Xu hướng bất động sản tích hợp đô thị 

Bất động sản - Ngày đăng : 14:29, 31/01/2021

(TN&MT) - Bất động sản (BĐS) tích hợp “đô thị trong đô thị” sẽ là xu hướng chủ đạo của thị trường BĐS năm 2021, khi nhu cầu an cư ngày càng khắt khe hơn.

Ảnh minh họa

Theo Công ty JLL Việt Nam, khái niệm "đô thị trong đô thị" hay “BĐS tích hợp" thường được dùng cho những dự án quy mô lớn, tương đương một thành phố nhỏ, nơi tích hợp nhiều chức năng trong một dự án như: Nhà ở, thương mại, giáo dục, giải trí, và nhiều tiện ích khác. Năm 2021, thị trường BĐS sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ so với năm 2020, trong đó dẫn đầu là xu hướng đô thị trong đại đô thị. 

Những năm qua, số lượng dự án BĐS tích hợp đã tăng đáng kể trong thị trường nhà ở Việt Nam. Hạn chế về ngân sách và nhân lực trong quy hoạch phát triển đô thị của Chính phủ đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển BĐS bước vào “sân chơi” BĐS tích hợp. Những khu đô thị tích hợp thông minh do các chủ đầu tư trong nước chào bán đạt luôn tỷ lệ ấn tượng.

Tại Hà Nội, kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, thị trường BĐS Hà Nội đã chào đón hơn 10.000 đơn vị nhà ở thông minh với tỷ lệ bán trung bình đạt 70%. Số lượng dự án BĐS "đô thị trong đô thị" ngày càng gia tăng mạnh mẽ tại hai đô thị lớn Hà Nội và TP.HCM, khuynh hướng mở rộng sang các tỉnh, thành vệ tinh với hàng loạt cái tên nhà phát triển lớn như Vingroup, Novaland, Thắng Lợi Group… cùng những dự án gây tiếng vang.

Theo JLL, thành công của các dự án tích hợp đến từ những yếu tố sau: Tiện tích “tất cả trong một”, không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên nhiều cây xanh, giao thông thuận lợi và sẵn có; những khu phố thuận lợi cho việc đi bộ và tương tác cộng đồng; chia tách các giai đoạn phát triển dự án theo không gian và thời gian; xây dựng và duy trì các tiện ích công cộng; các tòa nhà đa dạng và đảm bảo trải nghiệm cho cư dân; trường học chất lượng cao…

Dựa trên nghiên cứu của JLL, kích thước lý tưởng cho một dự án khu đô thị tích hợp nên lớn hơn 5ha để đảm bảo không gian cho các tiện ích được tích hợp. Những dự án này hướng đến mục đích cuối cùng là tạo ra không gian sống lý tưởng, nơi cư dân có thể sống, làm việc và vui chơi. Khu đô thị bao gồm nhiều tòa nhà đa chức năng kết nối với nhau trong một tổng thể hài hòa về mặt kiến trúc và môi trường sống.

Kết hợp với mô hình này, hướng đi "xanh" và bền vững cũng sẽ được phát triển mạnh mẽ trong năm nay. Theo JLL, trong lĩnh vực BĐS, các tài sản có xếp hạng ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) cao có thể đạt được mức phí thuê tăng lên đến 33% so với các tòa nhà không có chứng nhận xanh tương đương. Xu hướng này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường giảm thiểu ô nhiễm - giúp xã hội chuẩn bị, ứng phó, tái nhập và cuối cùng là kiến tạo một tương lai bền vững.

Trong tương lai, hầu hết các dự án BĐS tích hợp sẽ được phát triển ở vùng ngoại ô, nơi quỹ đất còn tương đối dồi dào. Khoảng cách đến trung tâm thành phố sẽ không còn là mối bận tâm lớn do sự phát triển cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, việc kết nối thuận tiện từ dự án đến các điểm giao thông công cộng, cho phép việc đi lại dễ dàng đến các khu vực xung quanh luôn là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Đối với những dự án nằm ở vùng hẻo lánh, hiện tại chưa có kế hoạch phát triển vùng về cơ sở hạ tầng cũng như phương tiện giao thông công cộng, các nhà phát triển nên xem xét việc tự vận hành các hệ thống giao thông của chính mình, chẳng hạn như dịch vụ xe buýt đưa đón từ dự án tới các địa điểm chính trong Thành phố.

Trên thực tế, các nhà phát triển BĐS cũng bắt đầu tìm cách thu hút người mua bằng cách kiến tạo các khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhằm giúp cư dân tương lai tránh sự phiền toái gây ra bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng và cơ sở hạ tầng công cộng tụt hậu. Nhiều chủ đầu tư BĐS nhà ở cũng đang bắt kịp với cuộc cách mạng xanh và xây dựng các khu đô thị bền vững. 

“Thị trường BĐS Việt Nam đang bắt đầu hành trình của mình, khi mà cả doanh nghiệp và Chính phủ đang nỗ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ nhằm cải thiện môi trường sống. Đối với những dự án BĐS trong tương lai, yếu tố bền vững sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là điều kiện nhất định phải có trong dự án”, JLL Việt Nam cho hay.

Thục Vy