Đại hội XIII tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao trong chuẩn bị nhân sự

Trong nước - Ngày đăng : 08:49, 30/01/2021

(TN&MT) - Công tác chuẩn bị nhân sự được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất cao.

Công tác văn kiện và nhân sự là những nội dung đặc biệt quan trọng của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, công tác chuẩn bị nhân sự được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất cao. Đồng thời, tiến hành một cách khoa học, bài bản, khách quan, toàn diện, hiệu quả theo phương châm: Làm từng bước, từng việc, từng khâu, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó, nhất quán thực hiện theo đúng nguyên tắc của Đảng.

Đại hội XIII có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn xã hội, định hướng tương lai của cả dân tộc.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả quan điểm xử lý hài hòa, hợp lý giữa tiêu chuẩn và cơ cấu; giữa tính phổ biến và tính đặc thù; giữa chuyên môn đào tạo và sở trường, năng lực thực tiễn; giữa kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển; trong đó đặc biệt coi trọng chất lượng, hiệu quả; bảo đảm phù hợp về cơ cấu theo địa bàn, lĩnh vực công tác, độ tuổi, giới tính, dân tộc…, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Kiên quyết không để lọt những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương, nhưng cũng không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và trong nhân dân.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho biết, quy trình nhân sự được tiến hành theo các bước chặt chẽ, kỹ lưỡng, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; đồng thời được cụ thể hóa cho cả tái cử và lần đầu tham gia theo từng nhóm đối tượng chức danh.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải đảm bảo chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, vừa có sự kế thừa, ổn định, đổi mới, phát triển liên tục và có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.

Trên cơ sở kết quả công tác chuẩn bị nhân sự, tại các Hội nghị Trung ương lần thứ 13, 14 và 15, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã xem xét thận trọng, kỹ lưỡng và thống nhất cao danh sách nhân sự đề cử để trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xem xét, bầu cử theo quy định.

Liên quan nội dung này, đại biểu Võ Hồng Hải, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng, công tác nhân sự đã được cân nhắc tiến hành để giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa kế thừa và đổi mới, giữa cơ cấu, tiêu chuẩn, tỷ lệ giới; giữa các tầng lớp, các vùng miền, đặc biệt là giữa những lĩnh vực quan trọng.

Về vấn đề tiêu chuẩn và cơ cấu nhân sự, đại biểu Võ Hồng Hải nêu quan điểm, đây là vấn đề được quan tâm ở mỗi địa phương. Phương hướng nhân sự Đại hội thông qua dựa trên cơ sở cơ cấu, nhưng cơ cấu ấy phải đảm bảo tiêu chuẩn.

“Phải hài hòa giữa cơ cấu và tiêu chuẩn, trong đó không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Ban Chấp hành Trung ương là đại diện cho trí tuệ, ý chí, tâm tư, khát vọng vươn lên của hơn 5 triệu đảng viên cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam. Vì vậy, tiêu chuẩn là rất quan trọng. Khi muốn bổ nhiệm nhân sự vào một vị trí, chức danh, chúng ta có thể cơ cấu rất nhiều người, nhưng rõ ràng nếu như người đó không đáp ứng được công việc phải thay người khác là chuyện đương nhiên. Đây cũng là tinh thần của Đại hội lần này”, đại biểu Võ Hồng Hải nêu ý kiến.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 25/1 - 2/2/2021. Đại hội là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong toàn xã hội, định hướng tương lai của cả dân tộc.

Khải Minh