Bắc Ninh: Xây dựng 3 tình huống tổ chức dạy và học sau Tết Nguyên đán 2021

Xã hội - Ngày đăng : 22:35, 13/02/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19, Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh đã họp, bàn và thống nhất lên kế hoạch tổ chức dạy và học, ứng phó với tình hình dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gồm 3 tình huống cụ thể đó là.

Bắc Ninh tăng cường dạy học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid - 19.

Tình huống 1: Dịch Covid-19 được khống chế, học sinh, sinh viên toàn tỉnh đi học bình thường. Các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch theo các văn bản hiện hành. Duy trì hoạt động giáo dục trong trường học theo chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường ở tất cả các cấp, dạy học tinh giản nội dung theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học. Triển khai tổ chức dạy học trên truyền hình Bắc Ninh một số môn cho học sinh cuối cấp gồm lớp 5, lớp 9 và lớp 12…

Tình huống 2: Một bộ phận nghỉ học, còn lại đi học bình thường. Theo đó, tại các cơ sở giáo dục ở địa phương có dịch, học sinh, sinh viên sẽ nghỉ học; tại các cơ sở giáo dục ở địa phương không có dịch, học sinh, sinh viên sẽ đi học bình thường. Khi học sinh, sinh viên đi học bình thường, tiếp tục duy trì nền nếp học tập như ở tình huống 1. Khi học sinh, sinh viên nghỉ học, Sở GD-ĐT sẽ kích hoạt các hình thức dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức dạy học khác nhau đáp ứng yêu cầu, chất lượng dạy học hoàn thành chương trình hoặc một phần chương trình theo kế hoạch thời gian năm học, ưu tiên học sinh cuối cấp.

Tùy đối tượng học sinh tổ chức dạy học trực tuyến thay thế một phần hoặc thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp. Khai thác và ứng dụng tối đa môi trường Internet và các hình thức dạy học khác để tổ chức dạy và học cho nhiều nhất học sinh được học tập. Sau khi dịch ổn định, học sinh, sinh viên đi học trở lại bình thường, sẽ dạy ôn củng cố với học sinh đã được học trực tuyến; tổ chức dạy bù chương trình đối với học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến để hoàn thành chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tổ chức đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến. Đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh được thực hiện tại các cơ sơ giáo dục theo quy định hiện hành khi học sinh đi học trở lại…

Tình huống 3: Học sinh toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch. Khi đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức dạy và học như trong tình huống thứ 2, khi học sinh, sinh viên nghỉ học. Sở GD-ĐT sẽ tăng cường tổ chức dạy học qua truyền hình để hoàn thành chương trình. Tiếp tục tăng cường dạy học trực tuyến, khai thác kho tư liệu bài giảng, câu hỏi và đề ôn tập của ngành GD-ĐT, đảm bảo chất lượng ôn tập các khối, lớp cuối cấp đáp ứng yêu cầu thi chuyển cấp, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2021.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh, do tình hình cấp bách, ngày 15-2 (tức mùng 4 tết Tân Sửu 2021), mặc dù vẫn là ngày nghỉ tết, Sở GD-ĐT sẽ họp, bàn và chủ động tham mưu với UBND tỉnh quyết định cho học sinh đi học hay nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19; hoặc quyết định cho một bộ phận nghỉ học, còn lại đi học bình thường. Vấn đề này sẽ phụ thuộc vào diễn biến thực tế của dịch!

Đức Thiện