Thị trường căn hộ TP.HCM: căn hộ trung và cao cấp “chiếm sóng”

Bất động sản - Ngày đăng : 12:27, 06/02/2021

(TN&MT) - Theo nhận định của các chuyên gia, nhóm khách hàng đủ năng lực tài chính sở hữu căn hộ trung và cao cấp ngày càng được “trẻ hóa”, xu hướng giá tăng ở các phân khúc này sẽ tiếp diễn trong năm 2021.

Ảnh minh họa

Báo cáo quý 4/2020 mới đây của Colliers International tại Việt Nam cho thấy, thị trường căn hộ tại TP.HCM diễn biến tích cực trong quý gần nhất. Năm 2020 kết thúc với hơn 25.000 căn hộ mới được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt hơn 22.000 căn, chiếm 88% nguồn cung mới. Đáng chú ý, giá bán căn hộ quận 2 tăng hơn 7%/năm đối với phân khúc cao cấp trong 5 năm qua. 

Trong quý 4/2020, số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM là hơn 3.600 căn, giảm 26% so với cùng kỳ quý trước. Lượng mở bán mới chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp và cao cấp. Trong khi đó, phân khúc bình dân vẫn thiếu cung dù nhu cầu của phân khúc này cao. Đà bán tiếp tục khả quan với hơn 88% số căn mở bán mới được hấp thụ. Sau khi các vấn đề pháp lý cho nhiều dự án được giải quyết, giá bán đã tăng lên, trong đó các dự án tại quận 2 và quận 9 ghi nhận mức tăng giá cao nhất từ 4% - 7%.

“Do cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng đồng bộ hơn ở các khu vực phụ cận của nhiều thành phố, vậy nên một bằng giá mới đã được xác lập. Không khó để quan sát thấy rằng, xét riêng về giá, căn hộ bình dân trở thành căn hộ trung cấp, trong khi căn hộ trung cấp trở thành căn hộ cao cấp”, Colliers International Việt Nam cho biết.

Một cuộc khảo sát được một đơn vị tư vấn tiến hành cuối năm 2020 cho thấy, 64% người tham gia phỏng vấn cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà trong ngõ nhỏ. Không thể phủ nhận những lợi thế của loại hình căn hộ chung cư, nhất là về dịch vụ khép kín, vị trí thuận tiện cho công việc, học hành của con cái và giá thành vẫn ít nhiều rẻ hơn so với nhà trệt. 

Một số chuyên gia nhận định rằng, đà tăng của giá nhà chung cư trong năm 2021 sẽ tiếp tục và mức giá chung cư tại TP.HCM năm 2021 dự kiến tăng khoảng 9%. Với việc thành phố Thủ Đức chính thức hoạt động, ý kiến của nhiều phía ghi nhận trong 5 - 10 năm tới, đây sẽ là tâm điểm của thị trường. Dự báo đến năm 2025, nguồn cung lũy kế của khu vực này có thể đạt 198.000 căn, gấp 3,6 lần so với năm 2005.

Colliers International tại Việt Nam nhận định: "Nhóm khách hàng đủ năng lực tài chính sở hữu căn hộ trung và cao cấp ngày càng được “trẻ hóa”. Tuy nhiên do phong cách sống năng động, cá tính nên nhóm khách hàng này cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn về mặt thẩm mỹ, thậm chí mong muốn các căn hộ được thiết kế “mở”, cho phép họ tùy ý điều chỉnh nhiều hơn.

Do đặc trưng công việc thường gắn liền với nhịp sống đô thị nên họ cũng là nhóm khách hàng có sự quan tâm lớn nhất đối với phân khúc căn hộ chung cư. Mặc dù vậy, do quỹ đất ở các đô thị lớn đang ngày càng khan hiếm và giá cả tăng cao, xu hướng dịch chuyển ra vùng ven với hy vọng tìm kiếm được căn hộ phù hợp về tài chính vẫn sẽ tiếp tục".

Thục Vy