Hà Tĩnh: Hạn chế người thăm nom nhằm kiểm soát tốt công tác phòng dịch Covid-19 ở các bệnh viện

Sức khỏe - Ngày đăng : 08:48, 31/01/2021

(TN&MT) - Trong bối cảnh dịch covid 19 đang diễn đang biến phức tạp như hiện nay, các bệnh viện tuyến đầu tại Hà Tĩnh đã triển khai kế hoạch, thực hiện nghiêm sàng lọc, phân luồng và đặc biệt hạn chế người thăm nom nhằm kiểm soát tốt công tác phòng dịch.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sau khi có các ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng ở một số tỉnh, thành, Sở Y tế đã tham mưu cho BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh ban hành các văn bản cấp bách trong phòng, chống dịch.

Theo đó, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt các bệnh viện thực hiện nghiêm các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Cử các đoàn kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí tại các bệnh viện. Nếu quá trình kiểm tra nếu bệnh viện nào không tuân thủ quy trình có thể sẽ tạm dừng hoạt động.

Hạn chế tối đa người thăm nom ra vào bệnh viện

Tiến sỹ, Bác sỹ Lê Văn Dũng – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được BVĐK tỉnh Hà Tĩnh tập trung thực hiện trong suốt thời gian qua. Là bệnh viện đầu ngành của y tế tỉnh nhà, mỗi ngày đón hàng ngàn lượt người đến thăm khám và điều trị nội trú cho khoảng từ 800 - 1.000 bệnh nhân nên công tác kiểm soát dịch lây lan từ cộng đồng luôn được quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện”.

Được biết, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã thiết lập khu vực sàng lọc người dân và người bệnh ngay từ cổng vào; tất cả người vào bệnh viện đều bắt buộc phải đeo khẩu trang. Các khoa, phòng đều bố trí cán bộ trực để kiểm soát người vào, trong đó yêu cầu mỗi người bệnh chỉ tối thiểu một người vào chăm sóc, hạn chế người thăm nom.

Bệnh viện tổ chức kiểm soát chặt chẽ tại các khoa bệnh nhạy cảm, có nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền như: Khoa Tim mạch - lão học, Khoa Hồi sức tích cực, Khu chạy thận nhân tạo... Đồng thời, bố trí khu vực cách ly và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, thu dung khi có ca bệnh nặng xuất hiện trên địa bàn.

Trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng thì việc phòng, chống dịch được Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt công tác kiểm soát dịch bệnh và kích hoạt hệ thống phòng dịch, nâng lên một mức cao hơn.

Bệnh viện kích hoạt hệ thống phòng dịch, nâng cao mức cảnh báo sự lây lan của dịch Covid 19

Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã triển khai Phòng khám sàng lọc, hô hấp tại cổng bệnh viện. Các trường hợp người bệnh đến khám có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như: ho, sốt, khó thở, tức ngực,... có hoặc không có yếu tố dịch tễ đều phải được khám tại phòng khám hô hấp. Các khoa lâm sàng phải tiến hành rà soát người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp: ho, sốt,... đang điều trị nội trú để kiểm soát người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cũng bố trí đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt tiêu chuẩn cho tất cả nhân viên y tế, đặc biệt là khi thực hiện đón tiếp tại cổng, khám sàng lọc tại phòng sàng lọc ban đầu, các kỹ thuật cận lâm sàng, chăm sóc và điều trị trực tiếp người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Theo lời của người đứng đầu Ngành Y tế Hà Tĩnh, trong bối cảnh hiện nay, ngành hết sức lưu ý đến các cơ sở khám chữa bệnh, nơi có số lượng người ra vào đông, nếu để xảy ra dịch tại các cơ sở y tế sẽ là mối nguy rất lớn khi có nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền đang điều trị.

"Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; các phương án cách ly. Soát xét lại trách nhiệm của địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị 14 của UBND tỉnh, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ngành Y tế tham mưu kịch bản cho công tác phòng chống dịch, triển khai bệnh viện dã chiến. Nâng cao năng lực xét nghiệm. Chuẩn bị các phương án cách ly " , ông Lê Ngọc Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đức Cảnh