thay vào đó là khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu.

Lượng du khách năm nay về lễ tại Phủ Dầy không còn phải chen lấn như mọi năm.

Tại phủ Tiên Hương, năm nay lượng khách rất vắng, du khách có thể vào lễ ở nội cung mà không cần phải xếp hàng như mọi năm. Nhà đền cũng cho biết, mọi năm họ phải lập hàng rào để người dân xếp hàng, trật tự đi vào nội cung để dâng lễ nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách ít nên họ đã tháo dỡ hàng rào không cần thiết.

Năm nay không còn diễn ra cảnh ô tô chen chúc nhau gây tắc đường tại phiên Chợ Viềng Xuân.

Cũng theo ghi nhận, tại sân của khu di tích Phủ Dầy được bố trí nhiều biển hiệu truyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu người dân, du khách thập phương phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang… trước khi vào Phủ để lễ, bái.

Việt Linh - Việt Cường