Hải Phòng: Các cấp, ngành khẩn trương triển khai biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid 19

Thời sự - Ngày đăng : 17:12, 28/01/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, ngày 28-1, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố Hải Phòng đã ban hành Văn bản số 316/BCĐ-SYT về việc thực hiện cách ly, giám sát, theo dõi y tế đối với những người liên quan đến ca bệnh mới ghi nhận tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

Nhanh chóng ứng phó

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố 2 ca bệnh tại cộng đồng là bệnh nhân số 1552 (Hải Dương) và bệnh nhân số 1553 (Quảng Ninh) ngày 28-1. Nhằm giữ vững mục tiêu không để ca bệnh xâm nhập vào thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện và thủ trưởng các đơn vị khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hải Phòng yêu cầu tập trung cao cho công tác tuyên truyền, rà soát, quản lý các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và lấy mẫu xét nghiệm sớm. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú; hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong lúc chờ kết quả của F1. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở… giao Trung tâm Y tế quận, huyện kịp thời điều tra dịch tễ, phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển cách ly y tế tập trung tại khoa Bệnh Nhiệt đới - Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp hoặc khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Đồng thời, giao Trung tâm Y tế dự phòng thành phố theo dõi sát, cập nhật kịp thời lịch trình dịch tễ của các ca bệnh; thực hiện xét nghiệm sớm các trường hợp nghi ngờ, trường hợp F1 trên địa bàn thành phố để cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo thành phố, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp xử lý dịch tùy theo tình hình diễn biến thực tế.

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh cần thực hiện nghiêm các quy định của Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19; phân luồng sàng lọc ngay từ khâu tiếp đón người bệnh; khi phát hiện người có triệu chứng sốt, ho, khó thở có lịch sử đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày đến ngày khởi phát bệnh cần thông báo ngay cho đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn (Trung tâm y tế, trạm y tế) để phối hợp điều tra, xác minh và triển khai ngay các biện pháp xử lý kịp thời.

Những người đi/đến từ Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế theo quy định, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, kiểm soát lịch sử đi lại; kịp thời thông báo cho các cơ quan và các cơ sở y tế nếu có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch COVID-19. Tăng cường hoạt động của các tổ tự quản tại các khu dân cư nhằm phát hiện sớm những người đến từ/đi qua các địa phương trên để thực hiện giám sát y tế/ cách ly y tế phù hợp.

Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bênh COVID-19.

Thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh

Ngay trong chiều 28-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bênh Covid-19. Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương phát biểu ý kiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp, mọi người dân thực hiện truy vết nhanh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, đặc biệt từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện cách ly y tế theo quy định; khoanh vùng dập dịch triệt để tại địa phương, đơn vị và nơi cư trú. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học và bệnh viện; tiến hành khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: Chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: vũ trường, karaoke, xông hơi, mát xa, quán Bar, game, internet, các khu vui chơi giải trí, lễ hội trên địa bàn thành phố từ 18h00’ ngày 28/1/2021.

Dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách, các bến phà, bến đò giữa Hải Phòng với tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh và từ 18h00’ ngày 28/1/2021.

Thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố bằng đường bộ từ 18h00' ngày 28/1/2021. Người dân, công nhân, người lao động đến từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh không được vào thành phố Hải Phòng; nếu vào phải đi cách ly y tế tập trung theo quy định. Những người đang làm việc tại Hải Phòng đề nghị ở lại, không về tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh. Khuyến khích các doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân ở lại Hải Phòng làm việc.

Với các địa phương tiếp giáp với tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh: Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo chỉ đạo đóng cửa các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với 2 tỉnh này; bố trí lực lượng kiểm soát, phòng chống dịch bệnh từ 19h00' ngày 28/1/2021.

Thành lập lại các Tổ công tác tại các thôn, tổ dân phố để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Yêu cầu các quận, huyện khẩn trương thực hiện.

Giao Sở Y tế Hải Phòng bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế của thành phố cả về tinh thần đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh. Chỉ đạo toàn ngành thực hiện chế độ công tác với tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh.

Sở Tài chính chủ động phối hợp với Sở Y tế đề xuất kinh phí mua sắm hóa chất xét nghiệm và các trang thiết bị phòng, chống dịch; báo cáo UBND thành phố trong ngày 29/1/2021.

8 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành được thành lập tại các cửa ngõ ra, vào thành phố Hải Phòng bằng đường bộ từ 18h00' ngày 28/01/2021, cụ thể:
- Chốt số 1: Tại vị trí chân cầu Đá Bạc - Quốc lộ 10, huyện Thủy Nguyên.
- Chốt số 2: Tại phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 356, quận Hải An.
- Chốt số 3: Tại phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống đường 353, quận Dương Kinh.
- Chốt số 4: Tại phía sau Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhánh xuống Quốc lộ 10, huyện An Lão.
- Chốt số 5: Tại khu vực Ga Dụ Nghĩa, đường 5A, huyện An Dương.
- Chốt số 6: Tại đường Quốc lộ 17B, phía huyện An Dương (khu vực tiếp giáp huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).
- Chốt số 7: Tại Ngã ba Quý Cao, thuộc xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương (giáp huyện Tiên Lãng).
- Chốt số 8: Tại đường Quốc lộ 37, khu vực cầu Chanh, huyện Vĩnh Bảo (Khu vực tiếp giáp huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương).

Phạm Duy - Trường Giang