Nghệ An: Tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới

Sức khỏe - Ngày đăng : 20:04, 02/02/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 29/01/2021 về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới.

Được biết, do chênh lệch giá thịt lợn và sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng tương đối cao, nên hiện tượng buôn bán, vận chuyển lợn qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là việc vận chuyển lợn từ Việt Nam sang Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, Lở mồm long móng, Cúm lợn,... giữa các nước với Việt Nam.

Để ngăn chặn tình trạng trên và để ổn định giá thịt lợn trên thị trường, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thành lập đoàn liên ngành cấp huyện kiểm tra, kiểm soát tại các điểm thu gom, kinh doanh, buôn bán, giết mổ động vật để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh.

Tỉnh Nghệ An tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới

Đối với các huyện có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Trường hợp bắt giữ lô hàng lợn, sản phẩm từ lợn vận chuyển trên địa bàn bất hợp pháp thì phải xử lý, tiêu hủy theo quy định.

UBND cấp huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng ban, đơn vị liên quan tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, điểm trung chuyển lợn. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng dân cư, chú trọng dân cư tại khu vực biên giới, chủ động giám sát, phát hiện, đấu tranh, không tham gia tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn xuất, nhập lậu; vận động người chăn nuôi, người tiêu dùng không mua bán lợn, sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh.

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra công tác vận chuyển, buôn bán trái phép lợn và sản phẩm lợn ra vào địa bàn tỉnh; phối hợp với các đoàn liên ngành địa phương phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trái với quy định của pháp luật.

Công an tỉnh, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các lực lượng chức năng: Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Môi trường, An ninh kinh tế, Quản lý thị trường phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thú y vùng III, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép, không rõ nguồn gốc.

Đình Tiệp