Nghệ An: Khởi tố 2 đối tượng trong vụ tai nạn lao động khi xây trụ sở Sở Tài chính

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 20:05, 02/02/2021

(TN&MT) - Chiều ngày 02/02/2021, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến cho hàng chục người thương vong trong khi thi công xây dựng trụ sở Sở Tài Chính tỉnh Nghệ An.

Trước đó, vào ngày 02/01/2021, hàng chục công nhân đến làm việc vận chuyển vật liệu lên các tầng để xây dựng trụ sở Sở Tài chính tỉnh Nghệ An thì bất ngờ thang cuốn (thiết bị vận thăng) bị gãy trục bánh răng rơi xuống đất khiến 11 công nhân bị thương. Do bị thương quá nặng, 3 công nhân đã tử vong sau đó.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc khám nghiệm, điều tra, trung cầu giám định.

Sau một thời gian điều tra, Công ty Cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng-INCOSAF (thuộc Bộ xây dựng) giám định kết luận: “Nguyên nhân xảy ra sự cố thiết bị vận thăng là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng. Trong khi đó phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động”.

Hai đối tượng Nguyễn Quỳnh Nam và Nguyễn Lê Khánh

Thang cuốn (thiết bị vận thăng) này được Công ty TNHH MTV kiểm định kỹ thuật an toàn Miền Nam (có trụ sở tại TP.HCM) kiểm định, cấp giấy hoạt động.

Tuy nhiên, thông tin trên tem mác của cụm phanh chống rơi thì thiết bị thanh cuốn này được sản xuất tháng từ tháng 8 năm 2004, thời hạn loại bỏ là tháng 8 năm 2008 nhưng cụm phanh chống rơi của thanh cuốn đó vẫn sử dụng cho đến khi xảy ra vụ việc đau lòng trên (đã hết hạn sử dụng hơn 12 năm).

Ban đầu, các đối tượng liên quan đều khai nhận với cơ quan điều tra việc kiểm định đảm bảo đúng theo quy trình. Tuy nhiên, sau quá trính điều tra của các cơ quan chức năng thì đã khai nhận, toàn bộ kiểm định kỹ thuật cho công trình do Nguyễn Quỳnh Nam (41 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) - cộng tác viên của công ty kiểm định này.

Công an xác định rằng Nam không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kiểm định và đã giả mạo chữ ký trong biên bản kiểm định mang tên kiểm định viên chính thức của Công ty Kiểm định Kỹ thuật An toàn Miền Nam. Do vậy, trong quá trình kiểm tra đã không phát hiện bộ phanh chống rơi đã bị nhà sản xuất yêu cầu phải loại bỏ từ năm 2008.

Còn Nguyễn Lê Khánh (45 tuổi, trú TP Thủ Đức, TP.HCM) - Giám đốc của Công ty TNHH MTV Kiểm định Kỹ thuật An toàn Miền Nam, biết việc kiểm định không do kiểm định viên thực hiện, quy trình thực hiện không đúng quy định nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

Phạm Tuân