Hải Phòng: Sẽ mua vắc xin phòng chống dịch Covid 19 cho 2,051 triệu người dân

Xã hội - Ngày đăng : 10:49, 30/01/2021

(TN&MT) - Chiều 29/1, Ban thường vụ Thành ủy họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội.

Sau khi có công bố của Bộ Y tế về BN số 1552, Bệnh viện Trẻ em đã rà soát phát hiện trường hợp bà NTMH là công nhân tại Khu công nghiệp Cộng Hòa (thị xã Chí Linh, Hải Dương) làm cùng BN số 1552 tại Hải Dương. Kết quả xét nghiệm ngày 28/1/2021 bà NTMH dương tính, con là LTNA có kết quả âm tính, 2 mẹ con đã chuyển về Hải Dương điều trị.

Ngành Y tế Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện truy vết nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện cách ly y tế theo quy định, khoanh vùng dập dịch triệt để tại địa phương, đơn vị và nơi cư trú. Tăng cường công tác tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Đồng thời triển khai nhiều chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch.

Đối với ngành Y tế, UBND thành phố chỉ đạo bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế của thành phố cả về tinh thần đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh. Chỉ đạo toàn ngành thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch, chuẩn bị phương án thành lập Bệnh viện Dã chiến. Từ chiều ngày 29/1 đến ngày 30/1, tiến hành phun khử khuẩn các tuyến đường chính của thành phố.

Đối với Bệnh viện Trẻ em, hiện nay đã dừng việc tiếp nhận bệnh nhân mới đến khám và điều trị, thực hiện quản lý người ra vào Bệnh viện theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; lập danh sách các bệnh nhân đến khám, điều trị và người đến giao dịch tại Bệnh viện từ ngày 25/1/2021 đến nay; lấy mẫu toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và người làm việc đang có mặt tại Bệnh viện để làm xét nghiệm; phun khử khuẩn khuôn viên bệnh viện và vệ sinh các buồng bệnh; liên hệ đơn vị đảm bảo đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp nhu yếu phẩm và suất ăn cho những người đang cách ly tại Bệnh viện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Tính đến 16h30' ngày 29/1, kết quả 796 mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với vi rút SASR-CoV-2.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết: UBND thành phố đề xuất 2 phương án mua vắc xin cho 2,051 triệu người dân Hải Phòng tại Hội nghị trực tuyến

Đồng chí Phạm Thu Xanh - Nguyên Giám đốc Sở Y tế, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phát biểu

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cho biết: UBND thành phố đề xuất 2 phương án mua vắc xin cho 2,051 triệu người dân Hải Phòng, với quy trình tiêm 2 liều/người, mỗi liều cách nhau 21 ngày, có đề xuất Chính phủ hỗ trợ thành phố.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành kết luận, yêu cầu thực hiện các giải pháp cấp bách trước mắt:

Triển khai mua cho đủ hóa chất thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn toàn thành phố; Mua vắc xin phòng chống dịch bằng nguồn ngân sách của thành phố và Trung ương; Thực hiện cách ly thật tốt các y bác sĩ, bệnh nhân và người dân liên quan đến Bệnh viện Trẻ em, bên cạnh đó chú trọng động viên các y bác sĩ vì cộng đồng, vì gia đình mình, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, quản lý chặt nguồn cung cấp đồ ăn, thức uống; Thực hiện sát khuẩn tại Bệnh viện, kiểm tra, sát khuẩn các trang thiết bị y tế trong bệnh viện; Khẩn trương xét nghiệm, cho kết quả các mẫu xét nghiệm. Yêu cầu toàn thành phố thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 26 của Chính phủ, đặc biệt chú ý kiểm soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về; 8 chốt vùng giáp ranh đảm bảo các phương tiện vẫn có thể lưu thông, nhưng phải thực nghiêm quy định phòng chống dịch.

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố (Sở Y tế) và Phòng Hóa học (Bộ Tư lệnh Quân khu Ba) phối hợp với các đơn vị liên quan đã bắt đầu tiến hành phun hóa chất khử khuẩn các tuyến đường chính của thành phố trong chiều ngày 29/1

Trước đó, ngay trong chiều cùng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố (Sở Y tế) và Phòng Hóa học (Bộ Tư lệnh Quân khu Ba) phối hợp với các đơn vị liên quan đã bắt đầu tiến hành phun hóa chất khử khuẩn các tuyến đường chính của thành phố. Dự kiến toàn tuyến đường phun thuốc dài từ 350 - 400km, sử dụng khoảng 750kg hóa chất CloraminB 25% tại các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố. Công tác phun hóa chất khử khuẩn thực hiện trong 36 giờ.

Cụ thể, chiều ngày 29/1, lực lượng chức năng sẽ phun khử trùng tại các tuyến phố, như: Lê Đại Hành, Nguyễn Tri Phương, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú - Đà Nẵng, Lê Lợi - Cầu Đất... Ngày 30/1, huy động xe tiêu tẩy chia làm 2 nhánh, một nhánh khử trùng tại các tuyến đường khu vực phường Hạ Lý, Thượng Lý (quận Hồng Bàng), một nhánh khử trùng tại các khu vực đường Lạch Tray, Lê Hồng Phong… (quận Ngô Quyền).

Đoàn công tác của quận Lê Chân do đồng chí Nguyễn Văn Phiệt, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận làm Trưởng đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm thương mại AeonMall.

Cũng trong chiều 29/1, Đoàn công tác của quận Lê Chân do đồng chí Nguyễn Văn Phiệt, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận làm Trưởng đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm thương mại AeonMall.

Thời điểm kiểm tra tại Trung tâm thương mại AeonMall Hải Phòng Lê Chân cho thấy, Trung tâm đang thực hiện rất chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tại các lối ra/vào của Trung tâm đều thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như: kiểm tra thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn tay và yêu cầu 100% nhân viên, người bán hàng, các khách hàng tại Trung tâm thương mại phải đeo khẩu trang; thường xuyên lau sát khuẩn đối với các vị trí có tiếp xúc nhiều như tay vịn lan can, cầu thang...

Để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đoàn Kiểm tra yêu cầu Trung tâm cần xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế và chính quyền địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Đoàn công tác của Quận ủy Ngô Quyền do đồng chí Trịnh Quang Trường Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực bến phà Máy Chai

Cùng thời điểm, Đoàn công tác của Quận ủy Ngô Quyền do đồng chí Trịnh Quang Trường Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại một số địa điểm trên địa bàn quận: Một số Tổ dân phố, khu vực bến phà Máy Chai – An Lư, chợ Vạn Mỹ, các cơ sở kinh doanh cafe, mát xa, karaoke…

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận Ngô Quyền đã chỉ đạo các phường thành lập lại các Tổ công tác tại các thôn, tổ dân phố để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các Tổ công tác đã chính thức hoạt động từ 18h00 ngày 28/1/2021 với 249 Tổ và hơn 2.800 thành viên tham gia.

Tại buổi kiếm tra, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy yêu cầu đội ngũ cán bộ ở cơ sở cùng các thành viên Tổ kiểm soát dịch bệnh tiếp tục phát huy những kinh nghiệm đã đạt được trong đợt phòng, chống dịch bệnh của giai đoạn trước nâng cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp như đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng…

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các điểm kinh doanh giải khát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Quận ủy đề nghị chính quyền các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, UBND quận Ngô Quyền cũng đã thành lập Tổ Kiểm soát y tế phòng chống dịch COVID-19 tại Ga Hải Phòng nhằm kiểm soát y tế đối với người đến thành phố bằng đường sắt. Tổ kiểm soát do 1 đồng chí lãnh đạo Trung tâm Y tế làm Tổ trưởng và các thành viên trong Tổ sẽ bố trí ca làm việc theo giờ tàu về hàng ngày.

Phạm Duy