Núi lửa Merapi phun trào, Indonesia sơ tán người dân khẩn cấp

Thế giới - Ngày đăng : 13:11, 28/01/2021

(TN&MT) - Theo Trung tâm Nghiên cứu Thảm họa Địa chất và Phát triển Công nghệ Indonesia, trong đợt phun trào ngày 27/1, núi Merapi đã phun ra 22 đám mây nóng, trong đó đợt phun trào mạnh nhất phun ra cột tro cao 1,6km. Tro bụi dày đặc đã bao trùm khu vực Boyolali, miền Trung đảo Java.

Núi lửa Merapi ở Indonesia phun ra tro nóng vào ngày 27/1/2021

Giám đốc Trung tâm giảm nhẹ nguy hiểm địa chất và núi lửa ở Yogyakarta, bà Hanik Humaida cho biết, đây là đợt phun trào dòng dung nham dài nhất kể từ tháng 11/2020 khi các nhà chức trách nâng mức độ nguy hiểm của hoạt động núi lửa này lên mức cảnh báo.

Núi lửa Merapi phun trào các đám mây nóng và tro bụi đã khiến người dân trong khu vực phải sơ tán khẩn cấp. Hiện mức cảnh báo đang được duy trì ở cấp độ 2 và người dân được yêu cầu sơ tán sau khi còi báo động vang lên. Giới chức trách yêu cầu người dân tránh xa khu vực nguy hiểm ít nhất 5km từ miệng núi lửa. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Trung Java và thành phố Yogyakarta theo dõi chặt chẽ tình hình núi lửa để ứng phó kịp thời khi thảm họa xảy ra.

Với chiều cao 2.968m, núi lửa Merapi nằm trên đảo Java đông dân cư và gần thành phố cổ Yogyakarta. Indonesia có hàng chục ngọn núi lửa nhưng Merapi là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất và gần đây đã nhiều lần phun trào dung nham và mây khí.

Mai Đan