Đại hội XIII của Đảng nhận được số thư, điện mừng kỷ lục

Trong nước - Ngày đăng : 13:04, 28/01/2021

(TN&MT) - Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân cho biết, Đại hội XIII của Đảng đã nhận được gần 350 thư, điện mừng từ các chính Đảng, của nguyên thủ các nước, các tổ chức quốc tế... 

Ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trả lời phỏng vấn của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí

Ông Hoàng Bình Quân chia sẻ, ở Đại hội XII, chúng ta nhận được 253 thư, điện mừng từ các chính đảng, của nguyên thủ các nước, các tổ chức quốc tế... chúc mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến thời điểm này, Đại hội XIII nhận được gần 350 thư điện của các chính Đảng và các nguyên thủ, các tổ chức quốc tế. Đây là một con số kỷ lục trong tất cả các kỳ Đại hội Đảng. Điều đó cho thấy, bạn bè quốc tế rất tin cậy và dành cho Việt Nam tình cảm hữu nghị. Đây là sự động viên rất lớn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Cũng có nghĩa vị thế của Đảng đang từng bước được nâng cao.

Thông tin với báo chí bên lề Đại hội về ông Quân cho biết, đối ngoại của Việt Nam có đường lối đa phương hóa, đa dạng hóa. Việt Nam hiện nay là một quốc gia tham gia tới gần hai chục Hiệp định thương mại tự do, có nghĩa là không gian thương mại và đầu tư của Việt Nam rất lớn.

 Đại hội XIII nhận được gần 350 thư điện của các chính Đảng và các nguyên thủ, các tổ chức quốc tế

Trong Văn kiện trình Đại hội cũng có nội dung về đường lối đối ngoại là tăng cường song phương, nâng tầm đa phương, có nghĩa là chúng tôi sẽ nỗ lực để làm sao thực chất hơn, hiệu quả hơn các mối quan hệ song phương của Việt Nam. Trong đó, gia tăng tin cậy chính trị, củng cố nền tảng chính trị và làm sao để nội hàm và thực chất hợp tác đạt kết quả cao hơn.

Theo ông Quân, hiện nay, Đảng đã có Nghị quyết để nâng cao tầm quan hệ đa phương của Việt Nam với tinh thần: Việt Nam không chỉ là một quốc gia tích cực tham gia các cơ chế đa phương mà còn là một quốc gia chủ động tham gia các cơ chế đa phương, trong đó có việc chủ động nêu và tham gia vào các sáng kiến đa phương. Đây là một bước phát triển trong chủ trương đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như của Chính phủ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh công cuộc Đổi mới 35 năm qua và nhiệm kỳ 5 năm qua đã và đang làm thay đổi căn bản diện mạo của đất nước, của từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp.

Hội nhập ngày càng sâu rộng trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, phức tạp, song đất nước ta vẫn giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị xã hội, kinh tế phát triển năng động, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và là nhân tố tích cực đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Với việc phê chuẩn 2 văn kiện pháp lý ghi nhận 84% thành quả phân giới, cắm mốc với Campuchia, phối hợp quản lý tốt biên giới với Lào và Trung Quốc, nước ta đã xây dựng, củng cố đường biên giới trên bộ hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với tất cả các nước láng giềng, bảo đảm vành đai an ninh vững chắc cho đất nước.

Lời khẳng định của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” là một thực tế đã được thế giới thừa nhận. Từ một nền kinh tế lạc hậu, xếp hạng cuối trong số các quốc gia Đông Nam Á, nay Việt Nam đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong ASEAN với GDP ở mức hơn 340 tỷ USD, giá trị thương hiệu quốc gia hiện đứng ở vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới, chỉ số ảnh hưởng ngoại giao đứng thứ 9/26 ở khu vực Châu Á và đứng thứ 2 trong Đông Nam Á.

Trong những thành tựu đó, đối ngoại Việt Nam, trên cơ sở kết hợp nhuần nhuyễn giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, đã có những đóng góp quan trọng. Nhiệm kỳ qua, mặc dù, đứng trước những khó khăn, thách thức to lớn, gần đây là đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn, các vấn đề an ninh nổi lên phức tạp, đối ngoại đã phát huy bản lĩnh vượt khó, triển khai linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả nhiệm vụ, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại Đại hội XII. 

Với việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện thêm với 5 nước và nâng cấp lên Đối tác chiến lược với 2 nước, nước ta đã xây dựng được mạng lưới 17 Đối tác chiến lược và 13 Đối tác toàn diện, trong đó, có toàn bộ các nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước thành viên ASEAN, mạng lưới bạn bè và đối tác quan trọng ngày càng được mở rộng, hợp tác ngày càng hiệu quả.

 

Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao khằng định, đất nước ta đang bước vào giai đoạn chuyển mình quan trọng, hướng tới khát vọng và các mục tiêu phát triển mạnh mẽ, vươn lên sánh vai với các cường quốc năm châu. Với niềm tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quyết tâm, đồng hành của toàn bộ hệ thống chính trị, ngành ngoại giao sẽ phấn đấu cao nhất, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần hiện thực hóa thành công mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng một nước Việt Nam hạnh phúc, phồn vinh, có vị thế, uy tín cao trên trường quốc tế.

Phương Anh