Lào Cai: Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 những người về từ vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương

Trong nước - Ngày đăng : 16:39, 28/01/2021

(TN&MT) - Ngành Y tế Lào Cai tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ người đi đến các tỉnh, thành phố có dịch bệnh như (Hải Dương, Quảng Ninh) về địa phương từ ngày 15/1/2020 để ngăn chặn dich Covid- 19 lây lan trên diện rộng.

Ngày 28/1/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 348/UBND-VX về việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Trong đó, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, không để lây nhiễm lan rộng trong cộng đồng.

Đối với Sở Y tế, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu chỉ đạo quyết liệt Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn tại Công văn 1385/BCĐQG ngày 19/3/2020; đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn ban hành tại Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid -19 ban hành tại Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020; cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành tại Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 những người về từ vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương.

Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS - CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời. Đặc biệt ưu tiên các trường hợp đi về từ vùng có ca bệnh xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Đẩy mạnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch; triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng; cung cấp nội dung, tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các sở, ban, ngành liên quan trong công tác truyền thông. Thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, gồm: Công viên, phố đi bộ, quảng trường, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa, thể thao tại nơi công cộng/sân vận động, cơ sở sản xuất, bến xe, ga tầu, trên các phương tiện giao thông công cộng, các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ người đi đến các tỉnh, thành phố có dịch bệnh như (Hải Dương, Quảng Ninh) về địa phương từ ngày 15/1/2020 cho đến khi có thông báo mới; bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch.

Lực lượng biên phòng siết chặt các lối mòn, lối mở ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Lào Cai, Việt Nam.

Đối với Bộ đội Biên phòng, Công an, tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các lối mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Lào Cai, Việt Nam.

Các cơ quan truyền thông, báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không nên đi về vùng dịch và chủ động khai báo khi từ vùng dịch trở về. Toàn dân chống dịch với tinh thần không chủ quan, không hoang mang lo lắng.

Bích Hợp