Nghệ An: Phối hợp quản lý thông tin dữ liệu giám sát tàu cá

Biển đảo - Ngày đăng : 21:41, 27/01/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An mới ra Quyết định ban hành Quy chế Phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu giám sát tàu cá tỉnh Nghệ An.

Quy chế này quy định việc phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu giám sát tàu cá thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Nghệ An. Quy chế được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc quản lý, sử dụng thiết bị giám sát tàu cá và khai thác, sử dụng thông tin, xử lý dữ liệu của hệ thống giám sát tàu cá, cung cấp, lắp đặt, sử dụng dịch vụ giám sát tàu cá.

UBND tỉnh này giao Sở NN&PTNT (Chi cục Thuỷ sản) là cơ quan đầu mối quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá của tỉnh; thực hiện phân quyền truy cập, chia sẻ thông tin dữ liệu hệ thống giám sát tàu cá cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban quản lý cảng cá Nghệ An và các đơn vị có liên quan.

Việc quản lý, khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu giám sát tàu cá được quy định rõ ràng

Dữ liệu hệ thống giám sát tàu cá thuộc phạm vi bí mật nhà nước, các tổ chức, cá nhân được phân quyền truy cập hệ thống giám sát tàu cá không được chia sẻ thông tin cho bên thứ 3 và thực hiện chế độ bí mật theo Quyết định số 988/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chi cục Thuỷ sản và các cơ quan, tổ chức có liên quan được Tổng cục Thuỷ sản phân quyền khai thác, sử dụng và xử lý dữ liệu giám sát tàu cá đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên.

Sở NN&PTNT giao Chi cục Thuỷ sản quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá của tỉnh, xử lý dữ liệu giám sát tàu cá đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến < 24m. Cụ thể, quản lý, khai thác, sử dụng và xử lý dữ liệu giám sát tàu cá theo quy định đối với tàu cá thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; thực hiện chế độ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật; không cung cấp, chia sẻ thông tin cho tổ chức, cá nhân khác khi chưa được sự đồng ý của Tổng cục Thuỷ sản; phân quyền cho tổ chức quản lý tại các cảng cá thuộc tỉnh, được phép khai thác, sử dụng dữ liệu từ hệ thống giám sát tàu cá đối với tàu cá có chiều lớn nhất từ 15m trở lên.

Quy chế này quy định rõ nội dung phối hợp bao gồm: Tiếp nhận, phát hiện, trích xuất, phân tích, đánh giá, cung cấp và xử lý thông tin đối với các thiết bị giám sát hành trình, cảnh bảo mất tín hiệu kết nối; hoạt động sai vùng biển; vượt ranh giới cho phép trên biển; cấp cứu khẩn cấp và một số trường hợp khác theo quy định. Cùng với đó là kiểm tra, giám sát các hoạt động lịch sử hành trình tàu cá và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng quy định; cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước…

Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị cấp huyện, cấp xã thường xuyên phối hợp với cơ quan đầu mối trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động giám sát hành trình tàu cá; chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Đình Tiệp