Chuyến biển cuối năm đầy vị “ngọt” của ngư dân miền Trung

Xã hội - Ngày đăng : 19:31, 07/02/2021

(TN&MT) - Cuối năm, trên những cảng cá ở miền Trung, tàu thuyền từ Hoàng Sa, Trường Sa tấp nập trở về mang theo tôm, cá đầy khoang. Năm nay thời tiết thuận lợi, hải sản được mùa, được giá nên bà con ngư dân ai cũng phấn khởi.

Ấm lòng vụ cá Tết

Những ngày cuối năm, tại âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng hàng chục tàu cá công suất lớn của ngư dân các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tấp nập vào bờ bán cá để về quê ăn Tết.

Vừa cập cảng và bán cho thương lái hơn 2,5 tấn lộc biển, ngư dân Phạm Văn Trung, tàu QNg 97609 TS công suất 900 CV, trú xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi cho biết, năm nay do thời tiết tương đối đẹp nên việc đánh bắt của ngư dân thuận lợi hơn so với mọi năm, những ngày cận Tết các chủ tàu cá chỉ ra khơi khoảng 8-10 ngày rồi nhanh chóng cập bến để “xuống” cá. Vụ Tết này tàu chủ yếu đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa. Nếu trừ chi phí xăng dầu, đá.. chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người hơn 15 triệu đồng về quê ăn Tết.

Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) những ngày cuối năm vui như hội khi tàu thuyền tấp nập cập bến bán cá cho thương lái

“Trong năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên các bạn thuyền cùng đi khai thác cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống chứ không có dư giả gì, do đó các thuyền viên ai cũng quyết tâm vươn khơi chuyến biển cuối năm. Chuyến này vừa về tối qua, ước bán khoảng 650 triệu đồng. Vậy là anh em có thêm thu nhập để mua sắm, trang trải cuộc sống gia đình và đón tết được vui tươi, đầm ấm.”- anh Phạm Văn Trung cho biết.

Cách tàu anh Trung vài bước chân, tàu cá ĐNa 91169 TS của ngư dân Bùi Văn Trúc cũng vừa cập cảng sau chuyến đi 8 ngày. Tất bật vào bờ giao cá cho chủ hàng, ngư dân Trúc cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, giá cá lại cao nên chuyến biển này rất hiệu quả. Các thuyền viên đều vui, vì không ngờ chuyến biển cuối cùng của năm Canh Tý lại thắng lợi lớn.

Chuyến biển cuối năm đầy vị "ngọt" của ngư dân miền Trung

“Tháng Chạp, thứ gì cũng tăng giá nên chuyến biển cũng phải tốn 200 triệu đồng. Bù lại, đi biển Tết về, cá mực gì cũng được giá nên lãi cao. Tôi đi khoảng 10 ngày/chuyến, về bán cá được 150 triệu đồng, trừ chi phí mỗi người được 10-12 triệu đồng”- anh Trúc nói.

Mang theo bánh mứt Tết, củ kiệu…bám biển

Tại âu thuyền Thọ Quang, hàng chục tàu công suất lớn của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng tấp nập vào bờ giao cá cho chủ hàng. Ngoài bến cảng, nhiều tàu đánh bắt “no” cá, mực vào giao hàng nhưng cũng nhiều tàu công suất lớn đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi bám biển “xuyên  Tết”.

Các ngư dân coi tàu là nhà, biển là quê hương nên việc sắm sửa lễ vật cúng giao thừa trên biển được chuẩn bị chu đáo. Nhang, đèn, hoa quả và cả những chậu hoa cúc, hoa vạn thọ là những thứ không thể thiếu trên các tàu cá vươn khơi mấy ngày Tết. Và lá cờ Tổ quốc cũng được các thuyền viên treo ở nơi trang trọng. Họ sẽ đón giao thừa nơi boong tàu giữa trùng khơi và sẽ trở về vào những ngày đầu tháng Giêng.

Các thuyền viên đều vui, vì không ngờ chuyến biển cuối cùng của năm Canh Tý lại thắng lợi lớn.

Gặp chúng tôi, ngư dân Phan Văn Định, thuyền trưởng tàu QNg 98308 TS tươi cười cho biết, tàu anh đang tiếp 400 cây đá và 5.500 lít dầu, với tổng chi phí khoảng 100 triệu đồng để bám biển xuyên Tết đánh cá. So với chuyến biển trước, chuyến biển này chi phí có tăng hơn chút ít vì dịp cận Tết mọi thứ đều tăng lên. Bám biển xuyên Tết khi trở về vào đầu tháng giêng giá cả thường sẽ rất cao nên chúng tôi hi vọng có được chuyến biển bội thu để bù lại.

“Chúng tôi đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm khá đầy đủ nào là bánh, mứt, thịt heo, củ kiệu… Dù đón Tết trên biển không có sum họp cùng gia đình, song cũng có nhiều niềm vui. Đêm giao thừa, các tàu gần nhau tụ họp lại nói chuyện, ăn bánh mứt, gửi những lời chúc đầu năm mới được thuận buồm xuôi gió, cá nặng đầy khoang. Sau giao thừa, chúng tôi cũng gọi điện về chúc Tết bố mẹ, người thân và bạn bè, rồi trở lại làm việc bình thường”- ngư dân Phan Văn Định chia sẻ.

Sau bữa tất niên, các ngư dân tàu QNg 98308 TS sẽ vươn khơi bám biển "xuyên Tết"

Theo Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, trong những ngày cuối năm và cận tết này, lượng hải sản hàng ngày về từ các vùng biển, trong đó đặc biệt là Hoàng Sa ước đạt khoảng hơn 150 tấn hải sản/ngày. Ông Nguyễn Lại, Phó trưởng Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho hay, năm nay thời tiết thuận lợi tạo điều kiện cho bà con vươn khơi bám biển nên lượng hàng về rất dồi dào. Trung bình mỗi ngày cảng đón từ 50-60 tàu công suất lớn của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng tấp nập vào bờ, cung cấp cho thị trường miền Trung trong dịp Tết. Sản phẩm đánh bắt chủ yếu là cá thu, cá ngừ, cá chim, cá hố… có nhu cầu tiêu thụ lớn và giá trị cao.

“Năm nay giá cả các loại cá đều tăng nhẹ so với ngày thường, thời tiết cũng ổn định. Bình thường khoảng 20-25 tàu thôi, gần Tết tăng lên rất nhiều. Do đó, Ban quản lý đã tăng cường bố trí lực lượng trực, hỗ trợ bà con ngư dân khi ra, vào cảng, thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống COVID-19”, ông Nguyễn Lại cho biết.

Xuân đã về thật, những ngư dân miền Trung vẫn hối hả, tất bật với công việc của mình để có tiền mua sắm Tết; hoặc chuẩn bị ngư lưới cụ, ít bánh kẹo, hoa quả… vươn khơi “xuyên Tết”, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Và dù đón Tết ở nhà hay trên biển, ngư dân vẫn không ngừng hy vọng về những khoang cá tôm đầy ắp, về những chuyến biển yên bình của mùa biển mới…

Lan Anh