Sơn La tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp Tết Nguyên Đán

Sức khỏe - Ngày đăng : 19:30, 11/02/2021

(TN&MT) - Ngày 10/2, ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại một số địa điểm trên địa bàn Thành phố Sơn La.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông và Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thăm, chúc Tết xã Chiềng Đen

Tại xã Chiềng Đen (TP Sơn La), theo báo cáo nhanh của xã, chính quyền và các lực lượng của xã đã rà soát, truy vết nhanh, khoanh vùng, giám sát được các trường hợp người từ các địa phương khác trở về, cách ly tập trung 5 trường hợp trở về từ vùng có dịch. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; truy vết nhanh và quản lý chặt chẽ các trường hợp F1, F2, F3… để áp dụng các biện pháp cách ly theo đúng quy định. Xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân không tụ tập đông người, đeo khẩu trang thường xuyên, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông và Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Khu cách ly Trung đoàn 754

Tại khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, từ đầu tháng 1 đến nay, đã có 70 trường hợp F1 thực hiện cách ly; trong đó, có 35 người đã hoàn thành thời gian cách ly trở về nhà. Trung đoàn đã thành lập các tổ kiểm tra sức khỏe, tổ canh gác, tổ phục vụ ăn uống, sinh hoạt, thực hiện quy trình cách ly đúng quy định, chuẩn bị các phương án, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly tập trung trong dịp Tết.

Đoàn công tác kiểm tra khu điều trị bệnh nhân Covid-10 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Đông và Đoàn công tác đã thăm Khu thu dung, phòng xét nghiệm và hệ thống máy móc sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh. Hiện, Bệnh viện đa khoa tỉnh có hơn 300 bệnh nhân đang điều trị; các bệnh nhân và người nhà khi đến bệnh viện đều được hướng dẫn khai báo y tế và kiểm tra, xét nghiệm phòng, chống dịch bệnh. Bệnh viện cũng đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch hiệu quả; đồng thời, triển khai cán bộ, y, bác sĩ trực khám, chữa bệnh cho người dân trong những ngày nghỉ Tết.

Sau khi kiểm tra, nắm tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương, đơn vị, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông đánh giá cao công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại 3 đơn vị trên. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là khi Tết Nguyên đán cận kề; tiếp tục nâng cao năng lực cách ly, giám sát tại các cơ sở cách ly; tăng cường công tác xét nghiệm vì nguy cơ nhiễm bệnh là luôn luôn hiện hữu.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các lực lượng được giao nhiệm vụ cần tập trung tổ chức, quản lý, vận hành tốt các khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp đến cách ly theo quy định; quy trình cách ly phải được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung cũng như lây nhiễm trong cộng đồng…

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La cũng lưu ý lãnh đạo các đơn vị liên quan phải có chế độ chính sách động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ, người lao động làm việc cũng như công dân đang thực hiện nghĩa vụ tại các khu cách ly trong những ngày Tết Nguyên đán, đảm bảo mọi người dân đều có Tết.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông đã chúc Tết và tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và tặng 20 triệu đồng cho Trung đoàn 754 tổ chức vui Tết cho những người thực hiện cách ly tại đơn vị.

Thực hiện khai báo y tế đối với người đi về địa phương tại chốt kiểm soát xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ

* Trong chiều 10/2, Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La đã kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Mai Sơn và Vân Hồ.

Tính đến ngày 10/2, huyện Mai Sơn đang quản lý 24 công dân có quyết định cách ly tập trung, huyện đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực đảm bảo công tác cách ly tập trung an toàn theo quy định. Các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn cũng được triển khai tích cực, hiệu quả, rà soát truy vết nhanh các trường hợp F2,F3, người từ địa phương có dịch trở về, hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú, quản lý, giám sát các đối tượng hoàn thành cách ly tập trung về địa phương.

Thực hiện kiểm tra, lấy thông tin, khai báo y tế đối với các phương tiện xe khách tại chốt kiểm soát Lóng Luông

Tại chốt kiểm soát xã Lóng Luông, huyện vân Hồ, chốt đã kiểm tra, lấy thông tin các phương tiện, lấy thông tin cá nhân, đo thân nhiệt và yêu cầu tất cả các hành khách, người điều khiển phương tiện phải thực hiện đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Qua kiểm tra, giám sát, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai, cập nhật thông tin các ổ dịch; triển khai giám sát, quản lý các trường hợp về từ ổ dịch, vùng có dịch; thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Khuyến cáo, rà soát, truy vết nhanh các trường hợp đi và về từ vùng dịch mà Bộ Y tế công bố để kịp thời thực hiện công tác phòng chống dịch theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch trong cộng đồng, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh xã phường để người dân tự phòng bệnh cho gia đình và bản thân; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, hóa chất để phòng chống dịch kịp thời tại địa phương; tiếp tục hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone…

Xây dựng các điểm dừng, đỗ trả khách liên tỉnh tại 12 huyện, thành phố

Theo đó, từ 12 giờ ngày 9/2/2021 cho đến khi có thông báo mới, tất cả các phương tiện vận chuyển hành khách từ các tỉnh, thành phố đi đến, đi qua địa bàn tỉnh Sơn La (tuyến cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi) chỉ thực hiện dừng, đỗ trả khách tại các điểm theo quy định.

Đơn cử, tại địa bàn huyện Vân Hồ ở các vị trí Km162+900, Quốc lộ 6, bản Lóng Luông, xã Lóng Luông; Km172+100, Quốc lộ 6, bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ.

Tại địa bàn huyện Mộc Châu ở các vị trí Km183+000, Quốc lộ 6, tiểu khu cấp 3, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Văn phòng Bắc Sơn); Km188+028, Quốc lộ 6, tiểu khu 4, thị trấn Mộc Châu (Bến xe khách Mộc Châu); Km191+250, Quốc lộ 6, tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu (Văn phòng Bắc Sơn).

Tại địa bàn huyện Mai Sơn ở các vị trí Km264+300, Quốc lộ 6, tiểu khu 1, xã Cò Nòi (Bến xe khách Cò Nòi); Km273+500, Quốc lộ 6, tiểu khu 2, thị trấn Hát Lót (Bến xe tĩnh Trung tâm huyện).

Tại địa bàn thành phố Sơn La ở vị trí Km297+816, Quốc lộ 6, tổ 1, phường Quyết Tâm (Bến xe khách thành phố Sơn La)…

UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La nghiên cứu cắm biển báo dừng, đỗ trả khách (tạm thời) tại các vị trí theo quy định, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thuận tiện cho các phương tiện trả khách. Bố trí lực lượng phối hợp với các ngành có liên quan để thông tin kịp thời đến nhân dân được biết và hướng dẫn các phương tiện chỉ thực hiện trả khách tại những điểm do UBND huyện, thành phố đã bố trí.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chỉ đạo các lái xe, nhân viên phục vụ trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh chấp hành nghiêm việc dừng, đỗ trả khách theo quy định, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển khách liên tỉnh của phương tiện thuộc đơn vị quản lý qua thiết bị giám sát hành trình, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý vi phạm đối với lái xe, phương tiện trả khách không đúng quy định và chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Nga