Sơn La triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 22:14, 28/01/2021

(TN&MT) - Tính đến 16h30 ngày 28/1, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Sơn La có 2 trường hợp F1, 36 trường hợp F2 đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh.

TP Sơn La triển khai họp khẩn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Theo đó, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn có đi và đến 2 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 23/1 đến nay, có tiếp xúc gần với các trường hợp F1, F2 của thành phố Sơn La, huyện Thuận Châu, Mai Sơn để có các biện pháp cách ly y tế phù hợp.

Khuyến cáo người dân tự khai báo với chính quyền địa phương, cơ quan y tế về việc tiếp xúc với F1, F2 và các trường hợp có nguy cơ cao tại TP Sơn La, huyện Thuận Châu, Mai Sơn, Yên Châu để hướng dẫn cách ly y tế theo quy định.

Dừng các hoạt động lễ hội, lễ kỷ niệm, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn không cần thiết.

Sơn La tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Tổ chức truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong nhân dân. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Thực hiện nghiêm hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan y tế. Đặc biệt là đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế…

UBND thành phố Sơn La, các huyện: Thuận Châu, Mai Sơn, Yên Châu tổ chức rà soát, truy vết với tất cả các trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương tiếp xúc gần và có liên quan đến 2 bệnh nhân 1552, 1553 và tất cả các trường hợp được cách ly y tế tập trung. Khi có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức đưa vào khu cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa trên địa bàn và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2.

Tiến hành phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân từng đến, ở, làm việc; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định.

Sở Y tế căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 202 tỉnh tái thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ ra vào tỉnh. Tập trung chỉ đạo CDC tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh khẩn trương hoàn thiện các điều kiện đảm bảo cho công tác thẩm định của Bộ Y tế công nhận xét nghiệm khẳng định Sars-CoV-2 cho phòng xét nghiệm Sars-CoV-2 của tỉnh.

Tạm dừng nhiều hoạt động tập trung đông người

Theo đó, tỉnh Sơn La dừng ngay giải Marathon đường mòn Mộc Châu với quy mô hơn 4.000 người dự kiến khai mạc ngày 29/1, dừng Ngày hội Hoa đào tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ và dừng nhiều chương trình gặp mặt, văn hóa, văn nghệ, lễ hội...

Tạm dừng tất cả hoạt động học tập, giảng dạy tại Trường Tiểu học Ngọc Linh (TP Sơn La) từ ngày 29/1. Dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 30 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 30 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, đeo khẩu trang nơi công cộng.

Dừng tất cả các hoạt động vận chuyển hành khách đến 2 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Với các hoạt động phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội thực sự cần thiết phải được sự đồng ý của Trưởng ban chỉ đạo 202 tỉnh.

Nguyễn Nga