Phú Thọ: Cần xử lý triệt để tình trạng “đất tặc” lộng hành

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:16, 08/02/2021

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải nội dung bài viết: Phú Thọ: “Đất tặc” tung hoành dưới vỏ bọc hạ cốt nền, trên Báo điện tử ngày 01/2/2021. Ngày 05/2/2021, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 70/Ttr – TDXLĐT, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, nhằm xử lý nội dung thông tin Báo phản ánh.

Công văn nêu rõ, Báo Tài nguyên và Môi trường số ra ngày 01 tháng 02 năm 2021, phản ánh: "Thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn 2 huyện Thanh Thuỷ và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã lợi dụng việc xin hạ cốt nền để làm nhà và chăn nuôi gia súc, gia cầm, tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, thất thoát tài nguyên khiến dư luận bức xúc".

Công văn số 70/Ttr – TDXLĐT, ngày 05/2/2021 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Căn cứ Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Đất đai năm 2013, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển nội dung phản ánh của Báo, đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ xem xét, xử lý theo quy định của Pháp luật, đồng thời trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường, và thông báo kết quả xử lý đến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, tại điểm đồi của gia đình ông Trần Phương Lập, ở Khu 7, xã Đào Xá, huyện Thanh Thuỷ, đơn vị thi công cải tạo mặt bằng, hạ cốt nền, vận chuyển đất dư thừa là Công ty TNHH MTV Quý Hạnh (Cty Quý Hạnh). Tại thời điểm ghi nhận, đơn vị có 1 máy xúc và 2 xe tải, đang thực hiện đào múc và vận chuyển đất ra khỏi điểm đồi.

Các xe vận chuyển đất có tải trọng lớn, vượt quá quy định cho phép đối với chịu tải của tuyến đường giao thông nông thôn, thuộc Khu 5, Thị trấn Hưng Hoá.

Các xe vận chuyển đất này có tải trọng lớn, vượt quá quy định cho phép đối với chịu tải của tuyến đường giao thông nông thôn, thuộc Khu 5, Thị trấn Hưng Hoá, dẫn đến nhiều đoạn của tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân trong khu. Đặc biệt hơn, trong quá trình vận chuyển, các xe vận tải còn gây ô nhiễm môi trường, vương vãi đất ra đường…

Theo ông Đinh Trọng Quý – Giám đốc Công ty Quý Hạnh cho biết, công tác cải tạo mặt bằng, hạ cốt nền, vận chuyển đất dư thừa này, Công ty đã được chấp thuận chủ trương khai thác, tuy nhiên sau nhiều ngày phóng viên đề nghị cung cấp các giấy tờ pháp lý, cũng như bản cam kết bảo vệ môi trường, đại diện đơn vị khai thác vẫn không cung cấp được các giấy tờ liên quan. 

Trong khi đó, tại điểm đồi của gia đình ông Đỗ văn Hưởng, ở Khu 5, Thị trấn Hưng Hoá, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tam Nông cho thấy, đơn vị đang được phép khai thác san gạt, hạ cốt nền đồi là Công Ty TNHH HBLP (Cty HBLP). Hiện Công ty có 2 máy xúc và có 6 xe tải trọng lớn, thực hiện công tác múc đào và vận chuyển đất đồi phục vụ thi công một vài tuyến đường giao thông liên xã trong huyện.

Lợi dụng việc xin hạ cốt nền, các đơn vị khai thác đã tiêu thụ trái phép khối lượng lớn tài nguyên đất.

Với số lượng xe như thế, trung bình mỗi ngày Công ty HBLP vận chuyển hàng trăm lượt xe tải trọng lớn, cùng khối lượng đất rất lớn ra khỏi điểm khai thác, gây ô nhiễm môi trường và làm hư hỏng nhiều đoạn của tuyến đường giao thông nông thôn trong Khu. 

Trao đổi qua điện thoại, ông Đỗ Xuân Thành – Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Hưng Hoá cho biết, việc khai thác mỏ đất tại Khu 5 đã được UBND huyện cho phép, tuy nhiên trên cơ sở tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí, UBND thị trấn sẽ cho kiểm tra lại việc khai thác, vận chuyển đất xem có đúng theo quy định, đúng như cam kết bảo vệ môi trường hay không.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Đức Thiện