Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển

Biển đảo - Ngày đăng : 19:07, 01/02/2021

(TN&MT) - Để bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho người dân và doanh nghiệp,, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thành phố ven biển tiếp tục thực hiện tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

Nhận thức về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản vùng ven biển của các cấp, các ngành, các tổ chức và ngư dân đã được nâng lên; nguồn lợi thủy sản vùng ven biển trong mùa sinh sản được bảo vệ và phục hồi đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và đời sống kinh tế của ngư dân làm nghề khai thác thuỷ sản ven biển. Tuy nhiên, kết quả đạt được là chưa bền vững; tại vùng cửa sông, ven biển Thanh Hóa tình trạng người dân sử dụng xung điện, ngư cụ cấm, khai thác sai vùng vẫn diễn ra, các hoạt động khai thác vi phạm pháp luật đã làm cho nguồn lợi thủy sản suy giảm, ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài thủy sinh vùng ven biển.

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và đời sống kinh tế của ngư dân làm nghề khai thác thuỷ sản ven biển

Nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản vi phạm Luật Thủy sản, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản vùng cửa sông, ven biển trong mùa sinh sản và làm chuyển biến, giảm đến mức thấp nhất tàu cá không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật (đặc biệt là quá hạn đăng kiểm và không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình). Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố ven biển tiếp tục thực hiện Chỉ thị 07 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tổ chức "Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa" năm 2021, từ ngày 15/3 đến 15/5.

Giao UBND các huyện, thành phố ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khai thác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; các quy định chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Phát động và tổ chức các hoạt động thả bổ sung các loài thủy sản xuống các vùng cửa sông, ven biển với sự tham gia của cộng đồng; Kiểm tra, kiểm soát các khu vực cửa sông, vùng ven biển theo địa giới hành chính và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngư cụ trên địa bàn; tháo dỡ các hàng đăng, đáy khai thác vi phạm.

Các Đồn Biên phòng ven biển, Hải đội 2, Phòng Cảnh sát Giao thông và UBND huyện, thị xã, thành phố ven biển tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên vùng cửa sông, ven biển và tại các cảng cá.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào các cửa lạch, vùng cửa sông, ven biển; kiên quyết không cho tàu cá không có (hoặc đã hết hạn) Giấy phép khai thác thuỷ sản, quá hạn đăng kiểm, không lắp đạt thiết bị giám sát hành trình và không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật xuất bến đi khai thác thủy sản; phát hiện và xử lý nghiêm các tàu cá tàng trữ chất nổ, chất độc, bộ tạo xung điện, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản và vi phạm các quy định về chống khai thác bất hợp pháp.

Yêu cầu, Công an tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát tại các cửa sông, ven biển và xử lý nghiêm các trường hợp tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện, ngư cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định; các nghề đăng, đáy và hoạt động khai thác thủy sản vi phạm, cản trở đến hành lang di cư của các loài thuỷ sản và ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Thu Thủy