Kiểm tra xử lý việc sử dụng đất đắp nền không đúng thiết kế sau khi Báo TN&MT phản ánh

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:17, 08/02/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh về thực trạng đơn vị thi công sử dụng vật liệu đất đắp nền không đảm bảo (có lẫn nhiều đá to) và chưa lu lèn đầm chặt theo thiết kế đã được phê duyệt, UBND huyện Hậu Lộc đã khẩn trương kiểm tra, yêu cầu khắc phục.

Báo TN&MT điện tử số ra ngày 30/01 có bài: Hậu Lộc (Thanh Hóa): Công ty xây dựng 388 bị “tuýt còi” vì sử dụng đất đắp nền không đúng thiết kế. Phản ánh thực trạng: Công trình đường giao thông nông thôn từ quốc lộ 10 đến trạm biến thế thôn Bộ Đầu, xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc có tổng vốn đầu tư sau thẩm định là 3.515.787.000 đồng. Công trình do Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng 388 (Công ty 388) thi công.

Theo dự toán, công trình phải mua đất đắp nền tại mỏ đất Phú Nham, xã Hà Ninh, huyện Hà Trung. Kết cấu nền đường được đắp đất cấp III với hệ số K95. Trước khi đắp đất vét bùn, bóc phong hóa hữu cơ TB30 cm.

Ngay sau khi Báo có bài phản ánh, Chủ đầu tư là UBND xã Thuần Lộc phối hợp cùng với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc, đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường thi công.

Qua kiểm tra việc thực hiện xử lý thi công Công trình đường giao thông nông thôn từ quốc lộ 10 đến trạm biến thế thôn Bộ Đầu, xã Thuần Lộc theo nội dung Báo TN&MT điện tử phản ánh. Tại hiện trường công trình, đơn vị thi công đang thực hiện việc loại bỏ và vận chuyển đi khỏi công trình vật liệu đất đắp không đảm bảo và đã để thay thế bằng loại đất khác đạt tiêu chuẩn như thiết kế để đắp nền đường,bên cạnh đó đơn vị thi công cũng đã thực hiện quy trình lu lèn theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục khắc phục  nhanh những tồn tại trên công trình để triển khai thi công tiếp các hạng mục tiếp theo theo đúng thiết kế được duyệt.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 04/02 đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành việc khắc phục những sai sót trên công trường mà báo đã đăng kỳ trước cũng như những tồn tại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra.

Đơn vị thi công đã thực hiện việc xúc bỏ và vận chuyển vật liệu đất không đảm bảo ra khỏi công trình

Trao đổi với PV,ông  Hoàng Xuân Đồng – Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc cho biết: Công trình đường giao thông nông thôn từ quốc lộ 10 đến trạm biến thế thôn Bộ Đầu, xã Thuần Lộc do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 388 thi công. Việc sử dụng vật liệu đất đắp nền đường không đảm bảo (có lẫn nhiều đá to) và chưa lu lèn đầm chặt theo thiết kế đã được phê duyệt là đúng. Ngay sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên qua kiểm tra hiện trường công trình, yêu cầu đơn vị thi công nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện việc xúc bỏ vật liệu đất không đảm bảo, lu lèn đầm chặt theo quy định.

Sau đó sử dụng vật liệu đất đắp theo đúng thiết kế được phê duyệt

“Trong quá trình xúc bỏ vật liệu không đảm bảo, Ban thường xuyên cho cán bộ kiểm tra tại hiện trường. Về cơ bản bản đơn vị thi công đã hoàn thành việc vận chuyển vật liệu đất đắp nền (có lẫn nhiều đá to) ra khỏi công trình để thay thế bằng đất khác có chất lượng đạt yêu cầu và đang tiếp tục việc lu lèn đầm chặt theo quy định. Trong quá trình thi công, Ban sẽ phối hợp với đơn tư vấn giám sát để giám sát quá trình thi công cho đảm bảo thiết kế cũng như chất lượng” – ông Đồng thông tin.

 

Thanh Tâm