Hải Phòng: Dừng hoạt động tất cả công viên, vườn hoa tập trung đông người, học sinh tiếp tục nghỉ học

Xã hội - Ngày đăng : 21:45, 15/02/2021

(TN&MT) - Trước những biến phức tạp của dịch Covid-19 tại tỉnh Hải Dương, chiều 15/2 (mùng 4 tết âm lịch), sau khi họp với Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hải Phòng quyết định tạm dừng hoạt động đối với tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, cũng như các hoạt động ở tất cả các công viên, vườn hoa tập trung đông người trên địa bàn thành phố từ 20 giờ 00’ ngày 15/02.

Thành phố Hải Phòng tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 17/2 đến hết ngày 23/2/2021 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Trong thời gian học sinh nghỉ học, Thủ trưởng các đơn vị giáo dục chủ động bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tại đơn vị trong giờ hành chính để tiếp tục thực hiện các biện pháp khử khuẩn và tập huấn về phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông mới, xây dựng đề cương ôn tập, kế hoạch dạy học online, xây dựng bài giảng e-learning để giúp cho học sinh có thể tự học ở nhà khi nghỉ học.

Thông báo hỏa tốc số 61 của UBND TP Hải Phòng ngày 15/2/2021, chỉ đạo tăng cường các biện pháp ứng phó dịch bệnh Covid 19

Hải Phòng cũng chỉ đạo tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong cộng đồng, ưu tiên các trường hợp: là thành viên trong gia đình có công dân từ các địa phương có dịch bệnh về thành phố ăn Tết, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và thành phố Hà Nội; Chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống trên địa bàn thành phố, xét nghiệm trước đối với các chuyên gia của các nước dịch bệnh đang bùng phát; Y, bác sỹ, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế; Các cán bộ y tế, chiến sĩ công an và quân đội đang làm việc tại các chốt kiểm soát của thành phố; Lái xe liên tỉnh từ Hải Phòng đi các địa phương có dịch; Công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp; Cán bộ, người lao động tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng khuyến khích mọi công dân chủ động xét nghiệm tại các cơ sở xét nghiệm của thành phố và tự trả phí xét nghiệm. Chủ các doanh nghiệp có trách nhiệm trả phí xét nghiệm, khi các cơ sở y tế của thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với các công nhân làm việc tại các nhà máy tại Hải Phòng về các địa phương ăn tết: Tạm dừng tiếp nhận các công nhân từ tỉnh Hải Dương.

Đối với các địa phương đang có ca dương tính ngoài cộng đồng: chỉ tiếp nhận công nhân khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 bằng phương pháp PCR.

Giao Sở Y tế, Ban Quản lý khu kinh tế chỉ đạo thực hiện đối với các doanh nghiệp trong Khu kinh tế, khu công nghiệp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận huyện chỉ đạo thực hiện đối với các doanh nghiệp ngoài Khu kinh tế, khu công nghiệp.

Đối với các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thành phố: Hải Phòng tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát đối với các công dân từ các địa phương có dịch bệnh đến thành phố, đặc biệt các công dân đến từ tỉnh Hải Dương và thành phố Hà Nội. Những trường hợp cần thiết vào thành phố, Hải Phòng đã bố trí cơ sở cách ly tập trung và người dân phải trả chi phí cách ly.

Đặc biệt, trước tình trạng người dân ở vùng dịch cố tình trốn qua chốt kiểm soát dịch bệnh để vào thành phố, Hải Phòng đã tăng cường hơn nữa lực lượng kiểm soát chặt chẽ tại các đường mòn, lối mở trước các chốt kiểm soát ra vào thành phố, đặc biệt là khu vực tiếp giáp với tỉnh Hải Dương.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm theo quy định.

Công tác xử phạt vi phạm hành chính về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang và vi phạm các quy định phòng chống dịch tại các nhà hàng, khách sạn cũng được Hải Phòng đặc biệt quan tâm.

Phạm Duy - Trường Giang