Đổi pin lấy cây: Hành động ý nghĩa góp phần lan tỏa lối sống xanh

Xã hội - Ngày đăng : 20:59, 30/01/2021

(TN&MT) - Với mong muốn nâng cao ý thức, không vứt bỏ trực tiếp pin cũ ra môi trường, ngày 30/1, tại khu tập thể Đài tiếng nói, ngõ 128C Đại La, Hà Nội, đông đảo các bạn nhỏ cùng phụ huynh đã đổi những pin cũ, rác thải độc hại để được những phần quà có ý nghĩa như cây xanh, đồ dùng sách vở học sinh.

“Đổi pin lấy cây” là một dự án về môi trường do các bạn học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập trên địa bàn Thủ đô xây dựng từ tháng 12/2018, gọi là nhóm Green Life. Hàng tháng, nhóm sẽ tổ chức đổi giấy, pin, các loại rác tái chế để lấy cây hoặc một số sản phẩm xanh.

Anh Hoàng Quý Bình - Người sáng lập CLB Greenlife cho biết, số lượng giấy, vỏ hộp sữa, pin cũ sẽ được quy ra "số sao". Theo đó, một sao sẽ tương ứng với 3kg giấy loại, 5 pin cũ hay 10 vỏ hộp sữa. Mọi người mang đến được đổi lấy những cây xanh đáng yêu như sen đá, xương rồng, lưỡi hổ, kim tiền, lá may mắn... có tác dụng hút bức xạ, thanh lọc không khí.

Pin được mang đến để đổi lấy cây xanh

Cùng con gái đến đổi pin lấy cây, chị Nguyễn Ngọc Anh (35 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng đây thực sự là hoạt động ý nghĩa, giúp môi trường trong sạch hơn. Nhà có nhiều giấy loại, pin cũ nhưng trước đây đều vứt rác hay cho các cô đồng nát, nay được đổi lấy cây xanh thì thật hay, chị rất thích trồng nhiều cây xanh trong nhà.

Những món quà dành cho các bạn nhỏ

Anh Nguyễn Mạnh Thắng (phường Láng Hạ) cho biết: “Tôi mang đến chương trình 8 kg pin cũ để đổi cây xanh và nhận thấy cách thức thực hiện rất mới mẻ có thể kích thích nhiều bạn trẻ chủ động tham gia. Hy vọng chương trình sẽ được lan tỏa và thực hiện dài lâu trong cộng đồng”.

Sự kiện thu hút được đông đảo mọi người

Pin được liệt kê vào danh mục rác thải độc hại, lượng thủy ngân có trong một cục pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc một mét khối đất trong 50 năm, khi các nguồn ô nhiễm từ pin xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như: tổn thương não, gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, thậm chí là vô sinh và giảm đi các chức năng của thận... Vì vậy, việc thu gom pin đúng cách sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn môi trường sống. Trong một ngày triển khai, chương trình đã thu về hơn 30kg pin đã qua sử dụng.

Đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Nhằm hạn chế tập trung đông người trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19 và giảm thiểu lượng pin đã thu gom, xử lý rác mọi người đã tích, Chương trình sẽ kéo dài thời gian thu gom - đổi quà tại trụ sở Green Life đến hết ngày 04/02/2021. Đồng thời cũng khuyến cáo mọi người khi tới đổi quà thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi tới và đi riêng lẻ, tránh tụ tập đông người.

Việt Khang