Đảng cho ta một mùa xuân

Văn hóa - Ngày đăng : 16:47, 03/02/2021

(TN&MT) - Đảng và mùa Xuân, những mùa Xuân có Đảng, Đảng đã đem về mùa Xuân cho đất nước… từ lâu đã trở thành giá trị bất diệt trong lòng Tổ quốc Việt Nam. Bao nhiêu năm qua, mỗi khi Tết đến, Xuân về, nơi nơi lại hân hoan câu hát “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng”.

Đảng đã mang mùa xuân về cho đất nước

“Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng…” là lời mở đầu ca khúc “Đảng cho ta một mùa xuân” của nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác năm 1960. Từ rung cảm của một người con đất Việt trước những đổi thay kỳ diệu của quê hương, đất nước; với lý tưởng cộng sản rực cháy trong tim; đã bật lên khúc ngợi ca Đảng Cộng sản Việt Nam: Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời”.

Đảng và mùa Xuân. Mệnh đề ấy chẳng phải ngẫu nhiên. Đảng Cộng sản Việt Nam được lãnh tụ Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. Hồ Chí Minh - Nguyễn Ái Quốc, con người vĩ đại, thông tuệ và vô cùng tinh tế ấy, có lẽ, đã khéo léo chọn ngày thành lập Đảng vào mùa Xuân, vào những ngày đầu tiên của năm mới (theo lịch cổ truyền Việt Nam) hẳn đã có dụng tâm khi gắn Đảng với mùa Xuân, đánh dấu mùa Xuân với sự kiện thành lập Đảng, với mong muốn Đảng sẽ là mùa Xuân của dân tộc, đất nước, Đảng sẽ luôn đem về mùa Xuân - mùa của những gì tốt đẹp nhất, hy vọng nhất - về cho muôn triệu đồng bào của mình.

Mùa xuân 1930, Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức Đảng thành Đảng cộng sản Việt Nam (Ảnh chụp tranh tư liệu tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam)

Ba mươi tuổi, với những trải nghiệm quý báu trong quá trình tham gia cách mạng, chứng kiến thành quả của 30 năm đất nước ta có Đảng, nhạc sĩ, chiến sĩ Phạm Tuyên đã lắng nghe, cảm nhận và đúc kết: “Bao năm khổ đau đất nước ta không mùa xuân/ Cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm/ Vừng dương hé sáng khi khắp nơi ta có Đảng/ Bóng tối lui dần tiếng chim vui hót vang/ Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới/ Tiến theo cờ Đảng là thấy tương lai sáng tươi”.

Sau ba mươi năm “tiến theo cờ Đảng” (1930-1960), dân tộc ta đã làm nên điều diệu kỳ: giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, khai sinh Nhà nước công nông, dân chủ đầu tiên ở Đông Nam Á; đánh bại thực dân Pháp bằng trận chiến Điện Biên Phủ chấn động địa cầu; xây dựng miền Bắc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, quyết tâm thống nhất nước nhà trước âm mưu chia rẽ của các thế lực phản động thế giới.

Bài hát “Đảng cho ta một mùa xuân” được nhạc sĩ Phạm Tuyên viết với điệu Valse Botston, nhịp ¾, giai điệu nhẹ nhàng, ấm áp, tươi vui, lột tả tâm trạng hân hoan, vui sướng của toàn dân trước những thành quả lớn lao và tương lai tươi sáng của dân tộc. Trong nhịp điệu valse nhẹ nhàng, sâu lắng đó, chúng ta như bay lên với mùa xuân, mùa xuân của đất trời, mùa xuân của đất nước, mùa xuân của những mảnh đời bao năm “tăm tối chốn lao tù” nay được đón “vầng dương” khi khắp nơi “ta có Đảng”. Cái rộn rã, tươi vui của mùa xuân “ta có Đảng” năm xưa ấy vẫn còn lan tỏa đến xuân nay, và sẽ còn lan tỏa tới mai sau trong muôn triệu trái tim Việt Nam.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên (Nguồn: Báo QĐND)

Vượt bao gian khó tiến lên đi theo Đảng

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, ta đã buộc thực dân Pháp ký Hiệp định Giơnevơ về kết thúc chiến tranh, công nhận nền độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tuy nhiên, đế quốc Mỹ đã phủ nhận Hiệp định, đi từ viện trợ đến tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam, buộc cả dân tộc ta phải bước vào cuộc chiến tranh dài 20 năm để giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Trong suốt hai mươi năm kháng chiến, hàng triệu quân, dân Việt Nam ở hai miền Nam Bắc luôn sắt son niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ. Có lẽ, không nơi nào trên thế giới như ở Việt Nam, người lính ra chiến trường với tâm trạng “đường ra trận mùa này đẹp lắm”, “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Trên mỗi chặng hành quân gian nan, sau mỗi cuộc chiến khốc liệt, người lính tựa lưng chiến hào, nghe ngân nga trong lòng niềm tin yêu “Xua đi màn đêm chiến tranh gieo bao khổ đau/ Cuộc đời từ nay sẽ sáng tươi như mùa xuân/ Vượt bao gian khó ta tiến lên đi theo Đảng/ Băng giá tan dần ánh dương càng huy hoàng”.

Niềm tin vào Đảng đã trở thành nguồn động lực to lớn cổ vũ toàn quân, toàn dân hăng hái thi đua trên tất cả các mặt trận. “Tiến theo cờ Đảng”, quân và dân miền Bắc đã phát động và lan tỏa các phong trào thi đua “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Sóng Duyên Hải, gió Đại Phong”… để đẩy mạnh sản xuất, khôi phục kinh tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, tiếp viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Quân đội và trên khắp các chiến trường miền Nam cũng xuất hiện nhiều phong trào thi đua, động viên các lực lượng hăng hái tòng quân, giết giặc lập công như “Pháo thủ toàn năng”, “Đại đội gió”, “Cờ ba nhất”, “Năm xung phong”…

Sự khốc liệt của chiến tranh không chỉ diễn ra ngoài mặt trận với đạn bay, súng nổ mà còn vô cùng khắc nghiệt trong các cuộc đấu tranh chính trị, nhất là của đồng bào, chiến sĩ miền Nam, đặc biệt là cuộc đấu tranh của các tù nhân chính trị của cách mạng bị giặc tù đày ở khắp các nhà tù đế quốc. Dù ở mặt trận nào, những người Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam luôn sắt son niềm tin với Đảng, nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Hàng triệu đồng bào miền Nam chấp nhận cảnh tù đày, gia đình ly tán, thậm chí hy sinh tính mạng để bảo vệ tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên của Đảng trong lòng kẻ thù. Bởi họ vững tin rằng Tiến theo cờ Đảng là thấy tương lai sáng tươi”.

Tiến theo cờ Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã bước đến ngày toàn thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. Ngày toàn thắng ấy, cũng vào một mùa xuân, Xuân 1975.

Xe tăng Quân Giải phóng tiến vào chiếm Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 (Ảnh tư liệu)

Vững niềm tin theo Đảng

Đất nước hòa bình, thống nhất, sạch bóng xâm lăng. Toàn dân tộc Việt Nam “xiết tay nhau, đứng quanh Đảng cộng sản Việt Nam” cùng xây dựng lại đất nước “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Khi đất nước đang bộn bề với việc hàn gắn vết thương chiến tranh, vật lộn với đói nghèo, lạc hậu thì trên thế giới, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa sụp đổ, hệ tư tưởng Mác xít bị xuyên tạc. Trong mịt mù bão tố đó, toàn dân tộc Việt Nam vẫn sát cánh bên Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên trì công cuộc đổi mới đất nước, đưa Việt Nam từng bước vượt qua đói nghèo, lạc hậu, vươn lên mạnh mẽ. Hơn lúc nào hết, niềm tin “Đảng đã cho ta cả mùa xuân của cuộc đời/ Đảng truyền cho ta một niềm tin ở tương lai/ Đảng đã mang lại tình yêu thương khắp nơi/ Thế giới quanh ta hân hoan nhiều tiếng cười” đã thắp sáng triệu con tim người Việt.

Diệu kỳ thay, từ một nước quanh năm thiếu đói, chỉ sau 3 năm đổi mới (1986-1989), Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu gạo, rồi nhanh chóng vươn lên đứng hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo. Từ một quốc gia bị nhiều nước cấm vận, Việt Nam đã từng bước hội nhập sâu rộng với thế giới, được các nước tín nhiệm bầu làm ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu đồng thuận gần như tuyệt đối. Thành quả của công cuộc đổi mới đã gia cố niềm tin vào Đảng của toàn dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, giữa khi công cuộc đổi mới đang đạt được những thành tựu rực rỡ, thì “giặc nội xâm” xuất hiện. Cuộc sống đổi thay đã làm một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, mắc vào các tội tham ô, tham nhũng, bè phái, lợi ích nhóm. “Giặc nội xâm” không chỉ tàn phá đất nước về kinh tế, mà nguy hại hơn, đã làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Trước thực trạng đó, Đảng đã kiên quyết, kiên trì xây dựng, chỉnh đốn Đảng bằng nhiều sách lược, chiến lược, các cuộc vận động; đồng thời, tấn công mạnh mẽ vào “giặc nội xâm” với cuộc chiến chống tham nhũng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Những năm gần đây, “chiếc lò chống tham nhũng” đã “đốt cháy” những thành phần thoái hóa, biến chất, vi phạm kỷ luật Đảng; càng làm cho nhân dân vững tin vào Đảng, tin vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Niềm tin ấy, cùng với đường lối chính trị đúng đắn, sáng tạo, đã và đang đưa đất nước ta, dân tộc ta đến những trang sử mới, những mùa xuân mới tươi đẹp rạng ngời. Niềm tin ấy một lần nữa được khẳng định mạnh mẽ khi trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Mùa xuân mới lại về trên khắp Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã gặt hái nhiều thành công nhưng còn nhiều gian khó, và trước mắt, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 còn lắm gian nan, nhưng chúng ta tin: Vững bước đi theo Đảng, chúng ta sẽ đến được bến bờ vinh quang và hạnh phúc.

Trí Việt