Độc đáo triển lãm trâu vàng đón Xuân

Văn hóa - Ngày đăng : 21:33, 29/01/2021

(TN&MT) - Tối ngày 29/1, tại Trung tâm giao lưu văn hoá Phố cổ Hà Nội, số 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm hơn 70 tác phẩm lấy cảm hứng từ hình tượng con Trâu với các bảng màu rực rỡ, tươi trẻ, sống động đã được giới thiệu đông đảo trước công chúng của Thủ đô chào đón Xuân mới Tân Sửu.

Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm về chủ đề Trâu tại Trung tâm giao lưu văn hoá Phố cổ Hà Nội

Đây là lần đầu tiên Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hà Nội và Nhóm Dấu Xưa tổ chức chương trình triển lãm về chủ đề Trâu, linh vật biểu trưng cho năm 2021. Trong văn hóa phương Đông, Trâu là một trong 12 con giáp, Trâu cũng là con vật được dùng trong việc lễ, tế thần thánh. Đặc biệt với các nền văn minh lúa nước như ở Đông Nam Á, con Trâu đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp và vô cùng gần gũi với con người.

Nhà Sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: Từ bao đời nay, hình ảnh con Trâu đã trở nên quen thuộc, gần gũi, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống tinh thần người Việt. Con Trâu là đại diện cho bản chất hiền lành, cần cù của người nông dân đất Việt.

Bên cạnh đó, trong những câu chuyện cổ tích, ca dao, lịch sử đều có sự hiện diện của con trâu. Từ thời kỳ vua Hùng dựng nước gắn liền nền văn minh nông nghiệp trồng lúa cấy mạ, truyền thuyết hồ Trâu Vàng - Hồ Tây (Hà Nội) tới câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh cờ lau tập trận…, hình ảnh con Trâu đã ăn sâu vào đời sống văn hóa dân gian Việt Nam. Tượng Trâu bằng đất nung đã được giới khảo cổ học tìm thấy trong di chỉ Đồng Đậu cách đây hơn ba ngàn năm.

Chương trình triển lãm thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng Thủ đô nhân dịp Tết đến Xuân về

PGS.TS Đặng Văn Bài cho biết: Hình ảnh con Trâu cũng xuất hiện nhiều trong các tác phẩm điêu khắc (tạc tượng), hình chạm trang trí tại các đình, chùa; các tranh dân gian cũng như hội họa hiện đại. Đặc biệt tại Trung tâm văn hoá giao lưu Phố cổ sẽ là địa điểm lý tưởng để những người yêu hội hoạ được tiếp cận với nhiều tác phẩm trên các chất liệu đa dạng như sơn dầu, acrylic, bột mầu, giấy dó, gốm Bát Tràng, áo bông trần thêu họa tiết trâu… với các bảng màu rực rỡ, tươi trẻ, sống động mừng Xuân mới.

Đón chào năm mới Tân Sửu 2021, Ban tổ chức hy vọng với hơn 70 hiện vật trưng bày tại triển lãm lần này sẽ mang tới cho công chúng của Thủ đô những trải nghiệm thú vị về hình ảnh độc đáo, gần gũi, thân thiện của con Trâu trong không gian đậm nét văn hóa Việt.

Tú Dương