TP.Hạ Long sẽ không bắn pháo hoa tết, dành tiền mua Kit thử Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 21:07, 04/02/2021

(TN&MT) - Đây là khẳng định của Bí thư Thành ủy Hạ Long, Vũ Văn Diện, tại cuộc họp chiều nay (4/2), Thành phố đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết nên sẽ không bắn pháo hoa, để tiền đặt mua ngay các bộ Kit thử Covid-19 cho người dân.

Theo đó, tại cuộc họp chiều nay (4/2), do ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long chủ trì, đã quyết định dừng việc tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa đón Xuân Tân Sửu 2021 trên địa bàn Thành phố theo như kế hoạch để chuyển toàn bộ kinh phí vào việc đặt mua ngay các bộ Kit thử Covid-19 cho người dân.

Bí thư Thành ủy Hạ Long chủ trì cuộc họp chiều ngày 4/2

Tính đến 14h ngày 4/2, TP.Hạ Long có 6 bệnh nhân mắc Covid-19. Quán triệt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác rà soát, truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm, kiểm soát người đi lại, có tiếp xúc với F0, F1, F2, F3, F4 và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày.

Hiện các lực lượng chức năng của TP.Hạ Long đã tiến hành điều tra, truy vết được trên 20.000 trường hợp từ F1 đến F4; tiến hành rà soát, cách ly trên 16.000 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm cho gần 3.500 trường hợp. Để chuẩn bị cho công tác lấy mẫu xét nghiệm, TP.Hạ Long đã chủ động chuẩn bị 15.000 bộ kit test xét nghiệm Covid-19.

Trước mắt, thành phố sẽ ưu tiên xét nghiệm miễn phí Covid-19 cho các trường hợp F1, F2, trường hợp F3 và F4 có bệnh nền. Cùng với đó, thành phố sẽ xét nghiệm mở rộng Covid-19 trong nhân dân cho 6 nhóm đối tượng sau: Toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú ở tất cả các bệnh viện và nhân viên có liên quan ở nhóm nguy cơ cao trong bệnh viện; những người từ vùng có dịch trở về (tính theo thôn, khu phố, người cùng di chuyển trên các chuyến xe, những người tiếp xúc gần với những người ở nơi có dịch); đội ngũ thực thi công vụ trực tiếp ở các chốt kiểm soát, tổ tự quản, lực lượng y tế thực hiện việc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm; người tiếp xúc trực tiếp với người từ vùng dịch; người bán hàng ở các chợ, người lái xe taxi, xe khách, xe vận tải từ vùng có dịch; người làm nhiệm vụ kiểm soát ở các chợ, trung tâm thương mại.

Thành phố sẽ cung cấp đủ vật tư y tế, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để phấn đấu hoàn thành việc xét nghiệm Covid-19 cho những đối tượng nói trên trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, đảm bảo nhân dân yên tâm đón Tết.

Cùng với đó, TP.Hạ Long khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng khẩu trang y tế thay cho khẩu trang vải, đăng ký với Thành phố để thực hiện tự nguyện việc mua kit thử làm xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe khi có nghi ngờ, hoặc không nhớ rõ nhật trình tiếp xúc trong cộng đồng.

Phạm Hoạch